Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Shipper nhọc nhằn mưu sinh trong mùa dịch

Kinhtedothi - Trong bối cảnh thực hiện giãn cách xã hội, mô hình giao hàng tận nhà đang có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, do dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp nên shipper (người giao hàng) và khách hàng đều có chung nỗi lo lây nhiễm dịch.
 Người giao hàng giao đồ thực phẩm cho một cửa hàng. Ảnh: Hải Linh

Xe ôm công nghệ chuyển hướng
Khi cả nước bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc mua sắm online trở thành xu thế tất yếu trong thời đại 4.0. Các quán ăn, cửa hàng... phải tạm dừng hoạt động đã chuyển hướng sang nhận các đơn giao hàng tận nơi và thanh toán online. Anh Đỗ Anh Quang, 30 tuổi, chủ một cửa hàng đồ Âu trên phố Yên Lãng cho biết: "Khi có lệnh cách ly toàn xã hội, nhà hàng đã tạm ngừng nhưng vẫn phục vụ các đơn hàng trực tuyến. Mỗi ngày chúng tôi nhận được khoảng 30 - 50 đơn hàng, giá từ 300.000 - 1.000.000 đồng/đơn. Hiện nay, tại cửa hàng có 3 lực lượng giao hàng nhanh, tôi thực hiện giao đơn hàng gần; còn nhân viên của Grab và các hãng giao hàng nhanh khác đưa những đơn hàng ở xa".
Nắm bắt nhu cầu thị trường, những ngày qua, nhiều tài xế xe ôm công nghệ cũng đã chuyển sang việc nhận đơn giao hàng online. Với hoạt động mới này, nguồn thu nhập của họ khá ổn định. Anh Nguyễn Trọng Hùng, 37 tuổi, trú tại Cầu Giấy đã chạy xe ôm công nghệ gần 2 năm chia sẻ: "Khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát, lượng khách giảm sâu, tôi bắt đầu chuyển hướng sang nhận giao hàng tại nhà. Những ngày qua, các đơn hàng ship đồ "nổ" liên tục, nhiều đến mức chỉ có tắt ứng dụng đi mới không thấy đơn, đặc biệt với các đơn đặt đồ ăn. Có đợt cao điểm, tôi làm cả ngày không hết, ước chừng phải hơn 40 đơn. Sau khi trừ đi mọi chi phí, hôm đó tôi cũng kiếm được hơn 1 triệu đồng".
Có thu nhập nhưng nhiều âu lo từ Covid - 19
Có việc làm, nhiều shipper có thu nhập ổn định giữa mùa dịch nhưng kèm theo đó là những lo âu, bởi tâm lý người tiêu dùng lo ngại nguy cơ virus tồn tại trên bề mặt gói hàng hay tiền mặt hoặc phải tiếp xúc với nhân viên giao nhận. Anh Lê Duy Đạt, 26 tuổi, một nhân viên Grab thường xuyên giao hàng chia sẻ, một lần giao đồ ăn cho khách "ruột" tại phố Hàng Trống, trong lúc chờ đợi Đạt cảm thấy ngột ngạt một chút nên kéo khẩu trang xuống. Khách hàng xuống thấy vậy đã mắng xối xả và hủy đơn. "Nghĩ lại lúc đó mình cũng dại thật. Suất ăn đó tôi đành phải dùng làm bữa trưa của mình" - Đạt kể lại.
Lo lắng của khách hàng là có cơ sở. Để tìm hiểu vấn đề triển khai phòng chống dịch bệnh đối với các shipper, chúng tôi đã trao đổi với một số công ty và được biết, các đơn vị giao nhận đều đã triển khai biện pháp nâng cao tiêu chuẩn vệ sinh và an toàn để mang đến sự yên tâm cho khách hàng. Đại diện hãng Grab cho biết, đơn vị đã triển khai những biện pháp như: Thỏa thuận với khách hàng một điểm trung gian để tới nhận mà không phải gặp nhau; khuyến khích khách không thanh toán bằng tiền mặt hoặc chuẩn bị số tiền chính xác để tránh phải kiểm đếm nhiều lần. Với hàng hoá, hãng yêu cầu đối tác vệ sinh kho hàng và quầy trưng bày sản phẩm bằng dung dịch diệt khuẩn...
Đại diện một công ty giao hàng nhanh chia sẻ: Bảo vệ shipper cũng chính là bảo vệ khách hàng nên hiện nay các DN dịch vụ giao nhận đều bắt buộc shipper phải đeo khẩu trang, điều này giúp giảm nguy cơ lây nhiễm. Một số công ty khử khuẩn ngay tại kho. Các DN cũng có chế độ giám sát sức khỏe của shipper, thậm chí rà soát dịch tễ với những ai từng đưa hàng vào vùng cách ly.
Dịch vụ giao hàng tận nơi trở thành xu hướng mới trong đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội giúp những người giao hàng giữ được công việc ổn định, không rơi vào cảnh thất nghiệp và có thu nhập khá. Tuy nhiên, dù là bất kỳ phương thức kinh doanh nào cũng đều phải hướng về một mục đích chính mà chúng ta đang đặt ra, đó là phải thực hiện đầy đủ, đúng quy trình về bảo đảm an toàn tuyệt đối, không lơi là nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm dịch.
Công ty thường xuyên đo thân nhiệt, kiểm tra sức khỏe shipper và dán thông tin này trên kiện hàng cho người nhận để thuận tiện cho việc truy vết sau này, các shipper cũng được yêu cầu đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước và sau khi tiếp xúc sản phẩm.
Đại diện Grab
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

Quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ 4 dự án đường bộ cao tốc

12 Dec, 09:49 PM

Kinhtedothi - Văn phòng Chính phủ có văn bản số 12307/VPCP-CN ngày 11/12/2025 thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Bùi Thanh Sơn về việc rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại 4 dự án đường bộ cao tốc: Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Hà Giang (nay là tỉnh Tuyên Quang), Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ), Đồng Đăng - Trà Lĩnh, Hữu Nghị - Chi Lăng.

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

Hải Phòng: xử lý nghiêm xe khách nếu vi phạm

12 Dec, 08:58 PM

Kinhtedothi - Theo thống kê từ cơ quan chức năng, hiện trên địa bàn thành phố Hải Phòng có hơn 17.300 đơn vị kinh doanh vận tải, với gần 44.800 phương tiện ô tô, trong đó hơn 33.600 xe vận tải hàng hóa, hơn 660 xe vận tải hành khách tuyến cố định, 7.210 xe vận tải hành khách theo hợp đồng, hơn 3.000 xe taxi, 247 xe buýt.

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành

11 Dec, 06:26 PM

Kinhtedothi - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các cơ quan liên quan xây dựng chính sách thu hút các hãng hàng không quốc tế đến khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành; trong đó lưu ý phải có cơ chế phí, lệ phí, dịch vụ mặt đất, bảo dưỡng, trung chuyển hàng hoá cạnh tranh quốc tế, đồng thời triển khai chiến lược quảng bá, xúc tiến thị trường toàn cầu.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ