Sắp có quy định mới về chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học
Kinhtedothi - Chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học là cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học.
Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo Thông tư quy định chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học. Thông tư này thay thế các quy định tại Thông tư số 40/2020/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT khi có hiệu lực thi hành.

Chuẩn nghề nghiệp giảng viên đại học góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Nghị quyết số 71-NQ/TW ngày 22/8/2025 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo khẳng định: người học là trung tâm, là chủ thể của quá trình giáo dục và đào tạo; nhà trường là nền tảng, nhà giáo là động lực, quyết định chất lượng giáo dục, đào tạo.
Việc ban hành chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học theo quy định của Luật Nhà giáo và các luật hiện hành có liên quan góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo. Bên cạnh đó, chuẩn nghề nghiệp giảng viên là cơ sở pháp lý để xây dựng, quản lý và phát triển đội ngũ giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học.
Cơ quan quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục sử dụng chuẩn nghề nghiệp giảng viên trong tuyển dụng, bố trí, đánh giá, đào tạo, bồi dưỡng đối với giảng viên; xây dựng và thực hiện chính sách phát triển đội ngũ. Chuẩn nghề nghiệp cũng giúp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học hiểu rõ các tiêu chuẩn của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học, xác định rõ kế hoạch đào tạo và phát triển, trang bị cho cá nhân các kỹ năng cần thiết theo yêu cầu của vị trí việc làm đang đảm nhiệm.
Đồng thời, dự thảo thông tư cũng hoàn thiện hành lang pháp lý cho cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục đào tạo. Các bộ, ngành, địa phương, các cơ sở giáo dục đại học thực hiện trong việc tuyển dụng, sử dụng, quản lý giảng viên; bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ với hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành có liên quan, đặc biệt là những quy định mới tại Luật Nhà giáo và phù hợp với thực tiễn.
Trong dự thảo thông tư mới, đối tượng áp dụng là giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học và các tổ chức, cá nhân có liên quan, bao gồm cả công lập và ngoài công lập. Dự thảo thông tư mới không áp dụng đối với giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học thuộc thẩm quyền quản lý Nhà nước của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.
Ngoài các nhiệm vụ của giảng viên quy định cũ (trong Thông tư số 40), theo quy định của dự thảo thông tư mới, giảng viên đại học, giảng viên đại học chính, giảng viên đại học cao cấp còn có quy định thực hiện các nhiệm vụ khác do người đứng đầu hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền phân công phù hợp với tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của giảng viên đại học và quy định khác của pháp luật có liên quan.
Dự thảo thông tư quy định người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học được phân cấp theo thẩm quyền căn cứ vào tiêu chuẩn về năng lực chuyên môn, nghiệp vụ của chuẩn nghề nghiệp giảng viên giảng dạy trong cơ sở giáo dục đại học bố trí, phân công, giao nhiệm vụ cho giảng viên đại học và đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ theo chức danh nghề nghiệp giảng viên đại học.
Người đứng đầu cơ sở giáo dục đại học hoặc người đứng đầu đơn vị thuộc, trực thuộc cơ sở giáo dục đại học xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ giảng viên đại học theo thẩm quyền. Đồng thời tham mưu với cơ quan quản lý cấp trên, chính quyền địa phương về công tác quản lý, bồi dưỡng nâng cao phẩm chất, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên đại học.

Quy mô đào tạo đại học chính quy theo 7 khối ngành
Kinhtedothi - Theo thông tin từ Bộ GD&ĐT, năm học vừa qua, khối ngành V có quy mô lớn nhất với 707.611 sinh viên; trong khi đó, khối ngành IV có quy mô nhỏ nhất chỉ với 27.404 sinh viên.

Chuẩn bị “đại sắp xếp” hệ thống giáo dục đại học công lập
Kinhtedothi - Ngành giáo dục chuẩn bị đứng trước một cuộc “đại sắp xếp” các cơ sở giáo dục đại học. Theo đó, các cơ sở có thể sẽ được chỉ định sáp nhập, chứ không do các đơn vị lựa chọn.

Cập nhật tiêu chuẩn quốc tế trong kiểm định chất lượng giáo dục đại học
Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT vừa công bố dự thảo thông tư thay thế Thông tư số 12/2017/TT-BGDĐT về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học, sau hơn 7 năm áp dụng.