Đại hội thành phố Hà Nội
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Phú Thọ: định hình “vành đai du lịch di sản - sinh thái - trải nghiệm” sau sáp nhập

Kinhtedothi - Sau khi hợp nhất 3 tỉnh Phú Thọ, Vĩnh Phúc và Hòa Bình thành tỉnh Phú Thọ mới, bộ máy hành chính được tinh gọn, điều hành thống nhất đã tạo điều kiện thuận lợi để các lĩnh vực, trong đó có du lịch bước vào giai đoạn phát triển mới, với định hướng trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Khai mở không gian du lịch liên vùng

Trước khi sáp nhập, mỗi địa phương đã có những dấu ấn riêng. Vĩnh Phúc nổi bật với Tam Đảo mờ sương, Đại Lải yên bình, danh thắng Tây Thiên - trung tâm Phật giáo lớn của cả nước. Hòa Bình tự hào với hồ Hòa Bình, bản Mường, suối khoáng nóng Kim Bôi, Thung Nai… và kho tàng văn hóa Mường đặc sắc. Phú Thọ cũ - vùng đất Tổ, nơi khởi nguồn dân tộc Việt Nam, với Khu di tích Đền Hùng linh thiêng, hát Xoan, rừng quốc gia Xuân Sơn…

Việc hợp nhất mở ra cơ hội hình thành một “vành đai du lịch” liên vùng trải dài từ trung du tới miền núi, hội tụ các loại hình: tâm linh, sinh thái, nghỉ dưỡng, cộng đồng… tạo nên bản sắc riêng biệt và sức hút bền vững.

Khu du lịch Tam Đảo có vẻ đẹp tuyệt mĩ với thiên nhiên hoang sơ, kì vĩ. Ảnh: BPT

Giao thông được xác định là yếu tố then chốt. Các tuyến huyết mạch như cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quốc lộ 6, quốc lộ 32, đường Hồ Chí Minh tạo thành mạng lưới kết nối liên hoàn. Hệ thống đường tỉnh đang được rà soát, quy hoạch lại nhằm gỡ “điểm nghẽn” kết nối các khu, điểm du lịch thành chuỗi sản phẩm bài bản.

Ngoài ra, nâng cấp các điểm dừng chân, dịch vụ phụ trợ, xây dựng bến bãi, khu lưu trú thân thiện… cũng là chiến lược dài hơi để kéo dài thời gian lưu trú, tăng chi tiêu từ du khách.

Không chỉ là sự hợp nhất địa lý, việc sáp nhập còn kết tinh 3 dòng chảy văn hóa đặc sắc. Phú Thọ là cái nôi tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương và hát Xoan được UNESCO vinh danh. Vĩnh Phúc, quê hương Quốc Mẫu Tây Thiên, giàu truyền thống lễ hội. Hòa Bình, nơi sinh sống của cộng đồng Mường, Dao, Thái… sở hữu hệ sinh thái văn hóa cộng đồng đa dạng.

Sự hội tụ này giúp thiết lập không gian văn hóa liên vùng, nền móng cho các tour du lịch trải nghiệm, di sản và sinh thái có chiều sâu. Đồng thời, tạo điều kiện tổ chức chuỗi lễ hội quy mô lớn, liên thông về truyền thông và truyền thống - thay vì các lễ hội đơn lẻ như trước đây.

Tăng tốc phát triển du lịch

Phát biểu tại Hội nghị kích cầu du lịch năm 2025 với chủ đề “Phú Thọ - Đến để yêu”, ông Dương Hoàng Hương, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Phú Thọ khẳng định: “Sau sáp nhập, du lịch 3 tỉnh bước sang giai đoạn phát triển nhanh với nền tảng thương hiệu mạnh, sản phẩm đa dạng và tốc độ tăng trưởng ổn định từ 10-15%/năm, thu hút hơn 10 triệu lượt khách mỗi năm”.

Điểm khác biệt trong giai đoạn mới là khả năng gắn kết chuỗi giá trị: từ sản phẩm OCOP, làng nghề, ẩm thực, đến các tour văn hóa - sinh thái - nghỉ dưỡng - cộng đồng, tạo sức cạnh tranh với các điểm đến nổi bật khác như Sa Pa, Mộc Châu, Hà Giang…

Bên cạnh đó, cần phối hợp xây dựng chiến lược phát triển du lịch tương xứng với tiềm năng, xác định rõ từng thế mạnh trong chuỗi giá trị, xây dựng thương hiệu vùng. Cần chú trọng mở rộng sản phẩm du lịch liên hoàn, hình thành các tour liên tỉnh như: Hành trình về cội nguồn Đền Hùng - Tây Thiên - Đền Thác Bờ; du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Đại Lải - Tam Đảo - hồ Hòa Bình - suối khoáng Thanh Thủy, Kim Bôi; du lịch cộng đồng bản Dao - bản Lác, bản Pom Coọng - Mai Châu; du lịch làng nghề rèn Lý Nhân, mộc An Tường, Thủ Độ, gốm Hương Canh, rắn Vĩnh Sơn; khám phá văn hóa dân tộc, trải nghiệm làm bánh chưng, học hát xoan, múa xòe Thái, dệt thổ cẩm, tắm lá thuốc người Dao. Tập trung hỗ trợ các mô hình homestay gắn với văn hóa bản địa, đào tạo người dân làm du lịch, phát triển sản phẩm thủ công mỹ nghệ đặc trưng làm quà lưu niệm...

Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để kết nối các điểm đến, hỗ trợ du khách đặt vé, tra cứu thông tin, thanh toán trực tuyến; đồng thời quảng bá hình ảnh vùng trên các nền tảng mạng xã hội, website du lịch, ứng dụng điện thoại.

Không gian du lịch Phú Thọ sau sáp nhập đang hội tụ đủ điều kiện để vươn lên trở thành trung tâm du lịch trọng điểm phía Bắc với hạ tầng liên kết, tài nguyên văn hóa - sinh thái đặc sắc và chiến lược phát triển bài bản, đồng bộ. Việc tạo dựng thương hiệu vùng, đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá thống nhất là bước đi cần thiết để khai thác hiệu quả tiềm năng, đưa Phú Thọ mới trở thành điểm đến di sản - sinh thái - trải nghiệm nổi bật của cả nước. Khi có tầm nhìn quy hoạch bài bản, thu hút nhiều nguồn lực đầu tư, hợp tác liên vùng mạnh mẽ, Phú Thọ hoàn toàn có thể hình thành “tam giác vàng du lịch” đa dạng sản phẩm, phù hợp với nhu cầu của cả khách nội địa lẫn quốc tế, mở ra thời kỳ phát triển mới cho khu vực phía Tây Bắc.

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: tập trung tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính sau hợp nhất 3 tỉnh

Phú Thọ: phát hiện vụ vận chuyển 1,6 tấn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Phú Thọ: phát hiện vụ vận chuyển 1,6 tấn lợn nhiễm dịch tả lợn châu Phi

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Du khách và phật tử chiêm bái, tìm lại bình an giữa đại ngàn Himalaya

Du khách và phật tử chiêm bái, tìm lại bình an giữa đại ngàn Himalaya

01 Nov, 01:10 PM

Kinhtedothi - Ẩn mình giữa non cao mây trắng, đền Trilokinath (Ấn Độ) không chỉ là nơi thờ phụng linh thiêng của người Hindu và phật tử, mà còn là biểu tượng của lòng tin và sự hòa hợp tôn giáo giữa đại ngàn Himalaya. Mỗi năm, hàng nghìn bước chân hành hương tìm về chốn thiêng này - nơi ánh sáng của Phật và Thần giao hòa, kể mãi câu chuyện về sự hợp nhất trong tâm linh và lòng người.

Tuyên Quang: khẳng định hướng đi đúng trong phát triển du lịch

Tuyên Quang: khẳng định hướng đi đúng trong phát triển du lịch

31 Oct, 05:04 PM

Kinhtedothi - Với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, di sản văn hóa phong phú và con người thân thiện với hơn 20 dân tộc cùng sinh sống. Những năm gần đây, du lịch Tuyên Quang đã và đang khẳng định thương hiệu khi liên tiếp gặt hái những giải thưởng lớn, được vinh danh ở những hạng mục danh giá nhất, qua đó khẳng định vị thế của Tuyên Quang trong bản đồ du lịch khu vực và quốc tế.

Quảng Ninh tiếp tục tổ chức concert vào ngày 12/11

Quảng Ninh tiếp tục tổ chức concert vào ngày 12/11

31 Oct, 11:57 AM

Kinhtedothi - Tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục chương trình tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 89 năm Ngày Truyền thống công nhân Vùng mỏ - Truyền thống ngành Than 12/11 (1936-2025) và kích cầu du lịch quý IV/2025.

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

TP Hồ Chí Minh: thu hút du lịch bằng ẩm thực

25 Oct, 05:03 PM

Kinhtedothi - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập có nhiều cơ hội kết nối không gian ẩm thực - văn hóa - thiên nhiên trải dài từ TP Hồ Chí Minh đến Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là cơ hội để TP đa dạng hóa sản phẩm, kích cầu du lịch và khẳng định vị thế "thiên đường ẩm thực" của Việt Nam.

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

Hơn 22.250 khách quốc tế đến Khánh Hòa bằng tàu biển

25 Oct, 09:26 AM

Kinhtedothi - Tính từ đầu tháng 1/2025 đến nay, Khánh Hòa đã đón 19 chuyến tàu biển quốc tế với hơn 22.250 du khách lên bờ tham quan. Theo lịch đăng ký từ các hãng tàu biển tính đến tháng 12/2025, Khánh Hòa sẽ đón thêm 7 chuyến với khoảng 10.000 khách.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ