Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Quyết kéo giảm sâu tai nạn giao thông trong năm 2022

THẾ VINH/giaothonghanoi
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - TP Hà Nội sẽ tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút...

Năm 2022, toàn quốc quyết kéo giảm sâu các vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.
Năm 2022, toàn quốc quyết kéo giảm sâu các vụ tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) năm 2021 tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông (TNGT) đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Để tiếp tục bảo đảm TTATGT và chống ùn tắc giao thông, Ủy ban ATGT Quốc gia đã tổng hợp, xây dựng Kế hoạch Năm ATGT 2022 chủ đề “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với 4 mục tiêu và 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn; phấn đấu hàng năm giảm TNGT từ 5-10% cả về số vụ, số người chết và số người bị thương; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và không để lây nhiễm, bùng phát dịch bệnh trong GTVT.

Để thực hiện được mục tiêu trên, nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo; xây dựng, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách pháp luật và các quy định liên quan đến công tác bảo đảm TTATGT; bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư KCHTGT trọng điểm; nâng cao chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn; nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm TTATGT và phòng, chống dịch bệnh; nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả TNGT.

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc Tổng kết công tác đảm bảo TTATGT năm 2021, triển khai các nhiệm vụ trọng tâm năm ATGT 2022, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh nhấn mạnh, trong năm 2021, tình hình TTATGT tiếp tục có chuyển biến tốt, cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do TNGT đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020. Đây là thành quả tốt, thể hiện rõ nét nỗ lực, cố gắng của cả thệ thống chính trị, các tỉnh thành và lực lượng chức năng.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng đánh giá, nguyên nhân khách quan giúp giảm TNGT trong năm qua, đặc biệt là từ tháng 6-2021 là việc thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương dẫn đến số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm 2020. Vì vậy, TNGT có thể còn được kéo giảm sâu hơn nữa và mức độ vi phạm TTATGT có chiều hướng tăng lên, nhất là trong giai đoạn bình thường mới.

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia: Năm 2021, toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với 12 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm 3.496 vụ (-23,32%), số người chết giảm 1.068 người (-15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (-28,16%). Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do TNGT giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó có An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do TNGT. Tuy nhiên, vẫn còn 4 tỉnh có số người chết do TNGT tăng so với cùng kỳ 2020, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là: Kiên Giang và Thái Bình.

Đối với Hà Nội, năm 2022, TP tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 04/2017/NQ-HĐND ngày 4/7/2017, Nghị quyết số 07/2019/NQ-HĐND ngày 10/7/2019 của HĐND TP; phấn đấu vận tải hành khách công cộng phục vụ 21,5-23%; tiếp tục kiềm chế giảm từ 5-10% tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết, số người bị thương) so với năm 2021; phấn đấu không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng trong năm 2022.

TP cũng sẽ tập trung giải quyết từ 8-10 điểm ùn tắc giao thông; không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút; kịp thời xử lý những điểm có nguy cơ phát sinh ùn tắc giao thông mới và các điểm đen về tai nạn giao thông.