Sân bay Nội Bài sẽ chỉ phát loa thông báo 1 lần cho hành khách

Thành Đô
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, từ 1/9, đơn vị này sẽ chỉ phát loa thông báo 1 lần cho hành khách.

Sân bay Nội Bài cũng thông báo hàng loạt sự thay đổi về công tác phát thanh mà mọi hành khách cần lưu ý để không bị nhỡ chuyến bay, chủ động hành trình của mình.

Hiện nay, Cảng hàng không Nội Bài có 50 hãng hàng không đang tham gia khai thác, phục vụ 400 lượt chuyến bay, khoảng 120.000 lượt hành khách mỗi ngày. Với mỗi chuyến bay đi, có các bản tin thông báo như: Mời khách cuối làm thủ tục hàng không, mời khách ra tàu bay để khởi hành, mời khách cuối ra tàu bay, thay đổi cửa ra tàu bay, chuyến bay chậm giờ, chuyến bay hủy chuyến, gọi khách quay lại kiểm tra an ninh/hải quan.
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh mang tính chất minh họa. Nguồn: Internet
Đối với các chuyến bay đến, có các bản tin như: mời khách thiếu hành lý, chuyến bay đến bị chuyển hướng hạ cánh, chuyến bay bị hủy...

Mỗi bản tin được nhắc lại lần 2, lần 3 hành khách sẽ cảm thấy khó khăn khi muốn tìm một góc riêng đọc một cuốn sách, xem một vài clip vui trước khi khởi hành, chưa kể là hàng nghìn nhân viên hàng không phục vụ tại Nhà ga sẽ bị stress bởi ô nhiễm tiếng ồn trong tương lai không xa khi áp lực khai thác tăng cao...

Qua tiếp thu nhiều ý kiến góp ý xây dựng của hành khách, Cảng hàng không Nội Bài đã thống nhất và quy định lại về công tác phát thanh trên cơ sở giảm thiểu số lần phát thanh trên mỗi bản tin.

Theo quy định, tất cả các bản tin đều được phát thanh 1 lần và phát tại các vùng riêng biệt theo quy định. Ví dụ bản tin “mời khách ra tàu bay để khởi hành” sẽ được phát thanh theo mẫu 0019, phát 1 lần tại khu vực gần cửa ra tàu bay của chuyến bay đó.

Cụ thể, chuyến bay chuẩn bị lên tàu bay từ cổng 20-28 sẽ được phát thanh tại khu vực 29, 31, 33; chuyến bay chuẩn bị lên tàu từ cổng 29-36 phát thanh tại khu vực 30, 32, 25.

Việc thay đổi phương án phát thanh ngoài những mặt tích cực, chắc chắn sẽ có những điểm cần lưu ý đối với hành khách. Đặc biệt, những hành khách chưa quen với thủ tục hàng không, chưa quen với luồng tuyến, sơ đồ nhà ga hoặc những khách lần đầu đi tàu bay. Nhiều hành khách chưa có thói quen đọc biển hiệu, vẫn còn tâm lý chờ nghe thông báo mới ra tàu bay có thể dẫn đến việc đi sai khu vực hoặc không kịp lên chuyến bay.