Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Sau IDP, Hội đồng Anh bị kết luận cấp sai phép hơn 90.000 chứng chỉ

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về việc liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài tại Việt Nam đối với Công ty TNHH British Council Việt Nam (Hội đồng Anh); qua đó xác định đơn vị này đã cấp phép hơn 90.000 chứng chỉ sai quy định.

Hội đồng Anh cấp sai phép 37.917 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và 52.564 chứng chỉ tiếng Anh IELTS
Hội đồng Anh cấp sai phép 37.917 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và 52.564 chứng chỉ tiếng Anh IELTS (AnhrTL)

Theo kết luận thanh tra, giai đoạn từ ngày 1/1/2022 đến ngày 17/11/2022, Hội đồng Anh đã liên kết tổ chức thi hàng trăm đợt trên toàn quốc, cấp sai phép 37.917 chứng chỉ tiếng Anh Aptis và 52.564 chứng chỉ tiếng Anh IELTS.

Thanh tra Bộ GD&ĐT cho biết, Hội đồng Anh thực hiện liên kết tổ chức thi, cấp chứng chỉ Aptis và chứng chỉ IELTS giai đoạn này là vi phạm quy định của Bộ GD&ĐT và Chính phủ.

Thanh tra Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng Anh rà soát, báo cáo Cục Quản lý chất lượng, đề xuất hướng xử lý đối với số lượng chứng chỉ ngoại ngữ mà công ty đã liên kết tổ chức thi cấp chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài trên lãnh thổ Việt Nam khi chưa được phép của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Trước đó, Bộ GD&ĐT cũng đưa ra kết luận tương tự đối với IDP khi cấp trên 56.200 chứng chỉ IELTS trước thời điểm được Bộ GD&ĐT cho phép.

Thông tin về vấn đề trên, Bộ GD&ĐT cho biết: các chứng chỉ năng lực ngoại ngữ của nước ngoài do các đơn vị liên kết tổ chức thi cấp, khi đáp ứng các điều kiện bảo đảm chất lượng sẽ tiếp tục được sử dụng bình thường theo quy định của Bộ GD&ĐT về thi, tuyển sinh và đào tạo; không ảnh hưởng tới quyền lợi của người được cấp chứng chỉ.

Cục Quản lý chất lượng – Bộ GD&ĐT cũng khẳng định, thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị, tổ chức thực hiện đào tạo, liên kết đào tạo, tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ; kịp thời phát hiện, xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với sai phạm (nếu có), bảo đảm quyền lợi chính đáng của người học và người dự thi, đúng quy định của pháp luật.