Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Rất đáng để lo

Kinhtedothi - Luật DN, Luật Đầu tư 2014 sửa đổi - những Luật được kỳ vọng góp phần tháo gỡ khó khăn, mở ra môi trường tự do kinh doanh và trao quyền tự chủ nhiều hơn cho DN đã chính thức có hiệu lực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, việc đăng ký kinh doanh hiện vẫn đang thực hiện theo hướng dẫn tạm thời trong thời gian chờ nghị định và thông tư hướng dẫn cụ thể chưa được ban hành. Thực tế, 2 Luật trên sẽ có tổng cộng 8 văn bản hướng dẫn. Nhưng tính đến nay mới có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định các ngành công nghệ cao được ban hành. Bộ KH&ĐT mới chỉ công khai danh mục các ngành nghề cấm và hạn chế kinh doanh. Có thể thấy, công tác rà soát đăng ký kinh doanh của các bộ vẫn làm chưa tốt. Việc cắt bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp, không hợp pháp, không khả thi theo đúng tinh thần của Luật vẫn chưa thực hiện một cách bài bản, trong khi việc bãi bỏ 3.299 điều kiện kinh doanh tại 170 quyết định, thông tư trái với Luật DN đang là quá sức nặng đối với một cơ quan như Bộ KH&ĐT. Điều này đang gây nên mối lo ngại các văn bản quy phạm pháp luật ra sau có xu hướng làm chậm, thậm chí đi ngược lại với những quy định cởi mở của 2 Luật trên. Những lo ngại này hoàn toàn có cơ sở khi mà việc đăng ký kinh doanh thường gắn với quyền năng, lợi ích của các bộ. Buộc phải cắt bỏ quyền năng và lợi ích đương nhiên là điều rất khó. Mặc dù việc bãi bỏ các thông tư đã được gia hạn thêm một năm, nhưng nếu không có sự thay đổi cách rà soát thì hoạt động này khó đi vào thực chất để có hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt là vấn đề kiểm soát sau khi hoàn tất rà soát. Làm sao không để các điều kiện kinh doanh có cơ hội được tái lập hoặc đẻ ra thêm điều kiện mới. Thực tế nhiều cơ quan Nhà nước vẫn có tư tưởng đặt ra các điều kiện kinh doanh để dễ cho việc quản lý mà ít quan tâm đến việc phí tổn để thực thi hoặc những thiệt hại cho người dân và DN từ việc thực hiện những điều kiện kinh doanh đó thường lớn hơn nhiều so với lợi ích mà nó mang lại.

Các tổ chức quốc tế có uy tín đã từng khẳng định, việc cấp phép là giải pháp cuối cùng. Bởi vì, đây là xin – cho, là rào cản gia nhập thị trường làm hạn chế năng lực cạnh tranh của DN, của quốc gia. Các giải pháp như công khai thông tin, kiểm tra, giám sát hoạt động… sẽ làm chi phí của xã hội đỡ tốn kém hơn, thúc đẩy nền kinh tế cạnh tranh và phát triển tốt hơn. Đây mới là điều quan trọng mang lại lợi ích cho người dân, DN.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

Đoàn thanh niên EVNGENCO2 chung tay hỗ trợ người dân vùng lũ

03 Dec, 09:35 PM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh mưa bão kéo dài gây thiệt hại nặng nề cho khu vực Trung Bộ thời gian qua, Đoàn Thanh niên Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn. Hai chương trình tình nguyện trọng điểm được thực hiện trong giai đoạn này đã thể hiện tinh thần xung kích, trách nhiệm cộng đồng của tuổi trẻ Tổng công ty Phát điện 2.

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

Focus Media 22 năm tiên phong số hóa đặt nền móng quảng cáo thang máy

03 Dec, 03:57 PM

Kinhtedothi - Giai đoạn 2003 - 2010, Focus Media đặt nền móng cho mô hình quảng cáo thang máy đầu tiên. Giai đoạn 2011 - 2017, Focus Media hoàn thiện hệ thống kỹ thuật số và nâng cao trải nghiệm người xem. Giai đoạn 2023 - 2025, Focus Media tiến tới Kỷ nguyên màn hình thông minh và tiêu chuẩn hiển thị cao cấp... trong hành trình 22 năm hình thành và phát triển.

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

Ra mắt kênh Zalo OA Chương trình VNEEP3 lan tỏa tiết kiệm điện

03 Dec, 03:55 PM

Kinhtedothi - Cục Đổi mới sáng tạo, Chuyển đổi xanh và Khuyến công (Bộ Công Thương) ra mắt kênh Zalo Official Account “Chương trình tiết kiệm năng lượng VNEEP3”. Đây là một trong những hoạt động trọng tâm nhằm thúc đẩy truyền thông số, lan tỏa thông điệp “Tiết kiệm điện - Thành thói quen” đến cộng đồng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ