Quốc tế tin tưởng bầu cử tại Việt Nam an toàn và thành công

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, đặc biệt là sự bùng phát của làn sóng dịch bệnh Covid-19 mới, giới ngoại giao quốc tế bày tỏ sự quan tâm tới cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của Việt Nam.

Thủ đô Hà Nội trang hoàng cho ngày bầu cử. Ảnh: Ngọc Tú 
Trả lời báo giới hôm 20/5, Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam Hùng Ba đánh giá công tác chuẩn bị cho ngày bầu cử 23/5 đã phản ánh sự lãnh đạo nhất quán của Đảng Cộng sản Việt Nam, quyền của công dân và nền quản trị quốc gia dựa trên luật pháp.

Đại sứ lưu ý, các ứng cử viên đến từ mọi tầng lớp và ngành nghề, cho thấy mức độ đại diện cao, khi trích dẫn tỷ lệ người dân tộc thiểu số chiếm 1/5 và phụ nữ chiếm 45% - cao hơn so với các cuộc bầu cử trước.

Đại sứ Maroc tại Việt Nam Jamale Chouaibi cũng đánh giá cao những nỗ lực của lãnh đạo Đảng và Nhà nước trong việc đảm bảo đồng bào các dân tộc thiểu số có tiếng nói trong cơ quan lập pháp cao nhất.

Nhận xét về công tác chuẩn bị bầu cử của Việt Nam trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Đại sứ đánh giá cao các biện pháp phòng chống và kiểm soát dịch hiệu quả của đất nước cũng như sự phối hợp chặt chẽ giữa chính phủ và các cấp chính quyền địa phương. Ông nhấn mạnh thêm rằng Việt Nam nằm trong số ít quốc gia thực hiện thành công "mục tiêu kép" là kiểm soát Covid-19 và đảm bảo tăng trưởng kinh tế.

Đại sứ Palestine tại Việt Nam Saadi Salama thì cho biết, ông đã theo dõi sát sao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ở các địa phương, ghi nhận nhiều thông tin trên các phương tiện truyền thông chính thống khuyến khích công dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

"Việt Nam có một hệ thống thông tin liên lạc hiệu quả cung cấp lượng lớn thông tin về các cuộc bầu cử, nhà ngoại giao đánh giá, bày tỏ hy vọng cử tri Việt Nam sẽ lựa chọn được những đại biểu có tâm huyết, lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm, để đóng góp vào sự phát triển đất nước, giúp Quốc hội đóng vai trò tích cực hơn trong xây dựng tương lai quốc gia.

Trong khi đó, Đại sứ Lào tại Việt Nam Sengphet Houngboungnuang nói rằng cuộc bầu cử thể hiện tinh thần dân chủ ở Việt Nam, của một Nhà nước "của dân, do dân và vì dân". Đại sứ đặc biệt ca ngợi việc tổ chức bầu cử trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

"Dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, Chính phủ, Quốc hội, HĐND các cấp đã thể hiện sự linh hoạt trong công tác chuẩn bị. Hệ thống thông tin di động, áp-phích giới thiệu lý lịch của các ứng cử viên hoặc biểu ngữ, nêu rõ tầm quan trọng của việc thực hiện các quyền của cử tri. Việt Nam đã triển khai các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn bầu cử. Người dân Việt Nam tuân thủ pháp luật và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về phòng chống dịch bệnh", Đại sứ Sengphet Houngboungnuang cho biết.

Cũng liên quan đến vấn đề này, Đại sứ Israel tại Việt Nam Nadav Eshcar bày tỏ tin tưởng Việt Nam sẽ tổ chức thành công và an toàn cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trước những diễn biến khó lường của đại dịch.

"Tôi nghĩ thách thức lớn nhất là làm thế nào để giữ an toàn cho mọi người và không ảnh hưởng đến cuộc chiến chống Covid-19. Tôi cho rằng các nhà lãnh đạo của đất nước đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho những vấn đề như vậy. Tôi đặt niềm tin vào Chính phủ Việt Nam", Đại sứ Nadav Eshcar nói với báo giới.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần