Tài xế mỏi mòn chờ làm thủ tục đưa hàng hóa vào TP Cần Thơ

Hồng Duy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hơn một ngày TP Cần Thơ áp dụng quy định mới, yêu cầu tất cả các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các địa phương khác đến phải đăng ký trước, nhiều vấn đề bất cập đã xảy ra. Nhiều xe tải ở Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ nối đuôi nhau thành hàng dài chờ làm thủ tục để đổi tài xế hoặc xe hàng, tuy nhiên, không phải trường hợp nào việc giao nhận hàng cũng thuận lợi, hanh thông...

Chiều 24/8, có gần cả trăm xe tải đỗ trong và ngoài cổng Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ (điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa - NV) chờ làm thủ tục để đưa hàng hóa vào TP Cần Thơ. Cơn mưa từ trưa kéo dài đến chiều khiến lực lượng cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ điều tiết và các tài xế rất vất vả.

Cổng vào Bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ. Ảnh: Hồng Duy 

Một tài xế từ Đồng Tháp (lái xe tải chở 600kg chả cá sang Cần Thơ) cho biết, mỗi ngày một chuyến anh đều chuyển hàng đến Cần Thơ với giấy tờ đầy đủ, nhưng hôm nay phải nán lại bến xe vì chưa đăng ký trước với Sở Công Thương Cần Thơ. Do chưa biết quy định mới nên đành phải nán lại chờ hướng giải quyết của chủ hàng.

Còn theo tài xế Nguyễn Thanh Tuấn, anh chở hàng từ Đồng Nai về đến Cần Thơ lúc 2 giờ sáng nay (24/8) nhưng đang gặp khó khăn không vào trung tâm TP Cần Thơ để lên quận Ô Môn giao hàng, xe đành chạy đến điểm tập kết ở bến xe. Dù vậy, từ sáng đến chiều trường hợp của anh vẫn chưa được giải quyết, chuyển hàng cũng không được.

“Xe chúng tôi có đầy đủ các loại giấy tờ, nhưng cơ quan chức năng nói rằng xe từ các tỉnh thành khác đến phải đăng ký trước với Sở Công Thương. Do Cần Thơ mới áp dụng quy định mới nên chúng tôi không nắm được thông tin này để đăng ký” - anh Tuấn nói.

Tài xế làm thủ tục. Ảnh: Hồng Duy

Một tài xế chạy xe hàng chở rau củ quả từ Hậu Giang về giao cho các siêu thị ở Cần Thơ cũng cho biết, những ngày trước anh vẫn lái xe đi giao hàng bình thường, khi đến chốt, lực lượng chức năng vẫn xem xét và cho vào TP. Nhưng khi áp dụng quy định mới, lực lượng không cho xe vào TP mà yêu cầu phải có một xe khác của siêu thị ra điểm tập kết để sang hàng. Đối với xe ngoại tỉnh vào thì cấm tuyệt đối.

May mắn hơn những tài xế trên, anh H (tài xế đến từ Đồng Nai) cho biết, anh lái xe chở hàng đến Cần Thơ, sau đó đơn vị tiếp nhận hàng hóa có tài xế khác ra và lái xe về đến kho. Sau khi bốc dỡ hàng hóa xong thì chạy xe không ra giao lại cho anh. Dù vậy, thời gian chờ đợi anh không biết đến bao giờ.

“Từ sáng đến giờ tôi chưa ăn gì cả. Nếu có vấn đề gì xảy ra, tối nay tôi còn chưa biết ngủ ở đâu” - anh H nói.
Xe xếp hàng chờ vào làm thủ tục. Ảnh: Hồng Duy 

Trước đó, ngày 21/8, UBND TP Cần Thơ ban hành công văn quy định tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh... từ các địa phương khác đến giao nhận hàng hóa ở Cần Thơ đều phải đăng ký trước với Sở Công Thương. Thời gian thực hiện quy định này bắt đầu từ ngày 23/8. Nếu không đăng ký trước thì lực lượng làm nhiệm vụ sẽ không cho phương tiện vào địa bàn TP.

Ngày 22/8, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Cần Thơ có hướng dẫn chi tiết việc đăng ký. Theo đó, Sở Công Thương Cần Thơ sẽ tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng...

Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ sẽ tiếp nhận đăng ký đối với các phương tiện vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu... trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp. Các phương tiện vận chuyển khác sẽ đăng ký với UBND các quận, huyện.

Nội dung đăng ký gồm: Nơi đi là nơi giao hàng hóa; nơi đến là nơi nhận hàng hóa; dự kiến thời gian đến TP Cần Thơ; biển số phương tiện vận tải; tên và số điện thoại của người lái phương tiện và người đi cùng.

Đoàn xe nối dài chờ thủ tục (Ảnh: Hồng Duy)

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị, ông Lê Tiến Dũng - Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ cho biết, theo quy định mới, để vào TP, các phương tiện phải đăng ký trước với các đơn vị đầu mối như Sở Công Thương, Ban Quản lý các khu công nghiệp, các quận huyện… Sau khi doanh nghiệp đăng ký, những thông tin dữ liệu này sẽ được chuyển đến các điểm trung chuyển, giao nhận hàng hóa của TP để kiểm tra, giám sát…

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần