Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sau khi thí điểm phạt nguội, xe quá tải tại TP Hồ Chí Minh giảm 93%

Kinhtedothi - Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh vừa có báo cáo Bộ GTVT và UBND TP này về kết quả một năm triển khai thí điểm dùng thiết bị cân tải trọng tự động để xử phạt vi phạm hành chính (phạt nguội xe quá tải).

Theo Sở GTVT, kết quả phiếu cân từ ba trạm cân thí điểm, gồm trạm cầu Ông Lớn (quận 7), trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Lạc), trạm thu phí An Sương - An Lạc (hướng đi về An Sương) cho kết quả số vụ vi phạm tải trọng giảm gần 93% (từ 61.302 xuống còn 4.347 trường hợp) so với cùng kỳ khi chưa triển khai.

Vì vậy, Sở GTVT đánh giá, việc triển khai thí điểm phạt nguội xe quá tải phù hợp với quyết tâm chuyển đổi số và thực hiện Nghị quyết 98 mà thành phố đề ra. Qua đó, nâng cao ý thức của lái xe và chủ xe, bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Ảnh minh họa

Cùng với đó, hệ thống cân tự động góp phần loại bỏ yếu tố can thiệp của con người, giảm khả năng gian lận, tiêu cực trong việc xử lý vi phạm tải trọng xe.

Tuy nhiên, Sở GTVT cũng cho biết, các đơn vị thực hiện phạt nguội quá tải còn gặp khó khăn vì chủ xe không đồng ý kết quả phiếu cân, khi nhiều trường hợp xe vi phạm cần xác minh ở các tỉnh, thành khác nên rất mất thời gian, công sức.

Cùng với đó, một số dữ liệu trên hệ thống đăng kiểm chưa cập nhật kịp, dẫn đến hệ thống cân xác định tỷ lệ vi phạm quá tải không chính xác. Trang thông tin của Cục Đăng kiểm Việt Nam có trường hợp không đầy đủ thông tin nên thông báo gửi đi không đến được với chủ xe.

Bên cạnh đó, một số trường hợp lái xe cố tình làm sai kết quả cân bằng cách đi lấn dải phân cách, né trạm đi vào đường hỗn hợp, đường nhánh...

Trước thực trạng này, Sở GTVT kiến nghị Bộ GTVT xem xét, liên kết dữ liệu đăng kiểm với đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030.

Đồng thời, chỉ đạo xây dựng phần mềm quản lý, chia sẻ dữ liệu cấp giấy phép lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng trên đường bộ cho các sở phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm (nếu có).

Cùng với đó, Sở GTVT cũng kiến nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét, cho phép gia hạn thời gian triển khai xử phạt theo quy trình thí điểm phạt nguội quá tải đến hết ngày 31/12.

Giải pháp ngăn chặn triệt để xe quá tải trên cao tốc

Giải pháp ngăn chặn triệt để xe quá tải trên cao tốc

Bình Dương: thí điểm phạt nguội xe quá tải trên đường ĐT.741

Bình Dương: thí điểm phạt nguội xe quá tải trên đường ĐT.741

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

Xe máy có thể chạy song song nhiên liệu xăng và điện trong tương lai?

06 Nov, 07:25 PM

Kinhtedothi – Đây là nội dung do Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Motorcycles TV đề xuất với Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh là chỉ cần bổ sung mô-đun động cơ điện, pin và bộ điều khiển năng lượng để một chiếc xe máy có thể vận hành bằng xăng, điện hoặc kết hợp cả hai.

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

Đắk Lắk: nỗ lực giảm thiểu tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh

05 Nov, 05:58 AM

Kinhtedothi- Trước tình trạng tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến học sinh gia tăng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với các vụ việc chiếm gần 20% tổng số vụ TNGT, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an tỉnh Đắk Lắk đang triển khai hàng loạt biện pháp quyết liệt nhằm xử lý nghiêm các vi phạm, đồng thời tăng cường giáo dục, đảm bảo an toàn tối đa cho lứa tuổi học sinh khi tham gia giao thông.

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

Bước đi chiến lược định hình tương lai Hà Nội

03 Nov, 06:17 AM

Kinhtedothi - Hà Nội đang đứng trước một ngã rẽ lịch sử trong tiến trình phát triển đô thị với đường sắt đô thị (ĐSĐT) được xác định là trụ cột, là một lựa chọn mang tính chiến lược và tất yếu. Đây không chỉ là những dự án hạ tầng đơn thuần mà là sự tái cấu trúc toàn diện để Hà Nội chuyển từ “đô thị mở rộng theo đường bộ” sang “đô thị phát triển theo hành lang đường sắt”.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ