Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi: Cảng neo trú quá tải, tàu bí đường ra

Kinhtedothi- Quy mô thiết kế chỉ chứa khoảng 350 tàu công suất nhỏ, nhưng thực tế lại chứa đến hơn 360 tàu với công suất và kích cỡ đều “quá khổ” đã khiến khu neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa lâm vào tình trạng quá tải.
Cơn bão số 6 vừa qua, tại cảng neo trú tàu thuyền xã Tịnh Hòa (TP Quảng Ngãi) có đến hơn 360 tàu thuyền ở trong tỉnh và các địa phương lân cận như Bình Định, Khánh Hòa, Đà Nẵng vào neo đậu, trú tránh với công suất bình quân mỗi tàu lên đến hơn 400 mã lực (CV). Trong khi đó, cảng chỉ được thiết kế cho 350 tàu có công suất dưới 250CV. Điều này đã xảy ra tình trạng quá tải, chật chội. Khi bão tan, nhiều tàu “tiến không được, lùi không xong”.
 Tàu thuyền đậu sát nhau nên trong khu neo trú.
Rầu rĩ đứng bên bờ, ngư dân Nguyễn Bảy cho biết mấy ngày nay đã tìm cách đưa thuyền ra khỏi khu neo đậu nhưng bó tay. “Tàu cá nằm chật trong cảng, tàu nhà tôi vào trú bão số 6 và giờ nằm sâu bên trong nên giờ không biết làm sao đưa ra ngoài", ngư dân Bảy thở dài.
Cùng tình trạng với ngư dân Bảy, nhiều ngư dân khác cũng đang loay hoay vì bị kẹt cứng, bí đường ra. Đặc điểm của cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa là các tàu neo đậu, ra vào phụ thuộc vào thủy triều. Nếu muốn ra tàu phải chờ thủy triều lên. Nhưng giờ tàu đậu chen chúc, chật cứng nên muốn ra cũng rất khó khăn.
Theo nhiều ngư dân, tình trạng chật chội, quá tải ở khu neo trú này vừa gây bất tiện cho việc di chuyển của tàu thuyền, vừa tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ rủi ro khi xảy ra sự cố cháy, nổ.
Ông Bùi Văn Khôi- cán bộ phụ trách Cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết: "Ngay từ ban đầu, khi bà con vào neo đậu tránh trú bão, chúng tôi nhắc nhở bà con neo đậu cẩn thận. Khi bão xong, ai có nhu cầu đi biển, chủ tàu neo ngoài phải chủ động rời ra ngoài trước để tàu bên trong đi ra".
 Khu neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đang quá tải.
Ông Khôi cũng thừa nhận, hiện nay ở cảng neo trú tàu thuyền Tịnh Hòa đang quá tải. Khu  vực này xây dựng đã lâu với sức chứa 350 tàu có công suất dưới 250 CV, nhưng nay chủ chủ yếu ngư dân đóng tàu lớn, công suất lớn nên khu neo trú không còn phù hợp và không đáp ứng được nhu cầu thực tiễn.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay khu neo đậu tàu thuyền trên địa bàn tỉnh chỉ đáp ứng được khoảng 30% lượng tàu thuyền và cũng đã gây nhiều khó khăn cho công tác phòng chống thiên tai khi xảy ra bão, lũ.
 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

Thí điểm cơ chế đặc thù phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh

10 Oct, 05:53 PM

Kinhtedothi - Chính phủ ban hành Nghị quyết số 318/NQ-CP ngày 9/10/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 188/2025/QH15 ngày 19/02/2025 của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

Đẩy nhanh tiến độ cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn

10 Oct, 05:50 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 9757/VPCP-CN ngày 10/10/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình - Trường Đoàn kiểm tra số 1 về việc đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ