Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Rà soát để nâng vận tốc khai thác cao tốc Bắc - Nam lên 90 km/h

Kinhtedothi - Bộ GTVT yêu cầu rà soát, nghiên cứu phương án điều chỉnh các giải pháp kỹ thuật (nếu cần) để khai thác các tuyến cao tốc đầu tư phân kỳ 4 làn xe thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông lên vận tốc 90 km/h.

Đó là nội dung công văn vừa được GTVT gửi các đơn vị liên quan về rà soát đường cao tốc phân kỳ đầu tư được thiết kế với 4 làn xe (phần xe chạy 2 làn mỗi bên), để có thể khai thác với vận tốc 90 km/h.

Trong những năm qua, phần lớn các đường cao tốc được đầu tư 4 làn xe đầy đủ (nền đường rộng 25 m, mặt đường rộng 23,5 m, mỗi làn xe rộng 3,75 m, làn dừng xe khẩn cấp 2 bên được thi công đầy đủ), vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Một số đường cao tốc 2 làn xe như Nội Bài - Lào Cai, La Sơn - Túy Loan, Cam Lộ - La Sơn.

Tại 23 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020 và 2021 - 2025 đã và đang triển khai, chỉ có duy nhất dự án cao tốc đoạn Phan Thiết - Dầu Giây được đầu tư với quy mô 4 làn xe bề rộng nền đường 25 m, bề rộng mặt đường 23,5 m, vận tốc thiết kế 120 km/h.

Các dự án thành phần còn lại được đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.

Trong đó, một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã đưa vào khai thác theo quy mô 4 làn xe hạn chế (phân kỳ đầu tư) như Cao Bồ - Mai Sơn, Trung Lương - Mỹ Thuận đều khai thác với tốc độ tối đa 80 km/h do chiều rộng làn xe chạy chỉ 3,5 m và không có làn dừng xe khẩn cấp liên tục.

Bộ GTVT cho biết, trên cơ sở kết quả rà soát của đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn thẩm tra ATGT, các đơn vị theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp thẩm quyền thực hiện bổ sung, điều chỉnh thiết kế các hạng mục công trình thuộc dự án (nếu cần), bảo đảm khi đưa dự án đường ô tô cao tốc phân kỳ đầu tư có 4 làn xe cơ giới (phần xe chạy 2 làn mỗi bên) vào khai thác với tốc độ khai thác 90 km/h được an toàn, đồng bộ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không để đội vốn

Cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 tuyệt đối không để đội vốn

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn nút khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn nút khởi công cao tốc Bắc - Nam phía Đông

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

Kịch bản vận hành khoa học sẽ giảm thiểu ùn tắc giao thông

05 Jul, 09:50 PM

Trao đổi với Kinh tế & Đô thị, chuyên gia giao thông, thạc sĩ Vũ Hoàng Chung cho rằng, tổ chức giao thông (TCGT) là yếu tố vô cùng quan trọng. TCGT là kịch bản để vận hành hệ thống giao thông, càng khoa học sẽ càng phát huy tác dụng giảm thiểu ùn tắc giao thông (UTGT), tối ưu hóa năng lực cho hạ tầng.

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

Điều chỉnh hàng loạt biển chỉ dẫn đường bộ sau sáp nhập

04 Jul, 03:28 PM

Kinhtedothi - Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Xây dựng các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP về đường bộ... về việc cập nhật, điều chỉnh thông tin biển chỉ dẫn đường bộ phù hợp với đơn vị hành chính cấp tỉnh, cấp xã sau sắp xếp, sáp nhập.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ