Rạng Đông vươn ra biển lớn nhờ khoa học công nghệ

Linh Chi
Chia sẻ

Kinhtedothi - Con đường phát triển bằng khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số chính là chìa khóa để Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông tăng trưởng nhanh.

Gần 61 năm hình thành phát triển, trong đó hơn 2 năm thực hiện chiến lược chuyển đổi số còn chưa có mô hình mẫu tại Việt Nam, nhưng DN này đã đạt những kết quả ấn tượng. Đó là thành quả do 2.200 CBCNV của Rạng Đông làm nên.

Thành công từ mạnh dạn chuyển đổi số

Mong muốn tiếp thu tri thức nhân loại để sáng tạo vận dụng thực tế của mình, công ty đã hợp tác rất nhiều viện, trường ĐH trong và ngoài nước, hiện sở hữu 3 trung tâm nghiên cứu và phát triển, nổi bật là Trung tâm nghiên cứu phát triển thương mại hóa hệ sinh thái sản phẩm 4.0.

Phân xưởng lắp ráp đèn Led hiện đại của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Thùy Linh
Phân xưởng lắp ráp đèn Led hiện đại của Công ty CP Bóng đèn phích nước Rạng Đông. Ảnh: Thùy Linh

Các quá trình hợp tác nghiên cứu, thực hiện phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo nhằm hiện thực hóa khát vọng "Make in Vietnam": Sản phẩm được sáng tạo, thiết kế, sản xuất trên dây chuyền Việt Nam, do chính người Việt nghiên cứu thiết kế và sản xuất, được kinh doanh trên các nền tảng của người Việt sở hữu dữ liệu, có giá trị gia tăng (GTGT) cao, mang lại nhiều giá trị cho người tiêu dùng, bảo vệ môi trường, đảm bảo tiêu chuẩn khắt khe vào các nước G7, G20. Đặc biệt, Rạng Đông chọn chuyển đổi số để tạo ra nhà máy sản xuất thông minh, đến nay có 19/26 tương đương 73% dây chuyền lắp ráp tự động liên hoàn trong xưởng sản xuất.

Nhiều công ty công nghệ lớn, đặc biệt các nhà mạng, đã quan tâm hợp tác Rạng Đông đưa sản phẩm hệ sinh thái 4.0 tới hàng triệu người dùng Việt. Bước đột phá trong tái cấu trúc chiến lược sản phẩm của công ty là chuyển từ cung cấp sản phẩm thông thường sang sản phẩm cao cấp có hàm lượng tri thức cao và công nghệ kỹ thuật số, kèm theo dịch vụ đồng bộ, trọn gói nhằm thoát khỏi cạnh tranh số lượng, giá và quy mô, để gia tăng giá trị.

Nhờ thương mại hóa thành công trên 86 sản phẩm GTGT và sản phẩm mới thuộc hệ sinh thái 4.0, tổng doanh thu sản phẩm LED năm 2021 tăng 939 tỷ đồng nhưng sản phẩm GTGT và sản phẩm mới tăng tới 2.008 tỷ đồng.

Rạng Đông cũng đã lập Quỹ đầu tư mạo hiểm, Trung tâm nội dung số, Trung tâm sáng tạo mở và 8 nhóm Design thinking tham gia Hệ sinh thái sáng tạo mở. Chính những điều này giúp DN chuyển từ gia công lắp ráp sang tự động hóa cao, làm chủ thiết kế, phát triển bằng KHCN, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số.

Lãnh đạo công ty khẳng định, chuyển đổi số đã đi vào cốt lõi, thay đổi chiến lược sản phẩm, mô hình tăng trưởng và góp phần tái cấu trúc thành công chiến lược sản phẩm; đưa công nghệ kỹ thuật số làm mới mô hình kinh doanh truyền thống, phát triển mô hình kinh doanh mới trên nền tảng số. Sản phẩm hệ sinh thái 4.0 của công ty được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực chiếu sáng, đã vinh dự nhận 2 giải "Thành phố Thông minh Việt Nam" (các năm 2020, 2021); Giải pháp “Chiếu sáng thông minh và nông nghiệp chính xác trong nông nghiệp công nghệ cao” nhận "Giải thưởng Sao Khuê” 2021; hệ sinh thái sản phẩm LED 4.0 đạt danh hiệu TOP 1 “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” 2021…

Lửa thử vàng

Hơn 2 năm đối mặt khó khăn chồng chất do dịch Covid-19 nhưng thực tế chứng minh Rạng Đông đã xuất sắc vượt qua. Chính đại dịch tạo cú hích thúc đẩy chiến lược chuyển đổi số công ty giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn 2030 đi vào thực chất, biến thách thức thành cơ hội, đưa DN thích ứng nhanh mọi biến đổi.

Tổng Giám đốc Công ty CP bóng đèn phích nước Rạng Đông Nguyễn Đoàn Thăng nhớ lại, từ tháng 4 - 9/2021 khi đại dịch Covid-19 ở đỉnh điểm, cơ sở I tại Hà Nội, cơ sở II tại Bắc Ninh, 7 chi nhánh tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam của Rạng Đông đều nằm trong "vùng đỏ" thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/TTg. Giữa tâm dịch, hàng trăm CBCNV lập tức thực hiện “3 tại chỗ” (cùng ăn, cùng ở, cùng làm) 24/7 liên tục 46 ngày đêm tại cơ sở II và 56 ngày đêm tại cơ sở I.

Quyết không để gián đoạn hoạt động công ty, các CBCNV ban ngày tập trung sản xuất và công tác, không thiếu hàng cho bất cứ đơn hàng xuất khẩu nào cũng như không khách hàng nội địa nào thiếu hàng bán; buổi tối, lại đào tạo nhau về sản phẩm và công nghệ kỹ thuật số, bàn việc tổ chức phối hợp đồng bộ phục vụ các đội xung kích đang thực chiến trên thị trường...

Hội nghị khách hàng trực tuyến mỗi tối có trên 300 người dự, kéo dài tới 23h. Cùng cảnh tạm xa gia đình sống tập trung, lãnh đạo gần gũi với quần chúng, cán bộ cùng làm với anh em, phòng ban gần với xưởng, hậu phương gắn với tiền tuyến… Tất cả cùng cố gắng, khắc phục khó khăn.

Trong bối cảnh chuyên gia không đến được, đội thợ xây lò chuyên nghiệp không thuê được, nhưng với nghị lực vượt bậc, CBCNV Xưởng Phích nước - Thủy tinh đã hoàn thành công trình lắp đặt, vận hành lò nấu thủy tinh bằng điện vượt tiến độ, chất lượng tốt chưa từng có, tiết kiệm cho công ty hàng tỷ đồng và không để thiếu hàng xuất khẩu, phục vụ Tết.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch với tinh thần trách nhiệm cao, tổ chức hoạt động bài bản, kiểm soát chặt, đã giúp phòng chống dịch thành công. 2 năm, trên 2.200 CBCNV không để lây lan dịch bệnh vào Công ty; chuỗi cung ứng, dòng tiền, chuỗi hoạt động không bị gián đoạn. Ngay sau 1/10/2021 đất nước bước vào “bình thường mới”, 100% người lao động được huy động ngay, DN còn tuyển thêm để chuẩn bị cho bước phát triển chủ động.

Doanh thu 5/12 tháng suy giảm, song từ ngày 1/10/2021 Rạng Đông bứt phá mạnh mẽ, đạt doanh thu quý IV/2021 tăng 21,3% so cùng kỳ và tăng 3,6 lần so với quý III/2021. Cả năm 2021, doanh thu 5.709 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận 501 tỷ đồng, tăng 18,4%; nộp ngân sách tăng 23,2%; vốn chủ sở hữu tăng 26,8% so năm trước; giữ ổn định thu nhập bình quân 14,5 triệu đồng/người/tháng và cổ tức 50% trả bằng tiền mặt.

Giá vật tư đầu vào tăng hàng chục phần trăm, vật liệu bán dẫn tăng trên 2 lần, chi phí phòng chống dịch và thực hiện 3 tại chỗ, bồi dưỡng nâng cao sức khỏe CBCNV tốn hàng chục tỷ đồng…, song giá vốn hàng hóa thị trường nội địa không tăng, lợi nhuận và nộp ngân sách tăng cao hơn tỷ lệ tăng doanh thu.

Xuất khẩu năm 2021 tăng 28%, trong đó vào Mỹ tăng 3 lần, Hàn Quốc tăng 60% so năm trước và bước đầu đặt được quan hệ phát triển thị trường EU, Úc; năm 2022 phấn đấu tăng 3 lần. Thành tích toàn diện đó đã nối dài truyền thống 32 năm liền doanh thu, nộp ngân sách, lợi nhuận, thu nhập CBCNV năm sau cao hơn năm trước; là cơ sở thực tế để DN tin tưởng doanh thu năm 2025 sẽ tăng 4 lần.

 

"Chính trí tuệ Rạng Đông giúp Công ty vượt qua đại dịch, đạt tăng trưởng ấn tượng trong 2 năm qua. Con người Rạng Đông - từ những người lãnh đạo tài giỏi, tâm huyết đến các kỹ sư trình độ cao và thế hệ công nhân năng động, sáng tạo sẽ đưa sản phẩm LED 4.0 ra thế giới, giúp Công ty sớm hiện thực hóa khát vọng trở thành DN lớn của Việt Nam."- Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, Nguyên Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân

Rạng Đông phấn đấu năm 2024 xây dựng xong Nhà máy công nghệ cao tại Hòa Lạc với nền sản xuất thông minh; năm 2025 hoàn thành chuyển đổi số cho khâu sản xuất thực, với 80% dữ liệu được kết nối, xử lý tự động trong một hệ thống nhất và “trong suốt”, có thể xử lý phân tích dữ liệu toàn hệ thống; năm 2030 vươn tầm tỷ đô, đưa thương hiệu Rạng Đông lên tầm khu vực.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần