Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Rất đáng để lo

Kinhtedothi - Luật DN, Luật Đầu tư 2014 sửa đổi - những Luật được kỳ vọng góp phần tháo gỡ khó khăn, mở ra môi trường tự do kinh doanh và trao quyền tự chủ nhiều hơn cho DN đã chính thức có hiệu lực.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Tuy nhiên, việc đăng ký kinh doanh hiện vẫn đang thực hiện theo hướng dẫn tạm thời trong thời gian chờ nghị định và thông tư hướng dẫn cụ thể chưa được ban hành. Thực tế, 2 Luật trên sẽ có tổng cộng 8 văn bản hướng dẫn. Nhưng tính đến nay mới có quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tiêu chí xác định các ngành công nghệ cao được ban hành. Bộ KH&ĐT mới chỉ công khai danh mục các ngành nghề cấm và hạn chế kinh doanh. Có thể thấy, công tác rà soát đăng ký kinh doanh của các bộ vẫn làm chưa tốt. Việc cắt bỏ các điều kiện kinh doanh không phù hợp, không hợp pháp, không khả thi theo đúng tinh thần của Luật vẫn chưa thực hiện một cách bài bản, trong khi việc bãi bỏ 3.299 điều kiện kinh doanh tại 170 quyết định, thông tư trái với Luật DN đang là quá sức nặng đối với một cơ quan như Bộ KH&ĐT. Điều này đang gây nên mối lo ngại các văn bản quy phạm pháp luật ra sau có xu hướng làm chậm, thậm chí đi ngược lại với những quy định cởi mở của 2 Luật trên. Những lo ngại này hoàn toàn có cơ sở khi mà việc đăng ký kinh doanh thường gắn với quyền năng, lợi ích của các bộ. Buộc phải cắt bỏ quyền năng và lợi ích đương nhiên là điều rất khó. Mặc dù việc bãi bỏ các thông tư đã được gia hạn thêm một năm, nhưng nếu không có sự thay đổi cách rà soát thì hoạt động này khó đi vào thực chất để có hiệu quả tốt hơn. Đặc biệt là vấn đề kiểm soát sau khi hoàn tất rà soát. Làm sao không để các điều kiện kinh doanh có cơ hội được tái lập hoặc đẻ ra thêm điều kiện mới. Thực tế nhiều cơ quan Nhà nước vẫn có tư tưởng đặt ra các điều kiện kinh doanh để dễ cho việc quản lý mà ít quan tâm đến việc phí tổn để thực thi hoặc những thiệt hại cho người dân và DN từ việc thực hiện những điều kiện kinh doanh đó thường lớn hơn nhiều so với lợi ích mà nó mang lại.

Các tổ chức quốc tế có uy tín đã từng khẳng định, việc cấp phép là giải pháp cuối cùng. Bởi vì, đây là xin – cho, là rào cản gia nhập thị trường làm hạn chế năng lực cạnh tranh của DN, của quốc gia. Các giải pháp như công khai thông tin, kiểm tra, giám sát hoạt động… sẽ làm chi phí của xã hội đỡ tốn kém hơn, thúc đẩy nền kinh tế cạnh tranh và phát triển tốt hơn. Đây mới là điều quan trọng mang lại lợi ích cho người dân, DN.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

Gỡ rào cản để thị trường năng lượng Việt Nam phát triển theo hướng minh bạch

18 Dec, 08:05 PM

Kinhtedothi - Sau nhiều năm phát triển nhanh nhưng thị trường năng lượng Việt Nam còn tồn tại không ít rào cản về thể chế và đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải tái cấu trúc theo chuẩn mực thị trường. Do đó, xây dựng thị trường năng lượng cạnh tranh, minh bạch nhằm chuyển dịch xanh, đảm bảo an ninh năng lượng...

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

Bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để thương mại điện tử phát triển

18 Dec, 05:15 PM

Kinhtedothi - Với chủ đề “Đưa xuất khẩu trực tuyến thành điểm sáng của thương mại điện tử (TMĐT)”, Diễn đàn Thương mại điện tử xuyên biên giới 2025 (VOIEF 2025) là nơi trao đổi về chính sách và giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp phát triển kinh doanh trên môi trường số; định hướng xuất khẩu trực tuyến trong giai đoạn tới... Đây là bước chuyển quan trọng về thể chế và chiến lược để TMĐT phát triển

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

VNPT hoàn thành toàn diện kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025

18 Dec, 04:59 PM

Kinhtedothi - Năm 2025 đánh dấu một cột mốc trong tiến trình phát triển của Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), khi Tập đoàn hoàn thành toàn diện các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2021 - 2025, đồng thời ghi nhận nhiều dấu ấn nổi bật trong triển khai nhiệm vụ chính trị, đổi mới quản trị, phát triển hạ tầng số, khẳng định vai trò doanh nghiệp công nghệ số chủ lực quốc gia.

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm “Ăn cùng bà Tuyết” bị làm giả trắng trợn, “bà trùm” đồ ăn vặt làm ngay điều này để bảo vệ người tiêu dùng

18 Dec, 04:58 PM

Kinhtedothi - Nói đến mặt hàng đồ ăn vặt tại Việt Nam không thể không nhắc đến thương hiệu “Ăn cùng bà Tuyết” của bà Đỗ Thị Tuyết (SN 1973, Thái Nguyên). Ra đời được hơn 2 năm nhưng thương hiệu này đã gặt hái được nhiều thành công, trong đó quan trọng nhất là sự tin tưởng, yêu mến của hàng triệu khách hàng.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ