DÒNG SỰ KIỆN. * ĐẠI DỊCH COVID-19 * GIA ĐÌNH THỜI COVID * CÙNG KINH TẾ & ĐÔ THỊ CHUNG TAY PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19

Sửa chữa, nâng cấp Quốc lộ 5: Giải pháp hữu hiệu bảo đảm trật tự, an toàn giao thông

Vĩnh Quân
29-07-2021 17:54
Kinhtedothi - Quốc lộ 5 là trục giao thông thông suốt giữa Hà Nội - Hải Dương - Hải Phòng. Tuy nhiên nhiều năm qua trên tuyến vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc tại các nút giao vào giờ cao điểm, và thường xuyên xảy ra những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Tin liên quan
  • Hải Dương phong tỏa tạm thời huyện Nam Sách để phòng chống dịch Covid-19 Hải Dương phong tỏa tạm thời huyện Nam Sách để phòng chống dịch Covid-19
Quốc lộ 5 (QL5) đi qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 44 km (Km33+720 - Km77+830) do Tổng Công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam VIDIFI quản lý. Hiện nay, lưu lượng xe trên tuyến rất lớn, khoảng 60.000 xe quy đổi/ngày đêm, vượt 4 lần so với lưu lượng thiết kế.
Bên cạnh đó, tuyến đường sắt Hà Nội - Hải Phòng chạy song song, ngay sát với QL5, có nhiều điểm giao cắt đồng mức với đường sắt dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại các nút giao vào giờ cao điểm.
Thường xuyên tắc nghẽn giao thông trên QL5.
Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Hải Dương, 7 tháng đầu năm 2021, trên tuyến xảy ra 14 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8 người, bị thương 7 người; so với cùng kỳ năm 2020, giảm 5 vụ (-26.,3%), giảm 11 người chết (57,9% và tăng 3 người bị thương (75%).
Theo đánh giá, tình hình tai nạn giao thông có xu hướng giảm trong thời gian qua, phần lớn do việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, lưu lượng phương tiện lưu thông ít hơn, người giam gia giao thông bằng phương tiện 2 bánh bị hạn chế.
Bên cạnh đó, một phần những bất cập liên quan đến hạ tầng đã được khắc phục như: Cải tạo êm thuận mặt đường, một số nút giao được sơn gờ giảm tốc, lắp đinh phản quang, đặt biển hạn chế tốc độ tối đa như tại khu vực Km47+500, Km61+812, Km65+003, Km66+365, Km68+590; tháo dỡ một số cầu vượt đi bộ trực tiếp xuống quốc lộ 5 không hợp lý như cầu vượt số 7 (Km69+200), cầu vượt số 8 (Km72+903), cầu vượt số 9 (Km76+411); đóng một số điểm mở dải phân cách giữa tại Km47+780, Km70+036.
Ông Vũ Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương thông tin thêm, tuy vậy hiện nay trên toàn tuyến QL5 vẫn còn rất nhiều bất cập cho người và phương tiện khi tham gia giao thông.
Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương đưa ra ví dụ, như tại nút giao cổng Khu công nghiệp Đại An (Km45+850). Hiện nay, lưu lượng tham gia giao thông tại nút giao trên tăng rất nhanh, nhất là giờ cao điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc.
Đặc biệt, tại tuyến đường gom bên phải QL5 đoạn giáp ranh giữa TP Hải Dương và huyện Cẩm Giàng chưa có đèn tín hiệu. Do vậy, cơ quan chức năng nhận thấy cần thiết phải lắp đặt thêm pha đèn tín hiệu giao thông tại đường gom này.
 Một vụ tai nạn giao thông trên QL5.
Bên cạnh đó, ngành giao thông cũng có kiến nghị bổ sung đèn tín hiệu giao thông tại Km70+388 và Km74+226 (nội dung này đã được Tổng cục Đường bộ Việt Nam chấp thuận chủ trương tại Văn bản số 3156/TCĐBVN-ATGT ngày 20/5/2021; Đề nghị bổ sung 3 cầu vượt tại Km33+880, Km41+980, Km59+300; bổ sung cầu vượt dành cho mô tô, xe đạp, người đi bộ và cải tạo, nâng cấp cầu bộ hành cho mô tô, xe đạp và người đi bộ 3 cầu tại Km36+580, Km51+018, Km53+000.
Ngoài ra, tại Km63+500 QL5 thuộc xã Cộng Hòa, huyện Kim Thành (nơi xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 5 người chết ngày 23/7/2019) hiện vẫn chưa được xây dựng cầu sắt cho người đi bộ và mô tô, xe gắn máy mặc dù đã có dự án từ lâu.
Trong thời gian tới, ngành giao thông địa phương còn đề nghị sửa chữa, bổ sung, nạo vét các vị rãnh thoát nước bị tắc, bị hỏng, bị thiếu. Như bên trái tuyến ở: Km37+540 - Km37+950; Km38+900 - Km39+246; Km64+660 - Km64+680; Bên phải tuyến ở: Km39+900 - Km34+337; Km36+560 - Km36+840; khu vực trạm cân bên trái đường vào thôn Vũ La.