Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Quảng Ngãi siết chặt an toàn đường thủy mùa mưa bão

Kinhtedothi - Tại Quảng Ngãi, hiện vẫn còn nhiều bến đò chưa được cấp phép, phương tiện thiếu an toàn… Đây là những nguyên nhân khiến nguy cơ tai nạn đường thủy luôn thường trực, đặc biệt vào mùa mưa lũ.

Bến đò Chàm Rao trên sông Trà Khúc (xã Sơn Hạ) là tuyến giao thông chủ yếu của khoảng 2.500 người dân thôn Xà Nay Thượng và Chàm Rao. Nếu không đi qua bến đò này, người dân phải đi đường vòng hơn 30 km mới đến được trung tâm xã.

Bến đò Chàm Rao.

Mùa mưa lũ, lòng sông Trà Khúc vốn rộng lại lấn thêm hàng chục mét vào đất liền, nước dâng cao và cuồn cuộn chảy, khiến việc qua sông để làm việc, đi học trở thành nỗi lo thường trực của người dân nơi đây.

Đáng chú ý, tuyến đò này có hơn 60 học sinh và giáo viên Trường Tiểu học và THCS Xà Nay thường xuyên qua lại. Mỗi khi nước lũ dâng cao, đò phải ngưng hoạt động, việc dạy và học bị ảnh hưởng nặng nề, trong khi tuyến đường vòng lại xa và rất khó đi.

“Con tôi đang học Trường Tiểu học và THCS Xà Nay, mỗi lần đi đò qua sông là tôi lại thấp thỏm. Có năm cháu phải nghỉ học nhiều ngày vì nước sông dâng quá cao, không thể đến lớp” – ông Đinh Văn Phước (thôn Xà Nay Thượng) chia sẻ.

Người dân dùng ghe máy vượt sông.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hạ Nguyễn Tùng Sơn, trên địa bàn xã hiện có 2 bến đò ngang với 4 chiếc ghe chở người và phương tiện. Cả hai bến đều chưa được cấp phép hoạt động theo quy định nhưng nếu dừng sẽ ảnh hưởng rất lớn, gây bất tiện cho việc đi lại của bà con.

Do đó, địa phương đã chỉ đạo lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra, tuyên truyền và hướng dẫn chủ ghe, người dân chấp hành quy định về giao thông đường thủy; đồng thời tổ chức trao tặng áo phao cho học sinh và các chủ ghe máy.

“Từ ngày được cơ quan chức năng tuyên truyền, tôi luôn yêu cầu bà con mặc áo phao khi lên ghe, dù nắng hay mưa. Tôi cũng tuân thủ quy định không chở quá số người mỗi chuyến” - ông Đinh Văn Phô (chủ ghe máy tại bến đò Chàm Rao) cho biết.

Ông Đinh Văn Phô - chủ ghe máy tại bến đò Chàm Rao.

Tại khu vực lòng hồ chứa nước Nước Trong (xã Sơn Hà), hàng chục ghe máy của người dân được sử dụng để làm rẫy, đánh bắt cá, nuôi cá lồng bè. Lòng hồ sâu từ 100-130 m, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy.

Chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp các cơ quan chức năng tuyên truyền thực hiện phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước” và cuộc vận động “Người đi đò mặc áo phao” nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn đường thủy.

Lòng hồ Nước Trong là nơi có nhiều ghe của người dân thường xuyên hoạt động.

“Chúng tôi nghiêm cấm người dân đi ghe vào những ngày mưa gió lớn. Đồng thời yêu cầu lực lượng chức năng thường xuyên tuần tra, kiểm tra để xử lý những trường hợp vi phạm” - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Hà Bùi Văn Ba cho hay.

Theo thống kê, toàn tỉnh Quảng Ngãi hiện có 6 cửa biển, 9 bến cảng, 4 khu neo đậu tàu thuyền, 36 bến đò ngang sông, hồ... nên công tác quản lý giao thông đường thủy còn nhiều khó khăn, nhất là mùa mưa lũ. Nhằm hạn chế tối đa thiệt hại, ngành chức năng và chính quyền địa phương đang triển khai nhiều giải pháp để đảm bảo an toàn trên các tuyến đường thủy trọng điểm.

Quảng Ngãi có 36 bến đò ngang sông, hồ.

Theo Thượng tá Phùng Hoàng Vỹ – Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Quảng Ngãi, để đảm bảo an toàn mùa mưa bão, lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp công an xã, phường tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm; rà soát, xác định phương tiện không đảm bảo an toàn để yêu cầu dừng hoạt động.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng vận động doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ dụng cụ cứu sinh, cứu đắm cho các chủ phương tiện và người dân thường xuyên tham gia giao thông đường thủy.

“Chúng tôi cương quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành quy định về an toàn giao thông đường thủy như: chở quá số người quy định, không có phao cứu sinh, không mặc áo phao, chở hàng quá tải trọng... Đặc biệt, nghiêm cấm tuyệt đối những phương tiện không có đăng ký, đăng kiểm lưu thông” - Thượng tá Phùng Hoàng Vỹ nhấn mạnh.

Tấm lòng người Quảng Ngãi gửi về miền Bắc

Tấm lòng người Quảng Ngãi gửi về miền Bắc

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Những “chìa khóa” tối ưu hóa hiệu suất hệ thống đường sắt đô thị

Những “chìa khóa” tối ưu hóa hiệu suất hệ thống đường sắt đô thị

15 Nov, 05:22 AM

Kinhtedothi - Đường sắt đô thị (ĐSĐT) là xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, giải quyết bài toán vận tải nhanh khối lớn. Tuy nhiên, muốn bảo đảm các tuyến ĐSĐT vận hành hiệu quả và được người dân đón nhận cần các giải pháp đồng bộ về kết nối đa phương thức, công nghệ điều hành thông minh (ITS) và cơ chế chính sách điều tiết phương tiện cá nhân - những “chìa khóa” để tối ưu hóa hiệu suất của mạng lưới ĐSĐT.

TP Hồ Chí Minh: nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các bãi đổ chất thải rắn 

TP Hồ Chí Minh: nguy cơ ô nhiễm môi trường từ các bãi đổ chất thải rắn 

14 Nov, 08:11 PM

Kinhtedothi - Gần đây tại các phường Cát Lái, Bình Trưng (TP Hồ Chí Minh) xuất hiện nhiều bãi bùn, đất thải. Một số người dân cho rằng, có thể đây là chất thải rắn trong quá trình khoan cọc nhồi, phần ngầm công trình có chứa các chất độc hại được các xe tải chở từ nơi khác đến đổ.

Nghệ An: sau nhiều năm “rục rịch” triển khai, dự án WB sông Vinh hiện ra sao? 

Nghệ An: sau nhiều năm “rục rịch” triển khai, dự án WB sông Vinh hiện ra sao? 

14 Nov, 04:20 PM

Kinhtedothi - Dự án Hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố Vinh (dự án vốn vay Ngân hàng thế giới, gọi tắt WB sông Vinh) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 2212/QĐ-TTg ngày 28/12/2021, đến tháng 2/2023, UBND tỉnh Nghệ An cũng đã có Quyết định số 283/QĐ-UBND duyệt dự án.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ