Quảng Ninh: Rộn ràng lễ hội đền Cửa Ông 2023

Hải Yến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Sáng nay 22/2 tại Khu Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, UBND TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã tổ chức khai hội đền Cửa Ông năm 2023. Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn, an toàn thu hút hàng nghìn du khách thập phương và nhân dân trên địa bàn TP.

Đền Cửa Ông là một trong những di tích lịch sử văn hoá thời nhà Trần, có lịch sử lâu đời gắn liền với thần tích về Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng, người đã gắn bó cả cuộc đời với những chiến công hiển hách chống giặc ngoại xâm tại miền đất biên ải của Tổ quốc. 

Khai hội Đền Cửa Ông, TP Cẩm Phả.
Khai hội Đền Cửa Ông, TP Cẩm Phả.

Phát biểu khai hội, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả Phạm Văn Kính cho biết, từ cuối năm 2019 đến đầu tháng 4/2022, dịch bệnh Covid-19 bùng phát làm ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế của đất nước và đời sống Nhân dân, lễ hội chính đầu Xuân tháng Hai âm lịch hàng năm TP tạm dừng không tổ chức lễ hội, chỉ thực hiện các nội dung về nghi lễ truyền thống. Để triển khai Chương trình thu hút mạnh mẽ khách du lịch đến Quảng Ninh năm 2023, lễ hội đền Cửa Ông tháng Hai năm Quý Mão được tổ chức với quy mô lớn, có ý nghĩa đặc biệt và chuẩn bị cho lễ tưởng niệm 710 năm ngày mất của Hưng Nhượng Đại Vương Trần Quốc Tảng (1313-2023).

Công tác tổ chức Lễ hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức trang trọng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân, du khách tham gia.
Công tác tổ chức Lễ hội được chuẩn bị kỹ lưỡng, tổ chức trang trọng, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các cấp, các ngành và đông đảo Nhân dân, du khách tham gia.

“Hoạt động lễ hội năm 2023, nhằm tôn vinh những giá trị lịch sử, văn hóa của di tích quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông và Di sản văn hóa phi vật thể Lễ hội đền Cửa Ông. Qua đó, nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cấp, các ngành và Nhân dân trong việc bảo tồn, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam" - Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả nhấn mạnh.

Hàng nghìn du khách thập phương và Nhân dân trên địa bàn TP Cẩm Phả về dự lễ hội Đền Cửa Ông.
Hàng nghìn du khách thập phương và Nhân dân trên địa bàn TP Cẩm Phả về dự lễ hội Đền Cửa Ông.

Theo thông lệ hàng năm, lễ hội đền Cửa Ông tháng 2 năm Quý Mão 2023 được tổ chức theo quy mô cấp TP từ ngày 22 - 23/2/2023 (tức ngày 3 đến 4/2 âm lịch năm Quý Mão) tại sân lễ hội, thuộc di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông. Phần Lễ gồm: Lễ xin mở hội đền tại Đền Thượng; Lễ rước kiệu Đức Ông và các nhân thần vi hành khu an ngự; khai mạc lễ hội; Lễ tế Đức Ông và các nhân thần tại Đền Thượng; Lễ dâng hương tại Đền Mẫu. Cùng với đó, là các màn trống hội kết hợp múa “Hào khí Đông A”, gióng trống - chiêng khai hội, chương trình nghệ thuật, diễn thần tích “Dấu thiêng lưu tích”...

Về phần hội các trò chơi dân gian rất đa dạng. Ngoài ra, còn có hoạt động trưng bày ảnh nghệ thuật, hát quan họ trên thuyền và hội thi đua thuyền trên hồ Baza, Hội thi tiếng hát khu dân cư và gia đình văn hóa...

Điểm mới năm nay có Triển lãm hoa hồng và lễ hội hoa hồng nhằm hưởng ứng phong trào “TP Cẩm Phả - Thành phố triệu đoá hoa hồng” với sự tham gia của 16 xã, phường trên địa bàn TP. Đây là nội dung sẽ đưa vào lễ hội đền Cửa Ông hàng năm.

Lễ hội là dịp để người dân thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” và cầu mong cho dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc.
Lễ hội là dịp để người dân thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” và cầu mong cho dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc.

Thông qua các hoạt động của lễ hội đền Cửa Ông tháng Hai năm Quý Mão 2023 là dịp để mỗi người thể hiện đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn” và cầu mong cho dân giàu, nước mạnh, xã hội văn minh, gia đình hạnh phúc; khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng nhân ái và trách nhiệm công dân đối với quê hương, đất nước.

Đồng thời, giới thiệu và quảng bá những giá trị tiêu biểu, độc đáo của Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt đền Cửa Ông, Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia “Lễ hội đền Cửa Ông”, quảng bá xúc tiến du lịch Quảng Ninh năm 2023, giới thiệu những tiềm năng, thế mạnh, vùng đất, con người Cẩm Phả “Hội tụ văn hóa thợ mỏ, lan tỏa tình người vùng than”, giá trị văn hóa - xã hội và du lịch tâm linh của địa phương đến với bạn bè trong nước, quốc tế; tạo không khí vui tươi, phấn khởi, cổ vũ, động viên cán bộ, lực lượng vũ trang và Nhân dân TP Cẩm Phả đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn năm 2023.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần