Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Nam: gỡ khó mặt bằng, cầu 337 tỷ tái khởi động

Kinhtedothi- Sau khoảng thời gian dài ngừng thi công vì vướng mặt bằng hai đường dẫn, dự án cầu Thanh Nam (TP Hội An, Quảng Nam) đã khởi động thi công trở lại.

Tái khởi động sau thời gian trễ hẹn

Như báo Kinh tế & Đô thị đã phản ánh trước đó, dự án cầu Thanh Nam (TP Hội An) có tổng mức đầu tư hơn 337 tỷ đồng đã bị trễ tiến độ vì vướng mặt bằng hai đường dẫn lên cầu.

Cụ thể, dự án được khởi công từ năm 2020 nhằm giải quyết nhu cầu giao thông giữa phường Cẩm Nam với trung tâm TP Hội An. Khi hoàn thành, cầu Thanh Nam giúp khắc phục tình trạng tắc nghẽn giao thông trên tuyến Hoàng Diệu và khu vực trung tâm, tạo cảnh quan đô thị, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương.

Dự án cầu Thanh Nam sau khoảng thời gian dài ngừng thi công đã được tái khởi động. Hiện nhà thầu thực hiện khối lượng công việc chủ yếu bên địa phận phường Cẩm Nam.

Tháng 3/2023, UBND TP Hội An đã tổ chức làm lễ hợp long cây cầu và theo lộ trình sẽ hoàn thành toàn bộ dự án vào tháng 8/2023. Nhưng sau đó, liên danh Công ty CP Xây dựng và Đầu tư 492 - Công ty CP 457VN đã không tiếp tục thi công. Nguyên nhân là hai đầu của hệ thống đường dẫn khoảng 180m (thuộc phường Cẩm Nam và phường Cẩm Châu) bị vướng giải phóng mặt bằng.

Theo đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Hội An, nguyên nhân dẫn đến việc giải phóng mặt bằng bị chậm là người dân chưa thống nhất phương án tiền bồi thường. Nhưng đến tháng 4/2024, mặt bằng hai đường dẫn đã được bàn giao cho đơn vị thi công để khởi động lại dự án.

Ghi nhận thực tế tại dự án, Công ty CP 457VN đang triển khai thi công đường dẫn bên phía địa phận phường Cẩm Nam. Hạng mục thi công chính là hầm chui. Một phần bên trong công trường hiện tập kết máy móc, vật liệu xây dựng. Nhưng số lượng công nhân và thiết bị máy móc vẫn chưa được huy động nhiều. Trong khi, đường dẫn khu vực phường Cẩm Châu chưa triển khai thi công.

Khối lượng công việc vẫn còn nhiều nên kế hoạch hoàn thành dự án trong năm 2024 sẽ khó khăn.

Mục tiêu là hoàn thành trong năm 2024

Ông Tăng Hải Thành - đại diện đơn vị thi công cho biết, ngày 16/5 vừa qua đã có văn bản thống nhất phương án điều chỉnh hợp đồng gói thầu. Đây là cơ sở quan trọng để liên danh nhà thầu tập trung nguồn lực nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo kế hoạch, đơn vị thi công hiện triển khai đường dẫn khu vực phường Cẩm Nam trước, bởi đường dẫn phường Cẩm Châu dùng để lưu thông tập kết vật liệu. Nhưng trước yêu cầu về tiến độ, đường dẫn phường Cẩm Châu sẽ tiếp tục được triển khai thi công song song. Thời gian đến đơn vị phải thuê đất của người dân để làm đường tránh khu vực Cẩm Châu dẫn lên cầu nhằm đảm bảo lưu thông.

“Dự án dù được điều chỉnh đến năm 2025 nhưng mục tiêu của đơn vị là hoàn thành trong năm 2024. Vì cầu Thanh Nam thi công đã lâu nhưng chậm tiến độ, ảnh hưởng đến đời sống người dân và hình ảnh của thành phố” – ông Thành chia sẻ.

Dù đã giải phóng mặt bằng nhưng đường dẫn thuộc phường Cẩm Châu vẫn chưa thể thi công.

Đơn vị cũng đề xuất TP Hội An có phương án giải quyết hệ thống đường dây điện và nước ngầm. Hiện quá trình thi công gặp nhiều khó khăn vì không biết phương án giải quyết như thế nào.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Hội An thừa nhận cầu Thanh Nam đã “đắp chiếu” quá lâu, ảnh hưởng đến kinh tế xã hội địa phương. Thời gian qua, lãnh đạo thành phố cũng đã chỉ đạo và quyết tâm hoàn thành dự án trong năm 2024.

Liên quan đến hệ thống đường dây điện, chủ đầu tư dự án cho biết đã làm việc với điện lực và thống nhất phương án. Đơn vị thi công cần phải chủ động báo cáo những khó khăn để phối hợp với chủ đầu tư tháo gỡ.

Nhìn chung nút thắt lớn nhất của dự án đã được giải quyết, đơn vị thi công cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

Đếm ngược thời gian hoàn thành sân bay Long Thành

02 Nov, 08:28 PM

Kinhtedothi - Trong buổi kiểm tra công trường sân bay Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh yêu cầu các nhà thầu giữ đúng cam kết hoàn thành dự án vào ngày 19/12 theo chỉ đạo của Chính phủ. Sân bay Long Thành khi đưa vào hoạt động được kỳ vọng sẽ là một trong 16 sân bay hiện đại và quy mô nhất thế giới. 

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ