Singapore từng bước đến bình thường mới

Hương Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - CNA đã chỉ ra 7 bước tiến của Singapore cho mục tiêu “sống chung với Covid-19”, chủ yếu xoay quanh việc thúc đẩy tiêm chủng có chiến lược và thay đổi các phương thức chăm sóc người bệnh đáng để các quốc gia khác tham khảo.

Người dân tập thể dục tại một công viên công cộng ở Singapore trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19. Ảnh: CNA 

Không tiếp người chưa tiêm vaccine Covid-19

Theo CNA, kể từ ngày 13/10, người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại Singapore sẽ không được dùng bữa tại các nhà hàng, cũng như không được vào các điểm tham quan, trung tâm mua sắm.

Người đã tiêm chủng, trẻ em dưới 12 tuổi, người đã khỏi bệnh Covid-19 và người chưa tiêm nhưng có xét nghiệm âm tính hợp lệ có thể tham gia các hoạt động nói trên, nhưng không quá 2 người/nhóm.

Để đáp ứng quy định này, lực lượng kiểm soát sẽ tiến hành kiểm tra tình trạng tiêm chủng của khách hàng trên một ứng dụng có tên gọi là TraceTogether. Người không tuân thủ quy định sẽ bị cảnh báo, nếu tái phạm hoặc từ chối hợp tác sẽ bị cưỡng chế.

Không cách ly bắt buộc mọi người có nguy cơ

Theo quy định mới nhằm nhấn mạnh “trách nhiệm cá nhân và tự quản lý” của Bộ Y tế Singapore, bắt đầu từ ngày 11/10, người tiếp xúc gần với người nhiễm Covid-19 sẽ không còn cần đi cách ly bắt buộc, mà thay vào đó sẽ nhận được các cảnh báo sức khỏe.

Những người tiếp xúc ở mọi mức độ nguy cơ đều phải tự cách ly ngay lập tức và thực hiện xét nghiệm nhanh kháng nguyên (ART) hàng ngày trong vòng 1 tuần kể từ ngày nhận được cảnh báo. Nếu kết quả xét nghiệm cuối cùng là âm tính, họ sẽ không còn phải tự cách ly nữa.

Nếu có kết quả dương tính nhưng vẫn cảm thấy khỏe, họ sẽ tự cách ly tại nhà trong 72 giờ và sau đó xét nghiệm nhanh 1 lần nữa. Quy trình này lặp lại cho đến khi có kết quả âm tính. Người dân Singapore sẽ chỉ gặp bác sĩ khi có kết quả ART dương tính và có các biểu hiện bệnh.

Chỉ xét nghiệm PCR cho người có biểu hiện bệnh

Bộ Y tế Singapore quy định, xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase (PCR) sẽ chủ yếu chỉ dành cho người cảm thấy không khỏe, có triệu chứng bệnh bao gồm: Sốt, ho, mệt mỏi, mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng… hoặc nghiêm trọng hơn như khó thở, đau ngực, mất khả năng nói hoặc cử động.

Để hỗ trợ quá trình tự xét nghiệm thường xuyên hơn, mỗi hộ gia đình sẽ nhận được thêm 10 bộ xét nghiệm nhanh kháng nguyên ART trong một đợt phân phối mới nhất từ ngày 22/10 - 7/12, thông qua đường bưu điện.

Khuyến khích phục hồi tại nhà

Bộ Y tế Singapore cho biết, mọi đối tượng ngoại trừ những người chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine hoặc người chưa tiêm vaccine từ 50 tuổi trở lên; những người đã tiêm chủng từ 80 tuổi trở lên; trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi và trẻ từ 1 - 4 tuổi, đều được tin nhiều khả năng có thể hồi phục tại nhà vì mức độ nghiêm trọng của bệnh không cao.

Thời gian cách ly điều trị tại nhà kéo dài 10 ngày với người đã tiêm vaccine và trẻ em dưới 12 tuổi, và 14 ngày với người trên 12 tuổi chưa tiêm chủng.

Chú trọng tiêm chủng cho trẻ em

Ngày 9/10, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tuyên bố rằng việc tiêm chủng ngừa Covid-19 cho trẻ em dưới 12 tuổi có thể được triển khai vào đầu năm tới. “Chúng tôi đang theo dõi sát sao tiến trình thử nghiệm vaccine Covid-19 trên trẻ em ở Mỹ. Chúng tôi sẽ tiêm chủng cho trẻ ngay sau khi vaccine được phê duyệt và được đánh giá là an toàn”, nhà lãnh đạo nói.

Đối tượng được ưu tiên tiêm tăng cường

Tại Singapore, những người từ 50 tuổi trở lên đã bắt đầu được tiêm mũi vaccine Covid-19 thứ 3 sau khi đã được tiêm chủng đủ 2 mũi tiêu chuẩn sau ít nhất 6 tháng. Nhân viên y tế, lực lượng phục vụ tuyến đầu trong cuộc chiến với Covid-19 và những người từ 30 tuổi trở lên đã đủ 2 mũi sẽ là những nhóm tiếp theo được tiêm tăng cường trong thời gian tới.

Lộ trình 3 - 6 tháng cho “bình thường mới”

Theo Thủ tướng Lý Hiển Long, Singapore sự kiến sẽ mất từ 3 - 6 tháng để đạt được “bình thường mới”. Đó sẽ là lúc mà tình hình dịch ổn định ở mức “trăm ca một ngày”, mọi người sinh hoạt bình thường như trước đại dịch và không cần cảm thấy lo lắng trong đám đông nữa.

Tuyên bố này đặt trong bối cảnh những ngày gần đây Singapore ghi nhận hơn 3.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Nhà lãnh đạo quốc gia kỳ vọng dịch bệnh sẽ chững lại và ca bệnh sẽ giảm trong vòng 1 tháng tới hoặc hơn.

“Đó là một chiến dịch dài chống Covid-19. Cuộc chiến vẫn tiếp diễn nhưng hiện tại, chúng ta đang ở vị thế tốt hơn rất nhiều so với cách đây 1 năm, thậm chí 6 tháng trước. Chúng ta đang tiến bộ ổn định theo hướng bình thường mới” - Thủ tướng Singapore khẳng định.