Phạt hơn 120 triệu đồng vi phạm trên tuyến phố đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm

Minh Tường
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau 2 cuối tuần thí điểm không gian đi bộ tại khu vực hồ Hoàn Kiếm, dù đã xử phạt nhiều vi phạm trật tự giao thông, đô thị với số tiền hàng trăm triệu đồng, nhưng đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, kết quả này vẫn còn khiêm tốn.

Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội Trần Đăng Hải thông tin, Thanh tra Sở đã lập biên bản 44 trường hợp xe dừng đỗ sai quy định, xử phạt 123,8 triệu đồng, tước 6 GPLX, xử phạt nặng 1 trường hợp trông giữ xe trái phép tại số 21 phố Hai Bà Trưng, 1 trường hợp đào hè đường trái phép tại số 65B phố Hàng Gai và hàng chục trường hợp lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh.
Xe taxi xâm nhập phố đi bộ bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tạm giữ.
Xe taxi xâm nhập phố đi bộ bị Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tạm giữ.
“Thanh tra Sở GTVT đang bố trí 18 chốt trực độc lập quanh khu vực phố đi bộ với 54 lượt người/ngày; ngoài ra còn kết hợp với CSGT, chốt giữ tại 78 vị trí khác nhằm đảm bảo trật tự, ATGT, phục vụ Nhân dân và du khách tại phố đi bộ” - ông Hải nói.

Ông Trần Đăng Hải chia sẻ, hai nhiệm vụ khó khăn nhất trong quá trình phục vụ không gian đi bộ là phân luồng, điều tiết giao thông và phát hiện, xử lý các trường hợp trông giữ xe trái phép, thu quá giá vé quy định. “Hà Nội chưa từng có tuyến phố đi bộ vào ban ngày, đến nay mới bắt đầu thí điểm nên còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ. Đặc biệt, công tác phân luồng, điều tiết giao thông trên các tuyến ngoại vi rất vất vả. Cùng với CSGT, 100% cán bộ các Đội thanh tra Hoàn Kiếm, Cơ Động, Vận Tải gần như có mặt tại chốt cả ngày lẫn đêm mỗi dịp cuối tuần”.

Đội trưởng Đội Thanh tra Vận tải Nguyễn Quang Lượng thông tin thêm, do nhu cầu đi - đến không gian đi bộ của người dân tăng cao, nên nhiều lái xe taxi đã len lỏi vào trong khu vực phố cổ để đón khách, đặc biệt đã có taxi “dù” xuất hiện tại khu vực này. Trong 2 buổi tối ngày 9, 10/9, Đội đã kiểm tra và tạm giữ 4 xe taxi xâm nhập khu vực phố đi bộ, của các hãng taxi: Ninh Hiệp, Hoàng Sa, Morning và đã phát hiện, tạm giữ 1 xe taxi “dù”. Thanh tra Sở GTVT khuyến nghị người dân, du khách khi tham quan phố đi bộ không điều khiển phương tiện hay dừng đỗ sai quy định trong khu vực. “Đặc biệt du khách ngoại tỉnh, ngoại quốc cần cảnh giác với taxi “dù”, nếu phát hiện trường hợp “bắt chẹt”, gian lận cước, du khách có thể đến bất cứ chốt trực nào gần nhất để thông báo, Thanh tra GTVT sẽ kiểm tra, xử lý ngay lập tức” - ông Lượng nói.

Liên quan đến tình trạng trông giữ phương tiện tự phát với giá cao ngất ngưởng, vị đại diện Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, đang cùng với chính quyền quận Hoàn Kiếm rà soát, xử lý. Việc hình thành các điểm trông giữ xe trái phép hay thu giá quá cao cũng bắt nguồn từ nhu cầu thực tế của người dân. Song song với việc kiểm tra, xử lý, còn cần phải có biện pháp tăng thêm số điểm trông giữ để đáp ứng nhu cầu mới giải quyết được triệt để vấn đề. Bên cạnh đó, Thanh tra Sở GTVT đã cử một số tổ công tác 2 - 3 người, có tính cơ động cao nhằm phát hiện các trường hợp cố tình thu quá giá vé trông giữ xe đã được TP quy định. Ông Trần Đăng Hải khẳng định: “Sau 2 cuối tuần vừa qua, anh em đã rút ra nhiều kinh nghiệm thực thi nhiệm vụ. Trong ngày một, ngày hai chưa thể xóa sạch được các điểm trông xe sai quy định, nhưng chắc chắn mục tiêu đảm bảo trật tự cho khu vực không gian đi bộ sẽ đạt kết quả mong muốn”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần