Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Phát triển du lịch golf để thu hút du khách cao cấp

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch golf, cho phép DN quốc tế thành lập tại Việt Nam sẽ là những giải pháp thu hút khách du lịch quốc tế cao cấp nói chung, Trung Quốc nói riêng chọn Việt Nam làm điểm đến.

Đó là khẳng định của Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Kinh tế&Đô thị về những giải pháp phục hồi ngành du lịch.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình

Thưa ông, trong cơ cấu khách du lịch quốc tế đến Việt Nam, lượng khách có mức chi tiêu cao không nhiều nhưng lại chiếm một lượng lớn doanh thu. Vậy đâu là nguyên nhân khiến phân khúc khách này chưa chọn Việt Nam làm điểm đến?

- Khảo sát của Tổng cục Du lịch cho thấy hiện mức chi tiêu của du khách quốc tế đến Việt Nam chỉ hơn 1.000 USD/người, trong đó, chi phí chủ yếu của du khách dành cho thuê phòng, ăn uống, còn mua sắm, tham quan kèm vui chơi giải trí chiếm tỷ lệ nhỏ, bằng 7 - 10% tổng chi phí chuyến đi.

Trong khi tại Thái Lan, doanh thu từ mua sắm của khách du lịch chiếm gần 50% tổng thu của ngành du lịch, thậm chí 60 - 70% tổng chi phí cho một chuyến du lịch. Thái Lan nổi tiếng với các tour rẻ, giá cả các sản phẩm và dịch vụ rất phải chăng nên khách du lịch bình quân đã bỏ ra 173 USD/ngày ở Bangkok.

Nguyên nhân khiến du khách quốc tế không chịu chi tiền khi du lịch
Việt Nam là do vấn đề chất lượng điểm đến du lịch chưa tương xứng với kỳ vọng của du khách, chưa thuyết phục được khách chi tiêu nhiều hơn tại điểm đến.

Thực tế, bất cứ ai đã tham gia tour nước ngoài đều có thể thấy, bất kể một tour du lịch nào cũng kết nối tới 2 - 3 điểm mua sắm, thậm chí nhiều hơn. Vì thế đa phần mọi người chi tiêu cho mua sắm nhiều hơn cho giá tour du lịch.

Vậy theo ông, cần làm gì để thời gian tới thu hút khách du lịch cao cấp?

- Để thu hút loại khách chi trả cao đến Việt Nam và Việt Nam thành thị trường khách du lịch cao cấp thì có rất nhiều việc chúng ta cần phải làm như xây dựng những sản phẩm mới, đồng thời Nhà nước nên hỗ trợ DN trong quá trình phát triển loại hình du lịch cao cấp.

Du khách tại sân golf Đồng Mô, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng
Du khách tại sân golf Đồng Mô, Hà Nội. Ảnh: Phạm Hùng

Hiện nay golf chỉ là môn thể thao nhưng thực chất trở thành sản phẩm du lịch hết sức quan trọng và số lượng khách đến Việt Nam đánh golf ngày càng đông. Năm 2019, riêng thị trường Hàn Quốc có 5 triệu khách đến Việt Nam trong đó có hơn 1 triệu khách du lịch đến đánh gofl.

Tôi nghĩ rằng, với lượng khách ấy thì chi phí để trả cho Việt Nam cũng đến 2 - 3 tỷ USD. Con số này cho thấy phát triển du lịch đánh gofl sẽ thu hút khách du lịch cao cấp, ngành du lịch tăng doanh thu.

Nhà nước nên có chính sách hỗ trợ, kích cầu như thế nào, thưa ông?

- Nước nào cũng phát triển rất nhiều sân golf để hút khách, vì vậy để phát triển loại hình du lịch này đủ sức cạnh tranh, đề nghị Nhà nước cho phép miễn hoặc giảm thuế tiêu thụ đặc biệt của những người chơi golf là khách du lịch.

Nguyên nhân là bởi 20 năm trước chúng ta nghĩ chơi golf là xa xỉ vì vậy mới đánh thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng đến thời điểm này đa phần những người đánh golf là khách du lịch.

Vì vậy đề nghị Chính phủ cho phép nghiên cứu để có thể giảm từ 20% xuống 10%, hay 5% hoặc miễn thuế tiêu thụ đặc biệt cho khách du lịch đến Việt Nam đánh golf. Việc giảm, miễn thuế sẽ nâng cao khả năng cạnh tranh rất lớn cho du lịch Việt Nam trong quá trình thu hút khách du lịch cao cấp.

Bên cạnh việc giảm thuế, Nhà nước nên khuyến khích, tạo điều kiện cho các tập đoàn du lịch lớn trên thế giới được thành lập tại Việt Nam và được thực hiện tất cả các nghiệp vụ du lịch. Việt Nam muốn đón loại khách chi trả cao, để có thể trở thành thị trường sang trọng về du lịch thì chắc chắn phải có các DN trên thế giới tham gia để chuyển khách hàng cho du lịch Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!