Phòng, chống dịch Covid-19, Đà Nẵng yêu cầu hạn chế sự kiện tập trung đông người

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình Covid-19 diễn biến phức tạp, Thành ủy Đà Nẵng ban hành công văn khẩn chỉ đạo tăng cường công tác phòng, chống dịch.

Chiều 27/4, Phó Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết ký công văn khẩn về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.   
Người dân và du khách du Xuân 2021. Ảnh: Q.HẢI
Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp trên thế giới, nhất là tại các nước láng giềng có chung đường biên giới với Việt Nam; đồng thời, một bộ phận người dân có tư tưởng lơi là, chủ quan sau thời gian không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Do đó, nguy cơ dịch bệnh bùng phát và lây lan ra cộng đồng là rất lớn, đặc biệt trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Thành ủy đề nghị các địa phương, đơn vị cảnh giác với nguy cơ bùng phát dịch bệnh; huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân nhằm thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.
“Tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, không được lơi là, chủ quan; chủ động, quyết liệt thực hiện kịp thời, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch đã đề ra với phương châm “phòng ngừa tích cực, phát hiện sớm, cách ly nhanh, điều trị hiệu quả, xử lý dứt điểm, nhanh chóng ổn định tình hình”, kiên quyết không để dịch bệnh bùng phát trên địa bàn TP”- Thành ủy Đà Nẵng chỉ đạo.
Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo rà soát, hoàn chỉnh các kế hoạch, phương án, biện pháp phòng, chống dịch phù hợp trong tình hình mới. Trong đó, đảm bảo các nguồn lực về con người, kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhu yếu phẩm y tế để luôn chủ động ứng phó với các tình huống liên quan đến dịch bệnh.
Trước mắt, tập trung đảm bảo an toàn phòng, chống dịch trong quá trình tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, và các hoạt động trong mùa du lịch Hè năm 2021 trên địa bàn.
Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là tại những nơi có nguy cơ dễ xảy ra lây nhiễm như khu vực tập trung đông người, công sở, sân bay, các cơ sở y tế, du lịch, chợ, siêu thị, phương tiện công cộng, trường học, khu công nghiệp, nhà máy...; yêu cầu mọi người dân phải thực hiện nghiêm yêu cầu 5K; tổ chức lực lượng kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, nhất là việc không đeo khẩu trang.
Đặc biệt, rà soát tất cả sự kiện, lễ hội trên địa bàn trong thời gian tới, tiếp tục hạn chế sự kiện tập trung đông người không cần thiết; trường hợp tổ chức phải thực hiện nghiêm các yêu cầu, quy định công tác phòng, chống dịch.
Tiếp tục quản lý chặt chẽ việc nhập cảnh, cách ly, theo dõi y tế sau cách ly; giám sát chặt chẽ các cơ sở cách ly người nhập cảnh, phòng ngừa lây chéo và lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.
Trường hợp phát hiện ca bệnh, phải tập trung chỉ đạo, áp dụng ngay các biện pháp khoanh vùng, truy vết, cách ly; kiên quyết không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.