Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quan tâm mở rộng năng lực khai thác sân bay Cần Thơ

Kinhtedothi - Ngày 22/8, tại Cần Thơ, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì hội nghị chuyên đề về huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhìn nhận hệ thống hạ tầng giao thông vận tải của vùng còn nhiều bất cập, thiếu tính đồng bộ và phát triển mất cân đối, đang ảnh hưởng lớn tới tiềm năng và sự phát triển của vùng.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Ảnh: VGP/Thành Chung
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trưởng Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ chủ trì Hội nghị chuyên đề về “Huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và hệ thống logistics của vùng Đồng bằng sông Cửu Long”. Ảnh: VGP/Thành Chung
Trong điều kiện ngân sách còn khó khăn, việc thực hiện Nghị định 15 của Chính phủ về cơ chế hợp tác công tư (PPP) bộc lộ nhiều bất cập nên ảnh hưởng tới việc huy động nguồn vốn cho phát triển hạ tầng và dịch vụ logistics của ĐBSCL. Do đó, Phó Thủ tướng cho rằng cần phải có Luật về hợp tác công-tư, bảo đảm sự minh bạch, rạch ròi trong PPP hay BOT với mức độ đầu tư cao hơn, nhất là trong lĩnh vực logistics và không nên dựa quá nhiều vào ngân sách của Nhà nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ GTVT, KH&ĐT, Tài chính căn cứ đề xuất trong Đề án huy động nguồn lực phát triển hạ tầng giao thông và logistics của vùng, phối hợp với các tỉnh rà soát công trình có tính chất liên vùng để đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2016-2020 theo thứ tự ưu tiên và khả năng cân đối nguồn lực Nhà nước gồm các nguồn ODA, trái phiếu Chính phủ, ngân sách đầu tư công tập trung, các chương trình mục tiêu... để giải quyết hạ tầng cho vùng, trình Chính phủ cho ý kiến.

Qua báo cáo và ghi nhận ý kiến từ các bộ, ngành, địa phương, Phó Thủ tướng nêu ra các công trình trọng yếu cần thu xếp đầu tư gồm: Dự án đầu tư xây dựng hoàn thiện QL (Quốc lộ) 60 qua Trà Vinh-Sóc Trăng tổng vốn đầu tư 1.142 tỷ đồng, sử dụng nguồn trái phiếu Chính phủ; cầu Đại Ngãi nối Trà Vinh-Sóc Trăng giá trị hơn 8.000 tỷ đồng, sử dụng vốn vay ODA; cầu Rạch Miễu 2 giá trị 3.700 tỷ đồng đã đàm phán vay vốn Hàn Quốc; dự án nâng cấp QL91C kết nối với Campuchia đầu tư bằng trái phiếu Chính phủ; mở rộng tuyến QL1 đoạn Cà Mau-Năm Căn; cầu Mỹ Thuận 2 nối Tiền Giang-Vĩnh Long bằng vốn ODA của Nhật Bản; tuyến nối thành phố Vị Thanh đi Bạc Liêu.

Ngoài ra tuyến cao tốc Trung Lương-Cần Thơ đang bế tắc trong triển khai thì phải rà soát lại nhà đầu tư BOT về năng lực.

Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Công Thương phối hợp với Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và TP. Cần Thơ tổ chức hội nghị thu hút nhà đầu tư logistics vào vùng và công bố các chính sách, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn và tìm được các nhà đầu tư chiến lược vào vận tải cho vùng.

Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế và chính sách đủ mạnh thu hút đầu tư nguồn lực xã hội vào vùng ĐBSCL như cơ chế đặc thù cho phát triển hạ tầng và cả vận tải, logistics, chính sách thuế, thu tiền sử dụng đất...

Đối với cảng biển nước sâu của vùng - lối ra cho hàng hóa xuất khẩu, Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành đặt ra phương án nghiên cứu một cảng nước sâu, trong đó có vị trí cảng Hòn Khoai tại Cà Mau. Theo Phó Thủ tướng, nếu chỉ nạo vét luồng lạch cho tàu biển thì sẽ tốn kém và khó kiểm soát hiệu quả của công việc.

Đồng thời lãnh đạo Chính phủ cũng đề nghị ngành hàng không quan tâm mở rộng năng lực khai thác của Cảng hàng không Quốc tế Cần Thơ, có tính đến các nhu cầu phát triển “nóng” trong ngành này thời gian tới.

Theo kế hoạch đầu tư trung hạn kết cấu hạ tầng giao thông ĐBSCL được Bộ GTVT trình tại hội nghị, giai đoạn 2016-2020 sẽ đầu tư hơn 91.000 tỉ đồng (trong đó ngân sách Nhà nước hơn 28.000 tỉ, còn lại là vốn ODA và xã hội hóa) cho các dự án hạ tầng giao thông và logistics trên địa bàn.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Vụ tai nạn tại Phình Hồ làm 9 người tử vong: khẩn trương cứu chữa, chuyển tuyến các nạn nhân bị thương

Vụ tai nạn tại Phình Hồ làm 9 người tử vong: khẩn trương cứu chữa, chuyển tuyến các nạn nhân bị thương

27 Dec, 05:54 PM

Kinhtedothi- Liên quan đến vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, cơ quan chức năng xác định có 9 người tử vong và 9 người bị thương. Ngành y tế Lào Cai đã khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện để cấp cứu, điều trị và tổ chức chuyển tuyến các nạn nhân về các bệnh viện tuyến Trung ương.

Lào Cai: khẩn trương khắc phục vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

Lào Cai: khẩn trương khắc phục vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại xã Phình Hồ

27 Dec, 05:28 PM

Kinhtedothi- Sau vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 27/12/2025 tại xã Phình Hồ làm 9 người tử vong, 9 người bị thương, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều chỉ đạo khẩn, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả, hỗ trợ nạn nhân và tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn ở Lào Cai, 8 người tử vong

Xe chở đoàn thiện nguyện gặp nạn ở Lào Cai, 8 người tử vong

27 Dec, 11:59 AM

Kinhtedothi- Một vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra sáng 27/12 tại xã Phình Hồ, tỉnh Lào Cai, khi xe ô tô chở khoảng 20 người trong đoàn thiện nguyện từ Hà Nội bị lật tại chân dốc, đến thời điểm hiện tại đã có 8 người tử vong.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ