“Siêu lừa” Huyền Như tiếp tục ra tòa

Mai Trúc
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/2, TAND TP Hồ Chí Minh tiếp tục đưa bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như (SN 1978, nguyên quyền Trưởng phòng Giao dịch Điện Biên Phủ Vietinbank - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) và Võ Anh Tuấn (SN 1972, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè), ra xét xử về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

 Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như và Võ Anh Tuấn tại phiên tòa sáng 8/2.
Theo cáo trạng, từ năm 2007 Huyền Như vay trên 200 tỷ đồng của nhiều ngân hàng, tổ chức và vay của nhiều cá nhân với lãi suất cao để kinh doanh bất động sản tại TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu... Đến năm 2010, do kinh doanh thua lỗ và phải trả lãi suất cao nên Huyền Như không còn khả năng thanh toán.
Để có tiền trả nợ, Huyền Như lấy danh nghĩa huy động tiền gửi cho VietinBank, đã trực tiếp gặp gỡ, thỏa thuận với các đối tượng môi giới, đại diện của 5 công ty, gồm: Công ty TMCP Đầu tư Hưng Yên (Công ty Hưng Yên), Công ty CP Đầu tư thương mại An Lộc (Công ty An Lộc), Tổng Công ty CP Bảo hiểm Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu), Công ty CP Chứng khoán Saigonbank Berjaya (SBBS) và Công ty Chứng khoán Phương Đông (Công ty Phương Đông) về việc nhận tiền gửi của các đơn vị này với lãi suất ưu đãi vượt lãi suất trần Nhà nước quy định.
Huỳnh Thị Huyền Như hứa hẹn trả cho người môi giới, đại diện của các công ty tiền chênh lệch ngoài hợp đồng, phí môi giới. Huyền Như đã lợi dụng các cá nhân, đơn vị gửi tiền vào VietinBank muốn nhận lãi suất cao để thỏa thuận trái pháp luật, dẫn dụ các đơn vị này gửi tiền vào VietinBank.
Khi các đơn vị chuyển tiền vào tài khoản thanh toán của họ mở tại VietinBank, Huyền Như đã lập các chứng từ, ký giả chữ ký của chủ tài khoản, sử dụng quyền trên hệ thống (là Kiểm soát viên, Trưởng phòng giao dịch) trực tiếp thao tác chuyển tiền từ các tài khoản của khách hàng đi trả nợ cá nhân cho Như. Với thủ đoạn như trên, từ tháng 5 - 9/2011, Huyền Như đã chiếm đoạt trên 1.085 tỷ đồng của 5 công ty nêu trên.

Phiên tòa lần này có 14 luật sư tham gia bào chữa, bảo vệ quyền lợi cho các bị cáo, nguyên đơn dân sự trong vụ án. Ngoài 5 nguyên đơn dân sự là 5 công ty nêu trên và những người có quyền và nghĩa vụ liên quan VietinBank, HĐXX còn triệu tập 16 cá nhân tham gia tố tụng.
Cũng tại phiên tòa, HĐXX đã triệu tập các nguyên lãnh đạo VietinBank chi nhánh TP Hồ Chí Minh, trong giai đoạn Huyền Như thực hiện hành vi lừa đảo, gồm: Ông Nguyễn Văn Sẽ (nguyên Giám đốc), bà Nguyễn Thị Minh Hương (nguyên Phó Giám đốc) nhưng ông Sẽ đã sang Mỹ chữa bệnh, còn bà Hương có đơn xin vắng mặt vì đang cấp cứu tại bệnh viện.

Trước đó, vào năm 2014, Huyền Như và Anh Tuấn đã bị xét xử về tội lừa đảo 4.000 tỷ đồng. Sau đó, TAND Tối cao (nay là TAND Cấp cao) tại TP Hồ Chí Minh nhận định hành vi chiếm đoạt số tiền hơn 1.085 tỷ đồng của 5 công ty nêu trên có dấu hiệu của tội “Tham ô tài sản” nên đã hủy phần này để điều tra xét xử lại. Quá trình điều tra lại, CQĐT xác định có lỗi của 5 công ty khi thực hiện thỏa thuận trái pháp luật với Huyền Như trong việc gửi tiền hưởng lãi suất vượt trần trái quy định.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 12/2.