Trong dịp lễ 30/4 và 1/5, Phú Quốc đón 112.635 lượt khách, giảm 11,5 % so với cùng kỳ; trong đó có 6.800 lượt khách quốc tế, tăng 58,1% so với cùng kỳ; tổng thu từ dịch vụ du lịch đạt trên 132,5 tỷ đồng, giảm 24,3% so với cùng kỳ.
Tại sao thất thu?
Theo thống kê trong kỳ nghỉ lễ này, cả nước ước tính đã đón hơn 300.000 khách quốc tế, phục vụ khoảng 7 triệu lượt khách nội địa (tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022), trong đó 3,2 triệu lượt khách có lưu trú. Tổng doanh thu từ khách du lịch ước đạt 24.000 tỷ đồng (tăng 9% so với cùng kỳ). Công suất phòng trung bình tại các cơ sở lưu trú du lịch đạt 60%, đặc biệt với những ngày cao điểm đạt trên 70%, một số khu vực đạt tỷ lệ lấp đầy 95-100%.
Trong khi đó, khách du lịch đến Phú Quốc trong kỳ nghỉ lễ này lại giảm sâu một cách trầm trọng, không như kỳ vọng của chính quyền và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng. Nhiều doanh nghiệp phải than vì lượng khách quá ít so với dịp hè, dịp Tết Nguyên đán…
Nhiều khách sạn, trên địa bàn TP Phú Quốc từ 3 sao trở lên, công suất phòng chỉ đạt 50%, thấp hơn những năm trước đó rất nhiều. Mặc dù nhiều doanh nghiệp đã tung ra nhiều gói khuyến mãi trong dịp lễ, giá vé máy bay hạ nhiệt nhưng khách vẫn “thờ ơ”, “quay đầu” với Phú Quốc. Trong khi, từ ngày 29/4 đến 1/5, TP Hà Tiên đón trên 60.000 lượt khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng.
Nhận định về việc khách du lịch đến Phú Quốc giảm, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang cho biết: Sở dĩ do tình hình kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, khó lường, lạm phát vẫn còn ở mức khá cao, tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn luôn sụt giảm; cạnh tranh chính trị, xung đột vũ trang; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu… đã tác động đến nhu cầu đi du lịch của du khách quốc tế. Các đường bay quốc tế đến Phú Quốc giảm dần và phải tạm dừng vì vắng khách.
Bên cạnh đó, tình hình kinh tế ở trong nước cũng khó khăn, lạm phát, giá cả tăng, chi phí tăng, đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, thu nhập của người dân…tác động đến nhu cầu đi du lịch của du khách; tình hình dịch bệnh Covid-19 có xu hướng gia tăng, một số địa phương trong nước ghi nhận có ca mắc mới nên người dân, du khách cũng e ngại khi đi du lịch, ông Thái cho hay.
Ngoài ra, còn có một số nguyên nhân khách quan như: Do giá vé bay tăng cao, giá tour nước ngoài thấp hơn cả giá tour trong nước; việc ra đảo Phú Quốc bằng đường biển mất nhiều thời gian, chi phí cao... nên khách du lịch lựa chọn điểm đến khác có giá phù hợp.
Tăng cường quảng bá, đa dạng hóa sản phẩm du lịch
Nhiều khách du lịch đến Đảo Ngọc cho rằng, Phú Quốc đẹp nhưng sản phẩm du lịch chưa phong phú và đa dạng để thu hút khách, ngoài những điểm vui chơi, giải trí nổi bật như: Vin wonders, Safari, cáp treo Hòn Thơm, công viên nước, thành phố không ngủ, du lịch biển đảo, câu cá, câu mực, lặn ngắm san hô, khám phá chợ đêm, tham quan nhà thùng nước mắm, ngọc trai, vườn tiêu, Dinh Cậu… thì không có sản phẩm du lịch mang tính đặc trưng riêng cho biển đảo.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Tổng Giám đốc Công ty TNHH du lịch Vina Phú Quốc Travel cho biết: Hiện tại các tour du lịch tại Đảo Ngọc đã phong phú nhưng vẫn còn thiếu những tour du lịch cộng đồng để thu hút khách. Thời gian tới công ty sẽ phối hợp với một số đơn vị du lịch trên đảo xây dựng những tour du lịch mới lạ, hấp dẫn du khách, thu hút khách đến Đảo Ngọc.
Chủ tịch Hội hướng dẫn viên du lịch Phú Quốc ông Trương Công Tâm, cho hay: Hiện tại, khách du lịch đến Đảo Ngọc không còn thích mua sắm như trước mà thay vào đó, khách du lịch lại thích các dịch vụ trải nghiệm như: Tour 3 đảo, 4 đảo, lặn ngắm san hô, câu mực, câu cá bằng ca nô, khám phá rừng quốc gia Phú Quốc…
Theo bà Lương Hoàng Bích Loan, Phó Giám đốc Chi nhánh Vietravel Phú Quốc cho rằng, các tour du lịch trải nghiệm luôn thu hút rất đông du khách tham gia điển hình như đạp xe đạp khám phá rừng quốc gia….
Ông Huỳnh Quang Hưng, Chủ tịch UBND TP Phú Quốc cho biết: Thời gian tới thành phố sẽ phối hợp với Cục Thông tin đối ngoại Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh Phú Quốc đến với du khách quốc tế. Đồng thời, lấy ý kiến các doanh nghiệp kinh doanh, dịch vụ lữ hành trên địa bàn để chiến dịch quảng bá hình ảnh có hiệu quả hơn.
Thời gian tới, Sở tiếp tục thực hiện nhiệm vụ lập “Đề án xây dựng Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái chất lượng cao, du lịch biển, đảo tầm cỡ quốc gia và quốc tế”. Triển khai Kế hoạch thực hiện Đề án “Cơ cấu lại ngành Du lịch tỉnh Kiên Giang đáp ứng yêu cầu phát triển thành ngành kinh tế mũi nhọn” giai đoạn 2021 – 2025, ông Bùi Quốc Thái, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang nhấn mạnh.