Hà Nội: thực hiện đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất qua hình thức trực tuyến từ ngày 1/6/2025
Kinhtedothi – Ngày 27/5, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, từ ngày 1/6/2025, Trung tâm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ nhóm thủ tục hành chính lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất bằng hình thức trực tuyến.

Ảnh minh họa.
Cụ thể, Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với các thủ tục hành chính sau: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thay đổi biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm, đăng ký thay đổi, xóa đăng ký thông báo xử lý tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; chuyển tiếp đăng ký thế chấp quyền tài sản phát sinh từ hợp đồng mua bán nhà ở hoặc từ hợp đồng mua bán tài sản khác gắn liền với đất.
Việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến được đánh giá là mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp. Cụ thể, người dân và doanh nghiệp được hưởng mức phí, lệ phí thủ tục hành chính bằng không (không thu) theo Nghị quyết số 07/2023/NQ-HĐND ngày 4/7/2023 của HĐND TP (ngoại trừ các khoản phải thu khác theo quy định nằm ngoài phạm vi mức phí, lệ phí nêu trên), áp dụng đến hết ngày 31/12/2025. Được hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả, hồ sơ thủ tục hành chính trên địa bàn TP Hà Nội và tới ngoại tỉnh (26.000 vnđ/lượt chuyển phát) theo Nghị quyết số 39/NQ-HĐND ngày 10/12/2024 của HĐND TP.
Ngoài ra, người dân và doanh nghiệp được nộp hồ sơ mọi lúc, mọi nơi, không phụ thuộc vào thời gian hành chính; thời gian tiếp nhận được tăng nhanh, giảm thời gian chờ đợi; Được minh bạch hóa việc tiếp nhận (và từ chối tiếp nhận, nếu có) trong quá trình nộp hồ sơ, theo phương châm “không tiếp xúc”, “không giấy tờ”, ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra. Không phải di chuyển và không phải xếp hàng chờ đợi khi luân chuyển hồ sơ qua dịch vụ bưu chính.
Trích dẫn
Hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến
Bước 1: Truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố tại đường link: https://dichvucong.hanoi.gov.vn/
Bước 2: Đăng nhập bằng tài khoản VNeID hoặc qua cổng quốc gia
Bước 3: Chọn thẻ “Dịch vụ công trực tuyến”, nhập tên thủ tục tại ô tra cứu
Bước 4: Lựa chọn thủ tục tương ứng với nhu cầu, bấm “Nộp hồ sơ”
Bước 5: Chọn cơ quan và đối tượng thực hiện
Bước 6: Nhập các trường thông tin định danh còn thiếu
Bước 7: Tải thành phần hồ sơ lên Hệ thống
Bước 8: Nhập các trường thông tin để nhận kết quả bản giấy tại nhà
Bước 9: Sau khi hoàn thành thao tác nộp hồ sơ trên Hệ thống, tiến hành nộp bản giấy (theo yêu cầu của pháp luật chuyên ngành) qua dịch vụ bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh của Trung tâm. Chi nhánh của Trung tâm sẽ tiến hành đối chiếu và tiếp nhận hồ sơ nếu hồ sơ hợp lệ theo quy định.
Trường hợp người dân, doanh nghiệp cần hỗ trợ nộp trực tuyến, có thể liên hệ qua các kênh sau đây:
- 12 Chi nhánh với tổng 30 Điểm Tiếp nhận: hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu, và nộp trực tuyến.
- 476 Đại lý Dịch vụ công trực tuyến: hướng dẫn, hỗ trợ miễn phí việc kê khai hồ sơ, quét tài liệu, và nộp trực tuyến.
- Tổng đài 1022, nhánh số 7, được hỗ trợ từ xa bởi các tổng đài viên.
- Tổng đài thông minh 19001009, được giải đáp 24/7.
- Chatbot, Callbot được tích hợp trên ứng dụng iHanoi, được giải đáp 24/7.
Trung tâm Phục vụ hành chính công cam kết hỗ trợ tối đa để người dân và doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến thuận tiện, nhanh chóng; đảm bảo tiếp nhận đúng thời hạn, đúng quy trình trên môi trường điện tử; và đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong hành trình xây dựng Chính quyền số – Công dân số, hướng tới hành chính không giấy tờ – không tiếp xúc – toàn trình – liền mạch.

Sản phẩm công nghệ: cú hích cho nền hành chính công hiệu quả
Kinhtedothi - Trong bối cảnh cả nước đẩy mạnh chuyển đổi số, Hà Nội đã khẳng định vị thế tiên phong với việc triển khai hệ thống số hóa toàn trình trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Bước đi này không chỉ tạo nên một diện mạo mới cho nền hành chính thủ đô mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người dân và doanh nghiệp.

Mỗi xã, phường hay 3 - 5 xã, phường có một trung tâm phục vụ hành chính công?
Kinhtedothi-Dự kiến tới đây, việc đặt trung tâm phục vụ hành chính công ở cấp xã cụ thể sẽ như thế nào, và mỗi xã, phường có một trung tâm hay liên thông 3 - 5 xã, phường có một trung tâm? Vấn đề được nhiều người quan tâm này đã được lãnh đạo Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) giải đáp cụ thể.

Hà Nội chi hỗ trợ đặc thù, nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công
Kinhtedothi - Ngày 29/4, tại Kỳ họp chuyên đề (Kỳ họp thứ 22), HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định nội dung chi, mức chi, mức hỗ trợ đặc thù nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp khi thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công trên địa bàn TP Hà Nội.