Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quy hoạch bị phá vỡ, sức ép hạ tầng gây ra nhiều hệ quả cho xã hội

Hà Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- “Nhìn vào bức tranh đô thị Việt Nam hiện nay, có thể thấy nhiều nơi hạ tầng đã xong nhưng không có người ở, hiệu quả sử dụng đất sụt giảm, hình thành nên những khu đô thị bỏ hoang… Khi quy hoạch bị phá vỡ, sức ép hạ tầng gây ra các hệ quả cho xã hội như tắc đường, kẹt xe, ngập lụt…”

Toàn cảnh Toạ đàm 
Đó là ý kiến của ông Nguyễn Đỗ Dũng- Tổng Giám đốc enCity tại tọa đàm "Kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống: Mô hình cho Việt Nam" diễn ra vào ngày 13/11/2020 do Hiệp hội BĐS việt Nam, Tạp chí điện tử BĐS Việt Nam và Viện Nghiên cứu bất động sản Việt Nam phối hợp tổ chức.
 Ông Nguyễn Đỗ Dũng- Tổng Giám đốc enCity
Nếu như kiến tạo một đô thị mới đã là một bài toán khó thì kiến tạo khu đô thị mới đáng sống lại càng khó hơn.
Theo ông Dũng, tình trạng quy hoạch bị phá vỡ, sức ép hạ tầng gây ra các hệ quả cho xã hội như tắc đường, kẹt xe, ngập lụt… diễn ra ở cả những khu đô thị được cho là đáng sống ở nhiều quốc gia trên thế giới. Ví dụ, một khu đô thị mới hiện đại, nơi sống hấp dẫn nhất tại Mỹ, nhà đầu tư đã phải chịu thiệt hại tới 1 tỷ USD để duy trì sự phát triển. Hay như thành phố mới Songdo (Incheon, Hàn Quốc), Chính phủ nước này đã buộc phải mua lại dự án bởi mục tiêu phát triển thành một trung tâm tài chính - kinh doanh đã không thành công. Qua đó để thấy đây là một bài toán, thách thức lớn của nhiều quốc gia trên cả thế giới chứ không riêng gì Việt Nam.
Vậy, khi phát triển một khu đô thị mới thì có những thách thức nào? Nhìn từ góc độ nhà chuyên môn, ông Dũng đề cập đến những thách thức của khu đô thị mới.
Thứ nhất là làm sao để thu hút cư dân và xây dựng một cộng đồng sống tốt. Thứ hai là làm sao có thể thu hẹp khoảng cách với thành phố trung tâm. Thứ ba là đa dạng hoạt động kinh tế. Chúng ta không muốn biến dự án khu đô thị của mình thành một khu đô thị chỉ để ngủ mà còn để tương tác, làm việc, học tập, sinh hoạt. Thứ tư là sự linh hoạt với các biến động của thị trường. Thị trường bất động sản có lúc lên lúc xuống, làm sao để một dự án với quy mô rất lớn cần triển khai trong khoảng 30 năm, đi qua 3 chu kỳ kinh tế mà dự án vẫn có thể duy trì và phát triển. Thứ năm là xây dựng mô hình vận hành. Chúng ta thường lo bán hàng tại dự án khu đô thị để có người vào ở. Người vào ở hình thành một cộng đồng và làm sao để cộng đồng đó sinh hoạt và phát triển bền vững theo thời gian. Thứ sáu là gia tăng giá trị đất đai theo thời gian. Với phần lớn mọi người, nhà ở là quỹ đầu tư lớn nhất trong cuộc đời. “Chúng ta mua nhà để ở nhưng làm sao để sau đó bán đi mà giá trị vẫn tăng lên theo thời gian”- ông Dũng cho biết.
Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam, năm 2020, những sản phẩm bất động sản trong các khu đô thị thông minh có sức thanh khoản cao gấp 2 lần so với các dự án thông thường. Không những vậy, những dự án có quy hoạch bài bản, đảm bảo hiện thực hoá được những bản vẽ đẹp thành những khu đô thị có sức sống, vì con người luôn có sức cạnh tranh cao và có giá bán cao vượt trội. Ngược lại, các sản phẩm nhỏ lẻ dần vắng bóng và không còn sức hút như dự án lớn được ứng dụng giải pháp thông minh.
 Ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark
Nói về thực tế kiến tạo khu đô thị thông minh và đáng sống tại Ecopark, ông Nguyễn Công Hồng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Ecopark cho hay, với thực tiễn đã làm với 500ha dự án Ecopark, Tập đoàn này muốn làm thì làm cho tới. Muốn làm cho tới thì cần có không gian đủ rộng để vẽ dự án, để thực tế hóa ước mơ. “Làm khu đô thị đáng sống phải thoả mãn nhu cầu của Nhà nước về phê duyệt quy hoạch, hạ tầng và phải làm đồng bộ. Đối với hạ tầng kỹ thuật thì bất kỳ nhà đầu tư nào cũng phải làm, nếu chỉ làm chống đối thì đó là một nhà đầu tư tệ. Đặc biệt, với những dự án mới phát triển như kiểu đô thị của Ecopark còn những đô thị trong nội thành vốn dĩ đã hưởng lợi từ hạ tầng do Nhà nước thực hiện”- ông Hồng nhấn mạnh.