Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Phát triển hạ tầng dành riêng cho xe buýt: Quyết liệt nhưng cần thận trọng

Kinhtedothi - Hà Nội đặt chỉ tiêu đến năm 2020, hệ thống vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) sẽ đáp ứng được từ 20 - 25% nhu cầu đi lại của người dân, trong đó xe buýt vẫn là lực lượng chủ đạo. Muốn đạt được mục tiêu đó, TP cần có ngay những giải pháp cấp bách để phát triển hạ tầng dành riêng, nhằm nâng cao năng lực vận hành cho xe buýt.
 Xe buýt BRT hoạt động trên đường Lê Văn Lương. Ảnh: Thanh Hải 

Năng lực lưu thông hạn chế
Theo thống kê của Trung tâm Quản lý & điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, riêng trong năm 2018 có đến 180.000 lượt xe buýt bỏ chuyến, quay đầu hoặc buộc phải điều chỉnh lộ trình do tắc đường, chiếm 3,5% khối lượng phục vụ. Việc bỏ chuyến, quay đầu còn ảnh hưởng lớn đến hình ảnh, thương hiệu của xe buýt. Trên thực tế, sản lượng hành khách của xe buýt đã giảm liên tiếp trong các năm 2016, 2017; phải đến năm 2018 mới tạm thời ổn định và tăng dần trở lại.

Dành riêng làn đường cho xe buýt là chủ trương đúng. Tuy nhiên, với điều kiện hạ tầng và mật độ phương tiện hiện tại của Hà Nội sẽ khó thực hiện. Bên cạnh đó, không thể thiết lập một đoạn đường ưu tiên riêng lẻ mà phát huy được tác dụng; phải tạo thành chuỗi liên đồng bộ, liên hoàn. 

Thạc sĩ Đinh Thị Thanh Bình - Giảng viên Khoa Kinh tế vận tải, Đại học GTVT

Lãnh đạo Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) nhận định, có cả nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan khiến cho tỷ lệ VTHKCC bằng xe buýt trồi sụt thất thường. Một trong những tồn tại khó giải quyết nhất chính là thiếu hạ tầng dành riêng cho xe buýt. Hiện nay, ngoài xe BRT được bố trí làn đường riêng, tất cả các tuyến buýt còn lại ở Hà Nội đều phải sử dụng chung đường với các phương tiện khác; chịu ảnh hưởng nặng nề bởi UTGT. Do đó, xe buýt bị hạn chế rất lớn về khả năng đảm bảo thời gian hành trình. Càng đi chậm, xe buýt càng không đáp ứng được yêu cầu về thời gian di chuyển, khiến người dân, hành khách dần dần chuyển sang sử dụng loại hình phương tiện khác.
Hiện tại và nhiều năm tới, có thể khẳng định xe buýt vẫn là phương tiện VTHKCC chủ đạo của Hà Nội. Nếu không có làn đường dành riêng, tiếp tục “sa lầy” giữa hàng triệu xe cá nhân, chắc chắn xe buýt sẽ không thể hoàn thành vai trò, nhiệm vụ của mình, ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề tới mục tiêu đáp ứng 20 – 25% nhu cầu đi lại của người dân đến năm 2020 mà Hà Nội đặt ra.
Giám đốc Trung tâm Quản lý & điều hành giao thông đô thị Hà Nội Nguyễn Hoàng Hải nhận định, muốn xe buýt nâng cao được chất lượng dịch vụ, đảm bảo rút ngắn thời gian hành trình, đáp ứng nhu cầu của người dân, một trong những điều kiện quan trọng là cần phải có làn đường dành riêng cho xe buýt. “Chủ trương của TP, tập trung tạo điều kiện phát triển VTHKCC, trong đó có xe buýt là rất kịp thời và cấp thiết phải triển khai ngay” - ông Hải chia sẻ.
Khảo sát kỹ, tính toán mọi yếu tố, điều kiện
Ông Nguyễn Hoàng Hải phân tích, trước mắt còn có nhiều ý kiến lo ngại về việc hạ tầng không đáp ứng được phân tách làn đường dành cho xe buýt. Nhưng khi đi vào hoạt động thực tế, chính làn đường riêng sẽ là điều kiện chủ đạo để xe buýt lưu thông tốt hơn. Xe buýt đi nhanh hơn thì người dân sử dụng xe buýt thay cho xe cá nhân cũng sẽ ngày càng đông đảo hơn. Như vậy sẽ vừa góp phần giảm số lượng phương tiện cá nhân trên đường, góp phần giảm UTGT và có ý nghĩa tích cực với kinh tế - xã hội, môi trường...
Nhiều chuyên gia cho rằng, trước đây, tuyến đường Nguyễn Trãi cũng đã từng áp dụng làn đường riêng dành cho xe buýt và cho kết quả rất khả quan. Tuy nhiên, do phục vụ thi công dự án đường sắt đô thị số 2A nên buộc phải bỏ; nay có thể khôi phục lại. Vì lý do, đường Nguyễn Trãi có mặt cắt rất rộng, đảm bảo đủ không gian bố trí. Trục đường này lại có nhiều trường đại học, khu dân cư đông, nếu có điều kiện cho xe buýt lưu thông tốt sẽ thu hút lượng khách rất lớn, trực tiếp giảm UTGT cho toàn tuyến.
Trong tương lai, không chỉ xe buýt BRT mà ngay cả xe buýt thường cũng cần có làn đường lưu thông riêng để đảm bảo hành trình thông suốt, hiệu quả. Về việc tổ chức làn đường dành riêng cho xe buýt còn cần phải khảo sát kỹ lưỡng, tính toán mọi yếu tố, điều kiện. Nhưng xu thế chung là phải tạo điều kiện tối đa cho VTHKCC phát triển, đặc biệt là ưu tiên về không gian lưu thông.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ