Tại sao du lịch Trung Quốc vẫn chưa thể đột phá?

Tùng Lâm
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trung Quốc được cho không đạt được tốc độ phục hồi kinh tế như kỳ vọng, do hạn chế năng lực vận tải hàng không cũng như yêu cầu thị phức tạp.

Gần 10 tháng kể từ khi Trung Quốc mở cửa trở lại biên giới hoàn toàn đối với du khách quốc tế và một năm sau khi Bắc Kinh rút lại khuyến cáo công dân không nên đi du lịch nước ngoài, tăng trưởng của ngành này vẫn chưa thể phục hồi so với mức trước đại dịch.

Ngành du lịch hiện có trị giá lên đến 1,48 nghìn tỷ USD và sử dụng khoảng 74 triệu nhân công Trung Quốc. Ảnh: SCMP
Ngành du lịch hiện có trị giá lên đến 1,48 nghìn tỷ USD và sử dụng khoảng 74 triệu nhân công Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Julia Simpson, Giám đốc điều hành của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), cho biết: “Nếu lấy năm 2019 làm mốc, du lịch đã đóng góp đến 11,6% tổng GDP của Trung Quốc. Trong đó, ngành du lịch và lữ hành đã tuyển dụng đến 82 triệu nhân công ở nền kinh tế số hai thế giới và có giá trị lên đến 1,8 nghìn tỷ USD”.

Trích dẫn phân tích do WTTC và Oxford Economics cùng công bố, bà Simpson ước tính rằng ngành du lịch đã đóng góp đến 7,8% GDP cho nền kinh tế Trung Quốc vào năm 2023, sử dụng khoảng 74 triệu nhân công và có giá trị lên đến 1,48 nghìn tỷ USD.

Tuy nhiên, chuyên gia này cũng nêu bật những thách thức đối với Trung Quốc.

Đoàn tàu chạy xuyên qua nhà cao tầng tại ga Liziba, quận Yuzhong, Trùng Khánh. Ảnh: SCMP
Đoàn tàu chạy xuyên qua nhà cao tầng tại ga Liziba, quận Yuzhong, Trùng Khánh. Ảnh: SCMP

“Nếu so sánh Trung Quốc với các quốc gia khác về tốc độ phục hồi kinh tế, kết quả thực tế đã không cao như kỳ vọng, do hạn chế năng lực vận tải hàng không cũng như yêu cầu thị thực tương đối phức tạp” – Bà cho biết.

Simpson cũng tiết lộ về việc các chuyến bay từ phương Tây đến Trung Quốc đang gặp khó do phải bay qua không phận của Nga, đồng thời cho biết xung đột Nga-Ukraine khiến cho việc di chuyển đến nước này mất thêm nhiều thời gian.

Nhằm đẩy mạnh du lịch trong nước, vào ngày 1/12, Trung Quốc đã miễn thị thực cho du khách đến từ Pháp, Ý, Đức, Tây Ban Nha, Hà Lan và Malaysia. Từ ngày 1/1, chính phủ Bắc Kinh đơn giản hóa thủ tục cấp thị thực cho du khách đến từ Mỹ.

Đối với du lịch nước ngoài, bà Simpson cho biết nhiều người dân Trung Quốc gặp khó trong việc xin thị thực từ đại sứ quan do các vấn đề liên quan đến nguồn lực.

“Cả việc đại sứ quán thiếu nhân lực và người Trung Quốc hết hạn thị thực đang khiến cho quá trình phục hồi du lịch bị chậm lại” – Bà cho biết.

Theo trang đặt phòng du lịch Trip.com, năm điểm đến quốc tế hàng đầu đối với du khách từ Trung Quốc vào năm 2023 theo thứ tự là: Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và Malaysia.

Frederick Wong, Phó chủ tịch thương mại của Hyatt Hotels tại khu vực Trung Quốc cho biết: “Mặc dù du lịch trong và ngoài nước của Trung Quốc vẫn chưa phục hồi như mức trước đại dịch, hoạt động du lịch nội địa đã vượt hơn nhiều so với năm 2019”.

“Nếu xem xét các thông số từ nhà cung cấp dữ liệu OAG, lượng đặt chỗ của ngành hàng không nội địa đã vượt quá năm 2019. Hành vi của khách hàng cũng đã thay đổi so với trước đại dịch, khi hành khách trong nước ngày càng muốn trải nghiệm du lịch văn hóa” – Ông Wong cho biết.

“Điều mà họ thực sự muốn tìm kiếm là sự kết hợp giữa tìm hiểu di sản văn hóa, có những trải nghiệm độc đáo, thưởng thức cảnh đẹp và khám phá ý nghĩa lịch sử các điểm đến” – Ông nhấn mạnh.

Vị giám đốc này cũng tiết lộ rằng du khách đang đổ xô đến các thành phố cấp hai và cấp ba như: Thành Đô, Hàng Châu, Nam Kinh – những nơi có chi phí thấp hơn so với du lịch nước ngoài hay đến các thành phố lớn như Thượng Hải.

Ông nhấn mạnh vai trò của những người dẫn dắt dư luận (KOL) trong việc thúc đẩy xu hướng trải nghiệm du lịch văn hóa.

“Các KOL du lịch đang giúp du khách hiểu hơn về các điểm đến mới thông qua những nét đặc sắc văn hóa, những công trình kiến trúc hiện đại. Chẳng hạn, qua các tấm ảnh của KOL, Trùng Khánh không chỉ nổi tiếng với món lẩu mà còn có những địa điểm đặc biệt “ăn ảnh” như: ga Liziba - quận Yuzhong, có một đoàn tàu chạy xuyên qua một tòa nhà dân cư. Hay thị trấn Cảnh Đức Trần, Giang Tây, vốn không quá nổi bật cũng đang ngày nổi tiếng thông qua những video của những người có sức ảnh hưởng".