Rà soát toàn bộ hệ thống đặt giữ chỗ các chuyến bay

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Cục Hàng không Việt Nam vừa có Công điện chỉ đạo các đơn vị trong Ngành nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khác.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian qua, tình trạng đặt chỗ vượt quá tải cung ứng (over-booking) trên các chuyến bay của các hãng hàng không Việt Nam, đặc biệt là các chuyến bay trên các đường bay trục nội địa, từ TP. Hồ Chí Minh tới các Cảng hàng không khu vực miền Bắc (Hà Nội-Nội Bài, Hải Phòng-Cát Bi, Vinh, Thanh Hóa-Thọ Xuân), tăng đột biến, ảnh hưởng trực tiếp tới kế hoạch đi lại của hành khách, gây bức xúc trong dư luận.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ hành khách, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu đi lại của người dân trong giai đoạn Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) yêu cầu các hãng hàng không Việt Nam rà soát toàn bộ hệ thống đặt giữ chỗ, đặc biệt là tình trạng đặt chỗ trên các đường bay giữa TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Vinh, Huế, Đà Nẵng… giai đoạn trước và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi, đảm bảo giữ tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay này theo hướng an toàn, giảm tối đa khả năng cắt khách, chuyển khách; Có kế hoạch bố trí tàu bay dự phòng để kịp thời đổi tàu bay có tải cung ứng lớn hơn hoặc tăng chuyến bay khai thác; Bố trí nhân viên có đủ thẩm quyền trực toàn bộ thời gian làm thủ tục các chuyến bay, kịp thời đưa ra các phương án xử lý cụ thể; Yêu cầu các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thương mại mặt đất tăng cường nhân viên hướng dẫn hành khách làm thủ tục chuyến bay, tránh tình trạng ùn tắc tại khu vực làm thủ tục hàng không, kịp thời đón, hướng dẫn hành khách thuộc đối tượng ưu tiên làm thủ tục, khách giờ chót…

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam tăng cường nhân viên an ninh làm nhiệm vụ tại các Cảng hàng không, đặc biệt là các Cảng hàng không cửa ngõ, dung lượng lớn, thường xuyên xảy ra tình trạng quá tải, bao gồm cả Nhà ga đi và Nhà ga đến, đảm bảo an ninh trật tự, giao thông thông suốt cho cả hành khách đi/đến và người thân đón/tiễn;

Làm việc với các đơn vị công an tại địa bàn Cảng hàng không để tăng cường phối hợp, giải tỏa giao thông tại khu vực vào, ra Cảng hàng không. Đặc biệt, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cần làm việc ngay với Công an Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh để tăng cường nhân lực trong việc phối hợp, hướng dẫn, điều phối giao thông nhằm giảm ùn tắc tại khu vực đường Trường Sơn, ảnh hưởng tới việc di chuyển của hành khách hàng không.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tăng cường chất lượng công tác dự báo thời tiết, đặc biệt là tại khu vực các Cảng hàng không tại miền Bắc để các hãng hàng không chủ động kế hoạch bay cũng như việc tăng chuyến, đổi tàu bay lớn khi phải chuyển khách bắt buộc.  

Các Cảng vụ hàng không tăng cường nhân lực, đảm bảo giám sát chặt chẽ mọi hoạt động tại Cảng hàng không, đặc biệt là giám sát chặt chẽ công tác xử lý các chuyến bay không thực hiện được (do các nguyên nhân bất khả kháng tại điểm đến) phải thực hiện chuyển khách, các chuyến bay overbooking.