Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển Cam Ranh thành đô thị du lịch - logistics

Kinhtedothi - TP Cam Ranh muốn phát triển trở thành đô thị du lịch - logistics nhằm khẳng định vị trí, vai trò đóng góp quan trọng của TP vào mục tiêu phát triển khu vực vịnh Cam Ranh là vùng trọng điểm về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh của đất nước.

Ngày 29/10, UBND TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa đang lấy ý kiến cộng đồng về dự thảo Đề án phát triển du lịch TP Cam Ranh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

TP Cam Ranh hiện có 2 cơ sở lưu trú đẳng cấp là The Arena Resort, Wyndham Grand KN Paradise Cam Ranh. Ảnh: TTCR

Cụ thể, Đề án nhằm phát triển TP Cam Ranh trở thành đô thị du lịch - logistics, khẳng định vị trí, vai trò đóng góp quan trọng của TP Cam Ranh vào mục tiêu phát triển khu vực vịnh Cam Ranh là vùng trọng điểm về kinh tế - xã hội gắn với quốc phòng, an ninh của đất nước.

Đồng thời nâng tầm vị thế, tạo dựng thương hiệu đẳng cấp quốc tế của du lịch Cam Ranh - điểm đến du lịch biển, du lịch chuyên đề độc đáo, hấp dẫn của một vịnh biển tự nhiên tốt bậc nhất thế giới, sở hữu vẻ đẹp quyến rũ.

Cùng với đó là một quân cảng nổi tiếng Thái Bình Dương với những chiếc tàu ngầm quân sự hiện đại, một vùng không gian hải sản biển tự nhiên trù phú với thương hiệu tôm hùm Việt Nam, một cộng đồng cư dân lưu giữ những giá trị văn hóa riêng biệt dệt nên những nét văn hóa biển của riêng mình.

Cam Ranh có lợi thế để phát triển các sản phẩm du lịch thể thao giải trí như golf, bơi thuyền, lặn biển, lướt ván, các hoạt động khác trên biển... Ảnh: KN

Trong đó, giai đoạn 2024 - 2030, phát triển du lịch Cam Ranh thực sự trở thành ngành kinh tế quan trọng của TP, đóng góp tích cực vào GRDP của Khánh Hòa. Phát triển du lịch Cam Ranh theo hướng khai thác tiềm năng, lợi thế, thu hút đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, sản phẩm du lịch phù hợp thị trường mục tiêu...

Tận dụng tối đa lợi thế là địa bàn cửa ngõ của tỉnh, của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ với sân bay quốc tế Cam Ranh - cảng hàng không phục vụ việc đi lại của đông đảo du khách trong nước và quốc tế để tạo dựng thương hiệu du lịch Cam Ranh...

Tầm nhìn đến năm 2045, du lịch Cam Ranh tăng trưởng phát triển bền vững, du lịch có thương hiệu mạnh. Cam Ranh thực sự trở thành đô thị du lịch thông minh, điểm đến du lịch hấp dẫn hàng đầu của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, của Việt Nam; là trung tâm kết nối, phát triển du lịch liên vùng, kinh tế liên vùng; có thương hiệu trên bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Phối cảnh Khu 1 dự án Khu đô thị ven vịnh Cam Ranh.

Cụ thể, năm 2025 du lịch Cam Ranh đón khoảng 300.000 lượt khách du lịch (khách quốc tế khoảng 90.000 lượt). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt khoảng trên 300 tỷ đồng.

Đồng thời, phát triển cơ sở lưu trú phù hợp với nhu cầu và tốc độ phát triển du lịch của TP, khuyến khích đầu tư, cải tạo, nâng cấp các cơ sở lưu trú hiện có tại TP đủ điều kiện và được xếp hạng công nhận cơ sở lưu trú đạt chuẩn.

Giai đoạn này địa phương sẽ kêu gọi đầu tư mở rộng, xây mới các khách sạn, nhà nghỉ phù hợp với tình hình thực tế phát triển du lịch của TP đáp ứng với nhu cầu và khả năng chi tiêu của các thị trường mục tiêu.

Đồng thời, khuyến khích, hỗ trợ người dân ở một số địa bàn khu vực các xã/phường Cam Thịnh Đông, Cam Lập, Cam Phước Đông nâng cấp nhà ở, đầu tư trang thiết bị cần thiết để cung cấp dịch vụ lưu trú qua đêm cho khách du lịch.

Đến 2025 đảm bảo có khoảng 5 đến 10 hộ dân tham gia cung cấp dịch vụ homestay. Cơ sở lưu trú cần khoảng 2.000 buồng lưu trú (trong đó khoảng 30% đạt chất lượng 4,5 sao).

Lê hội tôm hùm Cam Ranh năm 2024 thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự. Ảnh: Nhi Phạm

Đến năm 2030, du lịch Cam Ranh đón khoảng 438.000 lượt khách (khách quốc tế khoảng 132.000 khách). Tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 565 tỷ đồng. Cơ sở lưu trú cần khoảng 3.500 buồng lưu trú (trong đó khoảng 50% đạt tiêu chuẩn 4,5 sao)

Đến năm 2045, Cam Ranh đón khoảng 6.700.000 lượt khách (khách quốc tế  khoảng 2.010.000 khách). Về cơ sở lưu trú cần khoảng 50.000 buồng lưu trú (với 80% đạt chất lượng từ 3 sao trở lên).

 
Đầu tư nhiều dự án mới

Để thực hiện Đề án, địa phương dự trù đến năm 2030 cần khoảng 2.750 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí từ ngân sách khoảng 12 tỷ đồng và khoảng 2.734 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa.

Cụ thể, với nguồn kinh phí trên, Cam Ranh sẽ tổ chức Lễ hội Tôm hùm lần thứ 2; xây dựng điểm đến du lịch cộng đồng Raglai; xây dựng mô hình làng văn hoá du lịch Raglai; xây dựng 3 công trình biểu tượng tại 3 cửa ngõ của TP Cam Ranh...

Đáng chú ý, Cam Ranh sẽ triển khai dự án Tổ hợp trung tâm thương mại dịch vụ du lịch quốc tế Cam Ranh (2.000 tỷ đồng); đầu tư khai thác du lịch sinh thái văn hoá - tâm linh gắn với bảo tồn thiên nhiên Núi Hòn Rồng (200 tỷ đồng); đầu tư khai thác khu nghỉ dưỡng chăm sóc sức khoẻ dành cho người cao tuổi (500 tỷ đồng)...

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Sản phẩm du lịch đặc thù gắn với giá trị lịch sử

Sản phẩm du lịch đặc thù gắn với giá trị lịch sử

06 Nov, 04:20 PM

Kinhtedothi - Xác định phát triển du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, tỉnh Điện Biên đã và đang khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh để xây dựng sản phẩm du lịch đặc thù gắn với giá trị lịch sử, cảnh quan thiên nhiên và bản sắc văn hóa của vùng đất, con người Điện Biên.

Concert Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng, chính thức diễn ra ngày 12/11/2025

Concert Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng, chính thức diễn ra ngày 12/11/2025

04 Nov, 06:26 PM

Kinhtedothi - Ngày 4/11, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức họp báo về chương trình nghệ thuật (concert) Quảng Ninh - Đất mỏ anh hùng và chuỗi hoạt động chào mừng 89 năm Ngày Truyền thống công nhân vùng Mỏ, Ngày “Miền mỏ bất khuất” (12/11/1936- 12/11/2025).

Quảng Ninh: Ngày lữ hành Việt Nam dự kiến diễn ra từ 20 - 23/11/2025

Quảng Ninh: Ngày lữ hành Việt Nam dự kiến diễn ra từ 20 - 23/11/2025

04 Nov, 03:37 PM

Kinhtedothi - Sự kiện "Ngày lữ hành Việt Nam 2025" (Vietnam Travel Day 2025) dự kiến diễn ra từ 20 - 23/11/2025 với sự tham gia của khoảng 520 đơn vị du lịch trong và ngoài nước. Đây là chương trình lần đần tiên được tổ chức tại tỉnh Quảng Ninh và được xem là một trong những hoạt động xúc tiến thương mại (B2B) quy mô và quan trọng nhất của ngành du lịch, tạo động lực tăng trưởng mạnh mẽ cho mùa cao điểm cuối năm.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ