Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

“Phù thuỷ thương hiệu” chỉ cách đưa thương hiệu ngân hàng Việt vươn tầm quốc tế

Kinhtedothi- Tại Diễn đàn do Thời báo Ngân hàng tổ chức ngày 5/5, các chuyên gia quốc tế và lãnh đạo ngân hàng trong nước cho rằng, thương hiệu ngân hàng mạnh không chỉ bắt đầu từ sản phẩm tốt, mà từ lời hứa được thực hiện nhất quán, quản trị theo chuẩn mực quốc tế và gắn với giá trị nhân văn.

Đưa thương hiệu ngân hàng Việt ra thế giới không chỉ là mục tiêu ngành

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Phạm Thanh Hà, mục tiêu này được thể hiện rõ trong Chiến lược phát triển ngành ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, đặt ra kỳ vọng có từ 2 - 3 ngân hàng Việt Nam lọt Top 100 ngân hàng lớn mạnh nhất khu vực châu Á và ít nhất 1 - 2 ngân hàng niêm yết thành công trên các sàn chứng khoán quốc tế.

“Ngành ngân hàng cần tiếp tục bám sát định hướng đổi mới sáng tạo, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số, và đặc biệt là chuẩn hóa quản trị theo thông lệ quốc tế” - Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà nhấn mạnh.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước NHNN Phạm Thanh Hà phát biểu tại diễn đàn

Theo báo cáo Brand Finance 2025 được công bố tại diễn đàn, Việt Nam đã có 13 ngân hàng nằm trong Top 500 ngân hàng có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới. Đây là bước tiến đáng ghi nhận, nhưng cũng đặt ra yêu cầu phát triển bền vững hơn: thương hiệu không chỉ được đo bằng hình ảnh quảng bá, mà cần được xây dựng từ năng lực nội tại. Đó là tài chính lành mạnh, quản trị hiệu quả và khả năng thích ứng linh hoạt.

Bà Lê Thị Thúy Sen - Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng nhận định, thương hiệu là tài sản vô hình nhưng mang giá trị chiến lược. Một ngân hàng có nội lực tốt nhưng không làm thương hiệu bài bản sẽ bỏ lỡ nhiều cơ hội cạnh tranh. Ngược lại, truyền thông tốt nhưng không có thực lực cũng khó giữ được lòng tin lâu dài.

Thương hiệu bắt đầu từ niềm tin

Tại diễn đàn, 2 chuyên gia quốc tế hàng đầu là GS. John Quelch, được mệnh danh là “phù thủy thương hiệu” trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và ông Peter Verhoeven - cựu lãnh đạo cấp cao của Deutsche Bank, Citibank, Standard Chartered đã mang đến những chia sẻ sâu sắc và thực tiễn.

GS. Quelch cho rằng, thương hiệu ngân hàng không khởi đầu từ sản phẩm tốt nhất, mà từ lời hứa được thực hiện với khách hàng một cách nhất quán. “Niềm tin là cốt lõi của thương hiệu bền vững. Khi ngân hàng thực sự hiểu khách hàng, đồng hành cùng họ và giữ đúng cam kết, thương hiệu sẽ sống lâu trong tâm trí người dùng” - ông nói.

Ông cũng nhấn mạnh vai trò của chiến lược thương hiệu dài hạn có khả năng thích ứng cao và định vị rõ ràng trên thị trường khu vực lẫn toàn cầu trong bối cảnh ngành ngân hàng đang biến động nhanh bởi công nghệ và sự thay đổi hành vi người tiêu dùng.

Trong khi đó, ông Peter Verhoeven tập trung vào yếu tố quản trị. Theo ông, việc chuẩn hóa hoạt động theo các chuẩn mực như Basel III, minh bạch tài chính và phát triển mô hình quản trị bền vững sẽ là nền móng để các ngân hàng Việt đủ sức cạnh tranh với các định chế quốc tế.

Các khách mời chia sẻ tại diễn đàn

Với quan điểm “doanh nghiệp không chỉ là cỗ máy kiếm tiền, mà còn là chủ thể kiến tạo giá trị nhân văn”, bà Thái Hương - Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Bắc Á, Chủ tịch Hội đồng Chiến lược Tập đoàn TH nhấn mạnh: “Thương hiệu không thể chỉ dựa vào hình ảnh bên ngoài, mà phải bắt nguồn từ triết lý phát triển vì con người, cộng đồng và môi trường”.

Bà Thái Hương khẳng định, một thương hiệu ngân hàng muốn vươn xa cần được nuôi dưỡng từ bên trong bằng tính trung thực, minh bạch và đặc biệt là trách nhiệm xã hội. “Khi thương hiệu gắn liền với những giá trị tốt đẹp và hành động thiết thực, thì sự lan tỏa sẽ vượt xa mọi chiến dịch truyền thông” - bà nói.

Từ thực tiễn triển khai mô hình ngân hàng gắn với hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao vì sức khỏe cộng đồng, bà Thái Hương khẳng định: phát triển bền vững và thương hiệu mạnh là hai yếu tố song hành. Một thương hiệu bền vững phải biết “làm thật – làm tử tế – làm có trách nhiệm” với từng khách hàng, từng dòng vốn và cả tương lai của xã hội. 

Ngân hàng cắt giảm nhân sự, tối ưu hoá hoạt động

Ngân hàng cắt giảm nhân sự, tối ưu hoá hoạt động

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Nam Định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Nam Định đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

18 May, 07:58 PM

Kinhtedothi - Thời gian qua, Nam Định đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, phát triển hạ tầng thanh toán điện tử, nâng cao chất lượng dịch vụ công và tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Sơn La sản xuất cây ăn quả rải vụ, tăng hiệu quả kinh tế

Sơn La sản xuất cây ăn quả rải vụ, tăng hiệu quả kinh tế

18 May, 04:39 PM

Kinhtedothi - Sản xuất cây ăn quả rải vụ giúp nông dân Sơn La có cơ hội bán các loại nông sản giá cao, ít cạnh tranh và áp dụng những tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đáp ứng yêu cầu cung cấp nông sản liên tục cho thị trường.

Thái Bình tăng cường kiểm soát thị trường, quyết liệt chống hàng giả, hàng lậu

Thái Bình tăng cường kiểm soát thị trường, quyết liệt chống hàng giả, hàng lậu

18 May, 04:39 PM

Kinhtedothi - Hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng nhái thương hiệu đang âm thầm len lỏi vào thị trường Thái Bình qua cả thương mại truyền thống lẫn môi trường mạng. Trước thực trạng trên, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389 tỉnh) đã triển khai hàng loạt biện pháp nhằm lập lại trật tự, bảo vệ người tiêu dùng và môi trường kinh doanh lành mạnh.

Siết quản lý kinh doanh gạo

Siết quản lý kinh doanh gạo

18 May, 02:37 PM

Kinhtedothi - Cùng với ổn định sản xuất, đảm bảo chuỗi cung ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát chặt điều kiện kinh doanh gạo được coi là những giải pháp quan trọng để xuất khẩu gạo Việt Nam bền vững.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ