Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: đầu tư cầu Lệ Bắc, xóa bỏ cảnh đò ngang cách trở

Kinhtedothi - Dự án cầu Lệ Bắc (xã Duy Châu, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) khi hoàn thành và đưa vào khai thác sẽ xóa bỏ cảnh cô lập, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản của người dân mỗi khi mùa mưa lũ về.

Cây cầu của ước mơ

Từ nhiều năm nay, khoảng 400 hộ dân với 1.500 nhân khẩu ở thôn Lệ Bắc, xã Duy Châu, phải chịu cảnh cô lập mỗi khi mưa lũ về. Người dân nơi đây luôn mong ước về một cây cầu để xóa bỏ cảnh đò ngang cách trở.

Con đường bê tông dẫn vào thôn Lệ Bắc mùa mưa nào cũng bị ngập sâu.

Theo lời kể của người dân trong thôn, thiên tai năm nào cũng khắc nghiệt, trung bình nơi đây có đến 8 - 10 lần bị nước lũ cô lập. Mọi sinh hoạt hàng ngày phải phụ thuộc vào con đò nhỏ. Thương nhất là các em học sinh, luôn phải đối mặt với những rủi ro rình rập.

Vì vậy, địa phương thường bố trí chiếc đò và hợp đồng với một người có bằng lái để đưa bà con Nhân dân thôn Lệ Bắc qua lại hai bên bờ sông Thu Bồn. Việc đưa đò cũng chỉ bắt đầu từ 6 giờ đến 18 giờ mỗi ngày, ban đêm không hoạt động vì quá nguy hiểm. Chưa kể nhiều lần địa phương tuyên truyền, cắm biển báo nhưng một số người vẫn bất chấp lội qua.

Bà Nguyễn Thị Minh (54 tuổi, xã Duy Châu) cho biết, việc chính quyền đầu tư xây cầu Lệ Bắc là niềm mơ ước của bao thế hệ người dân nơi đây. Bởi cứ cách vài năm lại xảy ra những sự việc thương tâm, để lại mất mát quá lớn. Dù đã có con đường bê tông nhưng chỉ phục vụ được mùa nắng ráo, còn khi mưa xuống sẽ nhanh chóng ngập, nước chảy xiết. Chưa kể, thôn Lệ Bắc có đến gần 200ha đất canh tác hoa màu, vì vậy nhu cầu đi lại để giao thương, phát triển kinh tế cũng rất lớn.

Công trình được khởi công đã thỏa ước nguyện của người dân xã Duy Châu.

Trước thực trạng đó, năm 2022, UBND tỉnh Quảng Nam đã thống nhất để UBND huyện Duy Xuyên đầu tư cầu qua thôn Lệ Bắc. Dự án có tổng vốn đầu tư 93 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng 3,5 tỷ đồng. Công trình được xây dựng từ ngân sách tỉnh hỗ trợ 70%, phần còn lại là ngân sách của địa phương, được khởi công cuối năm 2024.

Khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, công trình sẽ xóa bỏ cảnh đò ngang cách trở, góp phần hạn chế thiệt hại về người và tài sản của người dân, nhất là khi mùa nước lớn.

Đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành trước mùa mưa

Theo ông Lê Văn Nghĩa, Giám đốc Ban Quản lý dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên, mục tiêu của dự án nhằm xóa đò ngang, phục vụ Nhân dân đi lại an toàn và thuận lợi, đặc biệt mùa mưa; đồng thời hình thành tuyến đường giao thông kết nối từ quốc lộ 14H với các tuyến liên xã, liên huyện, liên vùng phục vụ lưu thông hàng hóa, phát triển kinh tế, xã hội tại khu vực.

Công trình đang khẩn trương thi công nhằm đưa vào khai thác trong năm 2025.

Điểm đầu dự án giao với tuyến quốc lộ 14H tại Km33+200 thuộc xã Duy Châu. Sau đó vượt sông Thu Bồn và bãi sông bên thôn Lệ Bắc, kết nối điểm cuối dự án vào đường bê tông thôn. Tổng chiều dài đường dẫn và cầu khoảng 687m. Công trình chính thức khởi công vào tháng 12/2024 và dự kiến hoàn thành cuối năm 2025.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, nhà thầu đang tận dụng thời tiết nắng ráo để khẩn trương thi công. Các hạng mục thực hiện như cọc khoan nhồi tại mố M1, trụ T6 và T7, thi công bê tông mố M1, đúc dầm bê tông… Khối lượng dự án đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Đại diện nhà thầu cho biết dự án gần như không vướng mắc về công tác đền bù, giải phóng mặt bằng. Nếu thuận lợi sẽ thực hiện thi công đường dẫn và hệ thống chiếu sáng trong tháng 6 và hoàn thành công trình trước mùa mưa 2025. Điểm nghẽn duy nhất là hệ thống đường dây điện trung thế thuộc đoạn đường dẫn thôn Lệ Bắc. Hiện các bên đang phối hợp để tìm hướng giải quyết.

Hiện khối lượng thi công đạt khoảng 20% giá trị hợp đồng.

Liên quan đến giải ngân, UBND huyện Duy Xuyên cho biết, năm 2024 tỉnh hỗ trợ 30 tỷ đồng tại Quyết định số 377/QĐ-UBND. Đến hết niên độ ngân sách năm 2024, huyện đã giải ngân được hơn 11 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 38%). Còn lại số vốn hơn 18 tỷ đồng, chủ đầu tư đang lập các thủ tục để kéo dài vốn sang năm 2025 nhằm tiếp tục giải ngân.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hành khách đi máy bay tăng 11%

Hành khách đi máy bay tăng 11%

21 Sep, 09:44 PM

Kinhtedothi - Đến giữa tháng 9/2025, tổng sản lượng vận chuyển của thị trường hàng không Việt Nam ước đạt hơn 64 triệu hành khách, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Phân làn phương tiện sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

21 Sep, 05:35 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang chịu áp lực giao thông rất lớn từ lượng phương tiện cá nhân quá đông. Trong khi chờ đợi mở rộng hệ thống hạ tầng, hạn chế xe cá nhân, việc phân làn riêng cho các loại hình phương tiện trên những tuyến đường có điều kiện thích hợp là cần thiết và góp phần cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông (UTGT) nhức nhối hiện nay.

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

TP Hồ Chí Minh: chung tay phủ xanh kênh rạch

20 Sep, 09:47 PM

Kinhtedothi - Ngày 20/9, chính quyền phường Thuận An (TP Hồ Chí Minh) phối hợp cùng các đơn vị quân đội và đoàn thể đã tổ chức ra quân công trình “Trồng cây xanh - Phủ xanh kênh rạch" tại khu vực rạch Cầu Quây. 

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

Hà Tĩnh: giải pháp nào ngăn chặn sốt đất ảo?

20 Sep, 07:25 PM

Kinhtedothi - Gần đây, tại xã Toàn Lưu, tỉnh Hà Tĩnh xảy ra tình trạng phân lô, bán đất nền ồ ạt. Mỗi ngày “cò đất” lại thổi phồng giá lên cao, tạo ra cơn sốt đất ảo, tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy khó lường của thị trường bất động sản.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ