Thông tin trên vừa được Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong văn bản gửi các hãng hàng không. Văn bản nêu rõ, thời gian qua còn có hiện tượng hành khách đã mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển, do chuyến bay mở bán quá số ghế tàu bay (overbook) gây bức xúc cho hành khách và công luận.
Để chấn chỉnh tình trạng trên, trong thời gian chờ đợi sửa đổi văn bản quy phạm về việc này, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không không triển khai mở bán quá số ghế tàu bay.
Đối với Cảng vụ hàng không miền Bắc, Trung, Nam, Cục Hàng không Việt Nam giao nhiệm vụ giám sát, phát hiện các trường hợp hành khách mua vé nhưng bị từ chối vận chuyển tại Cảng hàng không vì lý do mở bán quá số ghế tàu bay, báo cáo Cục để kịp thời xử lý.
Đối với Phòng Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu giám sát tình hình mở bán của các hãng hàng không, trường hợp phát hiện hãng hàng không mở bán vượt số ghế, yêu cầu không cấp phép tăng chuyến cho đường bay đã mở bán.
Như vậy, trong thời gian qua vẫn có hãng hàng không cố tình bán vé vượt số ghế quy định khiến cho nhiều hành khách dù đã mua vé nhưng rơi vào tình trạng “dở khóc dở cười” vì không có ghế trên máy bay.
Điều này đã đi ngược lại với chỉ đạo của Cục Hàng không Việt Nam khi cách đây không lâu cơ quan này yêu cầu các hãng hàng không chỉ được mở bán vé trên hệ thống đối với những chuyến bay đã được xác nhận lượt cất cánh (slot, có slot lịch sử và slot mới nếu có).
Thậm chí, Cục Hàng không Việt Nam còn cảnh báo sẽ áp dụng các biện pháp hủy phép bay và thu hồi slot đã cấp cho chuyến bay đã được xác nhận slot và mở bán nhưng hãng cố tình thay đổi slot cho chuyến bay mà không được xác nhận; thu hồi toàn bộ slot của hãng hàng không tại cảng hàng không đối với trường hợp hãng hàng không cố tình thực hiện việc mở bán vé trước khi được xác nhận slot.