Không ngừng nỗ lực vì sự hài lòng của người dân
Theo Trưởng phòng Nội vụ UBND quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Hoài Thu, những năm qua, quận đã triển khai đồng bộ 6 nội dung công tác CCHC, trong đó là địa phương đầu tiên của Hà Nội xây dựng mô hình “Chính quyền, công sở thân thiện và trách nhiệm” tại quận và 10 phường, đã nhận được sự ủng hộ đánh giá cao của người dân.
Đáng chú ý, UBND quận đã xây dựng, triển khai thực hiện một số chuyên đề CCHC với những giải pháp nổi bật nhằm nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn, như: mô hình “Một cửa đô thị hiện đại” thí điểm tại UBND 2 phường Trung Văn, Mỹ Đình 1 và nhân rộng ra nhiều phường; giải pháp “Ngày không viết”, “Ngày không đợi” tại các bộ phận “một cửa”...
Cùng đó là các mô hình: “Thi đua thực hiện tinh gọn về tổ chức; tự chủ về bộ máy; hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ của Ban QLDA đầu tư xây dựng quận giai đoạn 2022-2025”, “Một cửa đô thị hiện đại” và đẩy mạnh “Chuyển đổi số trong công tác quản lý hồ sơ” trên địa bàn quận; thí điểm “Tổ chức đối thoại trực tiếp, trực tuyến một phần tại tổ dân phố giữa công dân và Chủ tịch UBND phường” tại phường Trung Văn; bộ phận “một cửa” hiện đại “Tiếp nhận phản ánh của người dân qua máy kios bằng việc quẹt mã QR Code”…
Đáng chú ý, quận đã tổ chức thực hiện hiệu quả 2 Nghị quyết của HĐND TP về phân cấp quản lý nhà nước và ủy quyền. Việc tập trung triển khai hiệu quả các thủ tục hành chính (TTHC) theo phương án ủy quyền của TP đã bảo đảm cơ sở pháp lý và đầy đủ quy trình nội bộ giải quyết TTHC, quy trình điện tử ứng dụng CNTT. Đồng thời, phối hợp các sở chuyên ngành để tháo gỡ khó khăn với những TTHC còn vướng mắc và tổ chức thực hiện bảo đảm đúng quy định pháp luật. Quận luôn duy trì tỷ lệ 100% hồ sơ TTHC được trả kết quả đúng hoặc trước hạn; 100% hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Với những nỗ lực đó, Nam Từ Liêm liên tục thuộc nhóm quận, huyện có chỉ số CCHC dẫn đầu TP, năm 2016, đứng thứ 3/30, liên tục hai năm 2017-2018 đứng thứ 1/30, hai năm 2022-2023 đứng thứ 2/30 quận, huyện, thị xã…
Chuyển đổi số để xây dựng những “phường thông minh”
Nhằm xây dựng những “phường thông minh” thông qua thúc đẩy ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong chính quyền phường để tăng cường tương tác giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền, hỗ trợ người dân được tiếp cận các dịch vụ tiện ích thuận lợi nhất, quận Nam Từ Liêm vừa cho ra mắt mô hình chuyển đổi số trong CCHC tại phường Phương Canh, trong đó đã xây dựng “Cổng thông tin điện tử phường” trên nền tảng Zalo OA. Tới đây, phường Mỹ Đình 2 sẽ là đơn vị tiếp theo thực hiện mô hình này.
Theo đó, với sự hỗ trợ của Tổ công tác thuộc Bộ TT&TT, phường Phương Canh đã xây dựng thành công mô hình chuyển đổi số toàn diện dựa trên 3 lĩnh vực gồm Chính phủ số, xã hội số và kinh tế số, trong đó thực hiện 4 nhiệm vụ: xây dựng kênh Zalo OA chính thức của Đảng ủy-UBND phường; lắp camera giám sát tại các điểm trục chính để bảo đảm an ninh trật tự; xây dựng mô hình chính quyền điện tử, nâng cao sự hài lòng của người dân khi thực hiện TTHC; thực hiện “Nhà trọ chuyển đổi số phường Phương Canh”.
“Với mô hình chuyển đổi số trong CCHC tại Phương Canh, chúng tôi hy vọng sẽ tạo lan tỏa trong công tác CCHC, chuyển đổi số tại các phường khác trên địa bàn quận Nam Từ Liêm nói riêng và toàn TP nói chung”- Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái.
Cụ thể, UBND phường đã triển khai hệ thống camera giám sát an ninh tích hợp về phòng điều hành của Ban chỉ huy Công an phường, với 46 điểm camera được lắp đặt, hiện hữu ở nhiều trục đường chính trên địa bàn. Qua đó, đã hỗ trợ truy xét thành công 7 vụ việc liên quan vi phạm pháp luật, 40 vụ việc trật tự đô thị; mỗi tháng giảm 2 vụ phạm pháp hình sự so với trước thời điểm lắp camera, được người dân hưởng ứng cao.
Trong khi, phần mềm quản lý nhà trọ Resident được ứng dụng vào hoạt động quản lý vận hành nhà trọ của các hộ kinh doanh, hướng tới xây dựng thương hiệu “Nhà trọ chuyển đổi số phường Phương Canh”, với 370/370 chủ nhà trọ trên địa bàn được tập huấn, cài đặt phần mềm, dán mã QR.
Bên cạnh đó, UBND phường đã phối hợp Tổ công tác Bộ TT&TT xác định hiện trạng, từ đó tiến hành cải tạo nâng cấp hệ thống “một cửa điện tử”, với việc lắp đặt những máy móc thiết bị mới, đã giúp nâng cao hiệu quả hoạt động, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC cho doanh nghiệp, người dân.
Đến cuối tháng 2/2024, đã có 7.072 lượt công dân/tổ chức đến thực hiện TTHC quét được mã QR trên thẻ căn cước công dân để được lấy số thứ tự, 6.385 lượt công dân/tổ chức đánh giá chất lượng phục vụ/mức độ hài lòng sau khi thực hiện TTHC (tỷ lệ tham gia đánh giá đạt 90,3%). Kênh Zalo OA của phường cũng đạt gần 13.000 lượt tài khoản quan tâm; gần 500 tin, bài về các hoạt động của Đảng ủy-UBND-MTTQ và các đoàn thể phường được đăng tải, với 91.084 lượt xem; 526 lượt người dân tương tác, trao đổi, nêu kiến nghị, đều được lãnh đạo UBND phường chỉ đạo xử lý kịp thời…