Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Sẽ tiếp nhận tài trợ cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn từ Nutifood

Kinhtedothi - Chiều 23/11, Công ty Nutifood và Sở GTVT TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc liên quan đến tiếp nhận tài trợ xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn nối bến Bạch Đằng và khu đô thị mới Thủ Thiêm. Dự kiến việc ký kết sẽ diễn ra vào đầu tháng 12 tới

Theo đó, chiều 23/11, Sở giao thông vận tải (GTVT) TP Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng Nutifood (Công ty Nutifood) về việc nhận tài trợ kinh phí xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn nối bến Bạch Đằng và khu đô thị mới Thủ Thiêm theo thiết kế đã được phê duyệt trước đó.

Để chuẩn bị cho quá trình thương thảo và ký kết, UBND TP Hồ Chí Minh cũng đã có văn bản gửi các Sở, ngành và đơn vị liên quan về đầu tư xây dựng cầu đi bộ qua sông Sài Gòn và quy trình tổ chức thực hiện, tiếp nhận công trình xây dựng từ nguồn tài trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước.

Phối cảnh cầu
Phối cảnh thiết kế cầu đi bộ qua sông Sài Gòn (nguồn: Liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam) 

Cụ thể, UBND TP Hồ Chí Minh giao Sở GTVT tổ chức đàm phán, thống nhất ký kết biên bản thỏa thuận với đơn vị tài trợ về tiếp nhận công trình cầu đi bộ qua sông Sài Gòn. Đồng thời, Sở tham mưu, đề xuất và dự thảo văn bản UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư xây dựng từ nguồn tài trợ để xin ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy.

Trước đó, ngày 12/7, Công ty Nutifood đã có công văn gửi Thành ủy, UBND TP Hồ Chí Minh đề nghị tài trợ toàn bộ kinh phí để xây dựng cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung, phương án thiết kế mà TP phê duyệt.

Đại diện Nutifood cho biết, nếu được đồng ý, đơn vị sẽ nhanh chóng tiến hành khảo sát mặt bằng, thảo luận, làm việc với công ty thiết kế, các đối tác thầu để thống nhất phương án xây dựng, bàn giao và đưa vào sử dụng cây cầu trong thời gian sớm nhất. Kinh phí dự kiến xây dựng cây cầu là hơn 1.000 tỉ đồng.

Tại cuộc họp giữa các đơn vị ngày 17/8, các sở ngành cũng thống nhất ủng hộ tiếp nhận nguồn tài trợ theo đề xuất của Công ty Nutifood. Đồng thời có nội dung dự thảo biên bản thỏa thuận tài trợ xây dựng cầu.

Về tiến độ, Công ty Nutifood đề xuất khởi công dự án vào ngày 30/4/2025 và hoàn thành vào ngày 30/4/2027. Công trình hoàn thành sẽ được nghiệm thu và được doanh nghiệp chuyển giao cho TP Hồ Chí Minh quản lý, khai thác cho mục đích công cộng, lợi ích của cộng đồng.

Cầu đi bộ bắc qua sông Sài Gòn được quy hoạch nằm giữa cầu Ba Son và hầm vượt sông Sài Gòn. Vị trí phía quận 1 nằm trong khu vực công viên cảng Bạch Đằng và gần nhất với phố đi bộ Nguyễn Huệ. 

Phía bờ Thủ Đức bố trí tại công viên bờ sông và ngoài ranh khu A, phía nam quảng trường trung tâm tại khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Tháng 10/2023, kết quả thi tuyển đã được công bố khi thiết kế được chọn có hình tượng lá dừa nước của liên danh Chodai - Takashi Niwa Architects và Chodai Kisojiban Việt Nam.

Đây là thiết kế đã được UBND TP Hồ Chí Minh lựa chọn trong 12 phương án thiết kế, do 5 đơn vị thầu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới như: Anh, Pháp, Nhật, Tây Ban Nha, Phần Lan và Việt Nam tham gia cuộc thi...

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh, phương án hình tượng lá dừa nước tối ưu hệ thống cột dưới lòng sông và đưa hệ cột về gần bờ tạo tĩnh không dưới nước lớn, tránh va đập tốt. Đồng thời giải quyết các hệ cột trên mặt cầu do có khoảng vượt lớn, nên tầm nhìn người đi bộ trên cầu rất thông thoáng. Bên cạnh đó, thác nước tuần hoàn trong phương án của liên danh rất phù hợp với thiết kế quảng trường trung tâm Thủ Thiêm.

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP Hồ Chí Minh cũng đánh giá kiến trúc cầu đi bộ qua sông Sài Gòn được chọn độc đáo, ấn tượng và chưa trùng lặp. Bản thiết kế cũng thể hiện được sự giản dị, tạo sức hút cho người dân, du khách khi đến TP Hồ Chí Minh. Đặc biệt, suất đầu tư khả thi, có cơ sở chính xác.

 

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7

Sẽ chốt xây cầu Cát Lái nối TP Hồ Chí Minh- Đồng Nai trong tháng 7

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội mưa lớn nhưng chưa xảy ra điểm ngập úng

Hà Nội mưa lớn nhưng chưa xảy ra điểm ngập úng

11 May, 09:53 AM

Kinhtedothi - Hà Nội vừa hứng chịu một trận mưa lớn trên diện rộng, với lượng mưa có nơi đo được lên tới hơn 100mm, tuy nhiên chưa xuất hiện điểm ngập úng nhờ đơn vị thoát nước có những phương án xử lý chủ động, hiệu quả.

Rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Nha Trang đến Đà Lạt

Rút ngắn một nửa thời gian di chuyển từ Nha Trang đến Đà Lạt

11 May, 08:37 AM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 4063/VPCP-CN ngày 10/5/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc đầu tư dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Nha Trang (Khánh Hòa) - Đà Lạt (Lâm Đồng) theo hình thức PPP (Dự án).

Duy trì đều đặn và nghiêm túc

Duy trì đều đặn và nghiêm túc

11 May, 05:50 AM

Kinhtedothi - Nghị định 168/2024/NĐ - CP của Chính phủ đã cho thấy những hiệu ứng rất tích cực đối với việc nâng cao ý thức, giảm thiểu vi phạm của người tham gia giao thông. Tuy nhiên, để phát huy hiệu quả bền vững, cần duy trì đều đặn và nghiêm túc công tác xử lý vi phạm, không buông lơi, không “đánh trống bỏ dùi”.

Gấp rút trang bị công nghệ trong quản lý, giám sát giao thông

Gấp rút trang bị công nghệ trong quản lý, giám sát giao thông

11 May, 05:47 AM

Kinhtedothi - Thạc sĩ quản lý đô thị Trần Tuấn Anh cho rằng, muốn nâng cao hiệu quả quản lý, tổ chức giao thông nói chung, giám sát, xử phạt vi phạm nói riêng cần gấp rút ứng dụng công nghệ hiện đại. Không có hệ thống camera ghi hình phạt nguội thì CSGT không thể kiểm soát được hết các loại hình vi phạm, công tác xử phạt sẽ không thể đạt được kết quả như mong muốn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ