Thông tin từ UBND tỉnh Ninh Bình, thực hiện Công điện số 16/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ UBND tỉnh giao cho Sở KH&ĐT tỉnh Ninh Bình chủ trì, phối hợp với Ban QLDA Thăng Long và các đơn vị có liên quan khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc đã và đang đầu tư theo quy mô phân kỳ trên địa bàn.
Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chuyên môn của Bộ GTVT để rà soát, triển khai công tác giải phóng mặt bằng phục vụ đầu tư, nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc trên địa bàn tỉnh; đảm bảo tiến độ và tuân thủ đúng quy định pháp luật.
Trước đó, Sở GTVT tỉnh Ninh Bình vừa có văn bản đề xuất Bộ GTVT xem xét đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên 6 làn xe. Mở thêm 15,75m nền đường, đảm bảo quy mô bề rộng nền đường 32,75m, bề rộng mặt đường 22,5m. Bốn vị trí công trình cầu sẽ đầu tư bổ sung thêm 1 đơn nguyên gồm cầu Cao Bồ, cầu Cẩm, cầu vượt Quốc lộ 10 và cầu Quán Vinh. Tổng mức đầu tư dự án mở rộng khoảng 2.076 tỉ đồng.
Tuyến cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn có chiều dài hơn 15km, mới đưa vào khai thác từ tháng 2/2022. Hiện tại tuyến này đang bộc lộ nhiều hạn chế khi chỉ có 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, bề rộng mặt đường 16m, vận tốc khai thác 80 km/h và không có làn dừng khẩn cấp liên tục.
Mới đây, HĐND tỉnh Ninh Bình cũng đã ban hành Nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình với tổng mức đầu tư trên 6,8 nghìn tỉ đồng, dài khoảng 25,3 km. Điểm đầu tại nút giao Mai Sơn, (xã Mai Sơn, huyện Yên Mô, Ninh Bình) và điểm cuối tại cầu vượt sông Đáy (xã Khánh Cường, huyện Yên Khánh, Ninh Bình).
Quy mô dự án gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75m, bề rộng mặt đường 15 m; tổng mức đầu tư 6.865 tỉ đồng (giảm 1.585 tỉ đồng so với đề xuất ban đầu). Thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 – 2029.