Tài xế taxi tông nhân viên bảo vệ tử vong đối diện hình phạt gì?

Thái San
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Liên quan vụ nhân viên bảo vệ tại khu đô thị ở xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) bị tài xế taxi tông tử vong, luật sư nhận định, nếu tài xế cố ý sử dụng phương tiện giao thông để đâm vào người khác thì đó là hành vi giết người.

Tài xế có biểu hiện sử dụng rượu bia, chống đối, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn

Công an huyện Gia Lâm đang điều tra vụ nhân viên bảo vệ tại một khu đô thị ở xã Đa Tốn (huyện Gia Lâm) bị tài xế taxi tông tử vong.

Trước đó, chiều 28/3, nhân viên bảo vệ tên Trung Dũng khi đang làm nhiệm vụ thì phát hiện xe taxi BKS 29E-012.42 đang dừng đỗ sai quy định. Anh Dũng sau đó đã làm theo quy trình dán biên bản và khóa bánh xe vi phạm.

Hiện trường nhân viên bảo vệ bị tài xế taxi tông thẳng từ phía sau
Hiện trường nhân viên bảo vệ bị tài xế taxi tông thẳng từ phía sau

Hơn 17 giờ chiều, tài xế taxi đã lái xe (vẫn đang khóa bánh) tông thẳng vào nhân viên bảo vệ từ phía sau khiến nạn nhân bị thương nặng, bất tỉnh. Mặc dù được người dân đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức, tuy nhiên, do vết thương quá nặng, khoảng 21h cùng ngày, nhân viên bảo vệ đã tử vong.

Cũng theo thông tin từ Công an huyện Gia Lâm, tài xế lái xe taxi hiện đã bị bắt giữ. Người này có biểu hiện sử dụng rượu bia, chống đối, không chấp hành kiểm tra nồng độ cồn.

Làm rõ lỗi của người gây tai nạn giao thông là vô ý hay cố ý

Trao đổi với báo Kinh tế & Đô thị, Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp nhận định, đây là một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, tước đi tính mạng của bảo vệ tại khu đô thị. Cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển chiếc xe ô tô để xác định hành vi là vô ý hay cố ý.

“Hành vi gây tai nạn giao thông là đã rõ, hậu quả khiến nạn nhân tử vong đây là vụ việc nghiêm trọng, có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, bởi vậy cơ quan điều tra sẽ làm rõ mặt chủ quan của tội phạm, làm rõ lỗi của người gây tai nạn giao thông (vô ý hay cố ý) để xử lý về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hoặc tội giết người” - luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với những gì diễn ra trong clip và thông tin ban đầu từ phía cơ quan chức năng, đây là một vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng đã tước đi tính mạng của anh bảo vệ tại khu đô thị, cơ quan chức năng sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển chiếc xe ô tô này để xác định hành vi là vô ý hay cố ý.

Nếu cố ý sử dụng phương tiện giao thông để đâm vào người khác mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì đây là hành vi giết người, còn nếu hành vi không có mục đích giết người, không nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người thì sẽ bị xử lý hình sự về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ bởi trong tình huống này có căn cứ để xác định phải là xe ô tô và có lỗi và hậu quả của vụ tai nạn giao thông là nghiêm trọng.

Vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng, có lỗi của người lái xe ô tô

Theo luật sư Đặng Văn Cường, với những gì diễn ra trong clip cho thấy người lái xe ô tô đã đâm vào phía sau của người điều khiển xe máy gây ra vụ tai nạn giao thông khiến bệnh nhân thương tích nghiêm trọng, được đưa đi bệnh viện cấp cứu và thông tin hiện nay xác định nạn nhân đã tử vong. Bởi vậy, bước đầu xác định đây là vụ việc tai nạn giao thông nghiêm trọng và có lỗi của người lái xe ô tô. Pháp luật Việt Nam quy định mọi hành vi điều khiển phương tiện giao thông đâm vào phương tiện di chuyển cùng chiều thì đều là hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ.

Theo quy định của luật giao thông được bộ, người tham gia giao thông phải làm chủ tốc độ, chú ý quan sát. Khi gặp chướng ngại vật thì phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, có thể dừng lại. Bởi vậy tất cả những vụ việc mà người tham gia giao thông không làm chủ tốc độ, thiếu chú ý quan sát, đâm vào đuôi xe của phương tiện di chuyển cùng chiều thì người điều khiển phương tiện phía sau có lỗi. Hành vi có lỗi khi tham gia giao thông đường bộ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như chết người, thương tích của nạn nhân từ 61% trở lên hoặc thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng trở lên thì người vi phạm giao thông đường bộ có lỗi sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự theo Điều 260 Bộ luật Hình sự.

Luật sư Đặng Văn Cường
Luật sư Đặng Văn Cường

“Cần lưu ý là tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ là có lỗi cố ý hoặc vô ý đối với với hành vi tham gia giao thông được bộ và vô ý đối với hậu quả. Nếu trong trường hợp vụ tai nạn giao thông mà người thực hiện hành vi cố ý đối với hậu quả vụ tai nạn giao thông: Nhận thức được hành vi của mình là nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi, mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả xảy ra thì hành vi này là cố ý gây thương tích hoặc giết người chứ không còn là hành vi vi phạm về tham gia giao thông đường bộ” - luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Theo luật sư Đặng Văn Cường, về mặt lý luận thì hành vi vi phạm pháp luật chỉ thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm nếu như hành vi thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu cấu thành tội phạm bao gồm mặt chủ quan, mặt khách quan, chủ thể và khách thể của tội phạm. Trong những vụ việc tai nạn giao thông, nếu người gây ra vụ tai nạn mà vô ý đối với hậu quả thì sẽ bị xử lý về hành vi vi phạm về giao thông đường bộ. Còn trường hợp vụ tai nạn giao thông xảy ra do lỗi cố ý đối với hành vi và cố ý đối với hậu quả, người thực hiện hành vi vi phạm giao thông đường bộ mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả nạn nhân thương vong thì phải xử lý hình sự về tội giết người hoặc tội cố ý gây thương tích, tùy thuộc vào hành vi và hậu quả cụ thể.

Trong vụ tai nạn giao thông nêu trên, hành vi vi phạm giao thông được bộ là đã rõ, hậu quả là đã rõ, đây là vấn đề thỏa mãn mặt khách quan của tội phạm. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ mặt chủ quan của tội phạm. Trong đó, cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhận thức, ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người này do thù tức với người bảo vệ và đã sử dụng phương tiện giao thông (nguồn nguy hiểm cao độ) để đâm thẳng vào người bảo vệ này bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra hoặc mong muốn hậu quả chết người xảy ra thì đây là hành vi giết người, người thực hiện hành vi này sẽ bị xử lý hình sự theo Điều 123 Bộ luật Hình sự mà không phụ thuộc vào hậu quả nạn nhân có tử vong hay không.

Trong vụ việc này, trạng thái tâm lý, cảm xúc và lời khai của người điều khiển chiếc xe ô tô này là rất quan trọng để đánh giá mặt chủ quan của tội phạm, xác định lỗi của người điều khiển phương tiện này đối với hậu quả nạn nhân thương tích và tử vong. Trong trường hợp xác định hai người có mâu thuẫn với nhau, người lái xe ô tô do mâu thuẫn, thu tức mà đã đâm xe ô tô vào đánh bảo vệ thì đây là hành vi giết người, người lái xe ô tô trong trường hợp này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự với tình tiết định không tăng nặng trách nhiệm hình sự là có tính rất chất côn đồ và sử dụng phương tiện có thể gây nguy hại đến nhiều người nên hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Bài học cho những người coi thường pháp luật

Luật sư Đặng Văn Cường cho hay, về nguyên tắc chứng minh thì hành vi khách quan sẽ thể hiện ý thức chủ quan. Bởi vậy trong trường hợp nếu người điều khiển phương tiện này không thừa nhận hành vi giết người, không thừa nhận động cơ mục đích hướng đến là muốn sát hại nạn nhân, không thừa nhận lỗi của mình là lỗi cố ý đối với việc xâm phạm đến tính mạng của nạn nhân thì cơ quan điều tra cũng sẽ căn cứ vào hành vi khách quan để đánh giá ý thức chủ quan, trên cơ sở hành vi khách quan sẽ xác định lỗi của người vi phạm.

Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy người điều khiển xe ô tô có mâu thuẫn với nạn nhân, người này hoàn toàn có thể làm chủ tốc độ, hoàn toàn có thể quan sát được các chướng ngại vật phía trước nhưng do thù tức nên đã đâm xe vào nạn nhân thì đây là hành vi giết người, kể cả trường hợp người điều khiển phương tiện không thừa nhận mục đích muốn sát hại nạn nhân . Vấn đề này cơ quan điều tra cần làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Trong vụ việc này chắc chắn là cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự còn khởi tố về tội danh nào tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ hay tội giết người thì còn phụ thuộc vào mặt chủ quan của tội phạm, trong đó xác định lỗi của người vi phạm là lỗi cố ý hay vô ý đối với hậu quả vụ tai nạn xảy ra.

Dù kết quả giải quyết vụ việc này như thế nào, xử lý về tội gì thì người điều khiển phương tiện này vẫn phải bồi thường toàn bộ thiệt hại cho gia đình nạn nhân, thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa, tiền công người chăm sóc đối với nạn nhân trước khi chết, tiền chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền nghĩa vụ cấp dưỡng đối với người mà nạn nhân có nghĩa vụ cấp dưỡng theo quy định pháp luật và một khoản bồi thường tổn thất về tinh thần không quá 100 tháng lương cơ bản.

“Vụ việc này sẽ là bài học cho những người coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác. Việc xử lý những vụ việc như thế này đòi hỏi cơ quan tiến hành tố tụng phải công tâm, khách quan, xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật để đảm bảo công bằng, bình đẳng và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội” - luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần