Giải quyết đúng, trước hạn trên 99% hồ sơ
Xác định cải cách TTHC là khâu đột phá của công tác CCHC, quận Đống Đa đã chỉ đạo các đơn vị, 21 phường thường xuyên rà soát TTHC không cần thiết, bảo đảm đơn giản hóa TTHC gắn với tiết kiệm thời gian, chi phí cho công dân; chấp hành nghiêm việc thực hiện một cửa, một cửa liên thông giải quyết công việc cho người dân; tổ chức đi làm sáng thứ Bảy để tiếp nhận, giải quyết hồ sơ. Từ đó, công dân thuận lợi hơn nhiều trong giao dịch hành chính, không phải đi lại nhiều, được giải quyết nhanh; lại hạn chế tiêu cực.
Đáng chú ý, qua hơn 3 năm, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) đã đạt tỷ lệ hơn 99% hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3, 4, trong đó 10% được thực hiện ở mức 4 (lĩnh vực hộ tịch). Tổng số có 127 DVC mức độ 3, 4 đang được thực hiện trên địa bàn. Việc xử lý phản ánh, kiến nghị của công dân về thái độ của công chức BPMC từ quận đến phường trong giải quyết hồ sơ cũng như việc thực hiện TTHC luôn được lãnh đạo quận Đống Đa quan tâm chỉ đạo, các đơn vị tiếp thu giải quyết ngay, giúp giảm tối đa bức xúc.
"Những nỗ lực đó góp phần đưa tỷ lệ hồ sơ hành chính được giải quyết đúng, trước hạn tại quận mấy năm gần đây luôn đạt trên 99%, trong đó đầu năm 2020 chưa có hồ sơ bị quá hạn, dù quận rất đông dân, lượng hồ sơ hành chính hàng ngày phải tiếp nhận luôn cao hơn các địa bàn khác"- Phó Chánh văn phòng HĐND&UBND quận Đống Đa Nguyễn Việt Hồng chia sẻ.
Tăng sự hài lòng bắt đầu từ “một cửa”
Cùng với nỗ lực đơn giản hóa giải quyết TTHC, yếu tố rất quan trọng góp phần ngày càng tăng tỷ lệ hài lòng của công dân với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước tại Đống Đa chính là sự quyết liệt của địa phương trong công tác hiện đại hóa nền hành chính Nhà nước, xây dựng “cơ quan điện tử”.
Quận đã đẩy mạnh đầu tư nâng cấp hạ tầng internet, mạng LAN tại trụ sở UBND, BPMC quận đảm bảo đường truyền tốc độ cao phục vụ tốt triển khai DVCTT; hoàn thiện camera quan sát tại các BPMC; cấp trên 700 tài khoản cho CBCC sử dụng phần mềm dùng chung của TP…
Đặc biệt, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, quận quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, cải tạo, sửa chữa, xây mới trụ sở cho nhiều đơn vị với kinh phí trên 240 tỷ đồng. Trong đó, nhằm mục tiêu cao nhất là phục vụ người dân, quận rất chú trọng đầu tư các BPMC, lắp wifi miễn phí tại BPMC quận, sử dụng hệ thống tin nhắn với 2 brandname (tin nhắn thương hiệu) giúp giải quyết công việc nhanh, tiết kiệm chi phí.
Đáng chú ý, quận vừa hoàn thành dự án đầu tư đồng bộ BPMC tại 21/21 phường đạt chuẩn hiện đại và đưa vào hoạt động BPMC mới của quận, đã tạo điều kiện làm việc rất tốt cho CBCC và nhất là điều kiện tối ưu phục vụ người dân, nâng cao sự hài lòng khi đến giao dịch. BPMC 21 phường được đầu tư cải tạo theo một thiết kế giống nhau, rất khang trang. BPMC quận vừa đi vào hoạt động trước Tết Canh Tý có mặt bằng hơn 110m2, rộng gấp đôi BPMC cũ; gồm 2 tầng, thêm 2 ô tiếp nhận hồ sơ, thêm nhiều bàn ghế cho công dân ngồi chờ và kê khai hồ sơ, 2 máy tính hỗ trợ người dân thực hiện DVCTT…
Tại đây cũng có riêng khu để xe cho người đến giao dịch, không ảnh hưởng đến giao thông phía trước. “UBND quận chủ trương sẽ bố trí thêm CBCC cũng như trang thiết bị với chất lượng cao tại BPMC để ngày càng phục vụ người dân tốt hơn, tăng tỷ lệ hồ sơ giải quyết trước hạn” - ông Nguyễn Việt Hồng cho hay.
Chị Đoàn Thị Ngọc (Công ty CP Phát triển công nghệ đo đạc bản đồ, phường Láng Hạ) đang nhận kết quả hồ sơ tại BPMC quận Đống Đa đầu năm 2020 chia sẻ: “Đã một số lần đến đây giao dịch, tôi rất hài lòng về chất lượng phục vụ của CBCC, với thái độ niềm nở, hồ sơ chưa bao giờ bị trả trễ hẹn. Nhất là từ khi có BPMC mới, tôi thấy rất rộng rãi, giao dịch thuận tiện hơn nhiều”.