Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quận Nam Từ Liêm nhân rộng cung cấp dịch vụ công trực tuyến

Kinhtedothi - Rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) và thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, Nam Từ Liêm hiện là một trong 2 quận đi đầu TP về quyết tâm gia tăng thuận lợi tối đa cho người dân trong các giao dịch hành chính.
Chỉ cần đến “Một cửa”

Tại cả 10 phường, 7 TTHC lĩnh vực tư pháp từ ngày 15/1/2016 và 4 TTHC liên thông lĩnh vực tư pháp - công an - bảo hiểm theo Thông tư liên tịch 05 của liên Bộ Tư pháp - LĐTB&XH - Công an từ ngày 15/3/2016 đã được cung cấp DVCTT mức độ 3. Như với 7 TTHC về tư pháp, trước đây, công dân phải đi 2 lần và mất cả ngày chờ kết quả thì nay chỉ cần đến "Một cửa" nộp hồ sơ và nhận kết quả trong vòng 2 giờ.  TTHC liên thông “3 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký hộ khẩu thường trú (HKTT) - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi cũng giảm thời gian giải quyết từ 7 ngày còn 3 ngày. Về TTHC liên thông “2 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký HKTT giảm từ 11 ngày còn 2 ngày...
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa Nam Từ Liêm. Ảnh: Thùy Linh
Cùng với thí điểm các TTHC liên thông theo chỉ đạo của TP, quận còn chủ động triển khai liên thông đăng ký khai tử - xóa đăng ký HKTT thực hiện DVCTT mức độ 3, giảm thời gian từ 6 ngày còn 2 ngày; liên thông cấp đăng ký kinh doanh (ĐKKD) - mã số thuế. Cũng do nộp hồ sơ trực tuyến nên thay vì 4 lần tới 2 cơ quan, nay chỉ cần một lần đến "Một cửa" ký hồ sơ và nhận kết quả. Nhờ liên thông cấp sổ đỏ lần đầu - thông báo nộp thuế - nộp lệ phí”, công dân từ chỗ phải tới 3 cơ quan, 6 lần làm TTHC thì nay chỉ cần 2 lần đến nộp và nhận kết quả tại "Một cửa", giảm từ 55 ngày còn 45 ngày. Nhờ quyết liệt thực hiện DVCTT mức độ 3 với nhiều TTHC nên những tháng đầu năm, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn trên toàn quận đạt tới 99,96%.

Gỡ vướng để nhân rộng

Theo Phó Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Trọng Lượng, từ kết quả thí điểm khả quan, từ nay đến cuối năm, quận sẽ quyết liệt triển khai DVCTT đối với các quy trình thủ tục theo Thông tư 05. Trong đó, giao Công an khu vực trả kết quả đăng ký HKTT tại nhà cho công dân. Đồng thời, nghiên cứu đề xuất TP cho mở rộng DVCTT mức độ 3 ra các TTHC: Xác nhận thang, bảng lương của DN; cấp lại thẻ BHYT cho người có công với cách mạng; cấp bản sao có chứng thực từ bản chính hợp đồng giao dịch đã chứng thực; cấp bản sao trích lục cho công dân...

Tuy nhiên, để nhân rộng việc cung cấp DVCTT, ông Nguyễn Sỹ Thắng - Phó Chánh Văn phòng phụ trách “Một cửa” UBND quận cho rằng, khó khăn lớn nhất là đến nay chưa có hướng dẫn rõ ràng liên quan đến con người, cách thức thực hiện: Cán bộ mang kết quả đến nhà cho dân, nhưng không phải lúc nào họ cũng ở nhà; chi phí cho giao nhận thế nào; muốn nhận giấy khai sinh thì người dân phải ký vào sổ hộ tịch nhưng lại không có ở nhà, cán bộ mang sổ dọc đường có thể làm mất… Việc luân chuyển hồ sơ giữa UBND phường với Công an hay BHXH cũng chưa quy định rõ.

“Dù công nghệ thông tin có thể hỗ trợ, nhưng theo quy định, vẫn phải có những việc thủ công (cán bộ phường mang hồ sơ giấy sang Công an, BHXH…). Muốn liên thông một TTHC thì liên quan nhiều cơ quan, nên rõ ràng cán bộ phải làm thay người dân. Với một số sổ sách, chúng tôi vẫn phải in ra, gần như chưa bớt được gì, thực chất chỉ là người dân không còn phải làm nhiều việc mà cán bộ sẽ làm thay. Vì định biên cán bộ tại phường đã rõ ràng, nên muốn bố trí họ sang các cơ quan khác giải quyết TTHC cho người dân trong khi chưa thể bổ sung người thì rất cần cơ chế bồi dưỡng cho họ” - ông Thắng chia sẻ.          
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

Cơ chế rõ ràng để kiểm soát xung đột lợi ích

04 Nov, 05:47 AM

Kinhtedothi - Một trong những điểm mới trong Dự thảo Luật Viên chức (sửa đổi) được nhiều đại biểu Quốc hội và dư luận quan tâm là quy định quyền của viên chức về ký hợp đồng thực hiện hoạt động nghề nghiệp và hoạt động kinh doanh.

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

Cà Mau: chính quyền gần dân hơn thông qua mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”

03 Nov, 08:38 PM

Kinhtedothi – Để lắng nghe tiếng nói của Nhân dân, Đảng ủy, chính quyền phường Vĩnh Trạch (tỉnh Cà Mau) ngoài việc duy trì các buổi tiếp công dân, tiếp nhận ý kiến, phản ánh của người dân, còn triển khai mô hình “Tiếp công dân tại nhà công dân”. Sáng kiến này nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của nhiều người dân, bởi giúp chính quyền cơ sở gần dân hơn, kịp thời nắm bắt và cụ thể hóa nguyện vọng của Nhân dân.

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

Phá bỏ rào cản địa lý trong giải quyết thủ tục hành chính

29 Oct, 08:42 AM

Kinhtedothi - Không thể nói đến cải cách hành chính nếu người dân vẫn phải đi hàng chục km chỉ để nộp một bộ hồ sơ hoặc chờ đợi hàng giờ tại trụ sở công quyền. Việc Hà Nội triển khai mô hình dịch vụ công phi địa giới hành chính cùng với sáng kiến xe dịch vụ công lưu động đến các địa bàn xa trung tâm như Mỹ Đức, Minh Châu đang thể hiện bước chuyển mạnh mẽ từ tư duy “quản lý” sang “phục vụ”, hướng đến một nền hành chính lấy người dân làm trung tâm, phục vụ công bằng và hiệu quả.

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

Phú Thọ: đạt hơn 110% kế hoạch điều động, biệt phái công chức, viên chức về cơ sở

27 Oct, 02:36 PM

Kinhtedothi - Sau 1 tháng triển khai quyết liệt việc tăng cường, điều động, biệt phái công chức, viên chức về công tác tại các xã, phường, đến ngày 27/10/2025, tỉnh Phú Thọ đã hoàn thành 110,5% kế hoạch đề ra với 442 trường hợp được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, góp phần củng cố năng lực bộ máy chính quyền cơ sở sau sáp nhập.

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

Xã Phú Nghĩa: huy động gần 1 tỷ đồng trang bị máy tính, mạng wifi từ nguồn xã hội hóa

25 Oct, 01:23 PM

Kinhtedothi - Sau khi chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, xã Phú Nghĩa đã huy động gần 1 tỷ đồng từ xã hội hóa, để trang bị máy tính, wifi cho 36 thôn. Hiện 100% cán bộ, công chức của xã làm việc trên môi trường điện tử và Phú Nghĩa trở thành điểm sáng về chuyển đổi số (CĐS) ở cơ sở.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ