Kinhtedothi - Mở rộng thị trường, chuyển hướng hoạt động du lịch từ số lượng sang chất lượng, nâng cấp các dịch vụ, sản phẩm, đổi mới cách quảng bá là những nội dung được bàn thảo nhiều tại Hội nghị Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch kỳ họp thứ nhất năm 2014, do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Nhà nước về du lịch chủ trì chiều 30/5.
Điều chỉnh thị trường
Theo báo cáo của Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Hồ Anh Tuấn, 5 tháng đầu năm 2014, tổng số khách quốc tế đến Việt Nam đạt 3.748.109 lượt (tăng 26,07% so với cùng kỳ năm 2013); khách du lịch nội địa đạt 20,4 triệu lượt (tăng 6,7%); tổng thu từ du lịch đạt 109.160 tỷ đồng (tăng 28%). Tuy có tăng trưởng, nhưng vừa qua, thị trường du lịch cũng chịu ảnh hưởng từ tình hình tại Biển Đông.
![]() Du khách quốc tế với người dân vùng cao Hà Giang. Ảnh: Văn Phúc
|
Để đạt được mục tiêu đón từ 8,3 - 8,5 triệu lượt khách quốc tế năm 2014, một trong các giải pháp được Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch đề xuất là đẩy mạnh truyền thông, chuyển hướng thị trường để bù đắp sự sụt giảm khách Trung Quốc; khuyến khích hình thành các tour khuyến mại, kích cầu. Bản thân các tỉnh, thành cũng chủ động đề ra các giải pháp phù hợp với hoạt động du lịch của địa phương. Ông Mai Tiến Dũng - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL Hà Nội cho hay: Ngành du lịch TP định hướng lại các thị trường du lịch, đặc biệt là thị trường có tiềm năng để tăng cường quảng bá xúc tiến trong thời gian tới. Cụ thể là thị trường Đông Bắc Á, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc - 2 thị trường vừa đông khách, vừa có khả năng chi tiêu lớn. Ngoài ra là một số thị trường Đông Âu như Cộng hòa Séc, Hungaria… "Hà Nội cũng đang có kế hoạch phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam khai thác tối ưu Văn phòng đại diện du lịch Việt Nam tại Tokyo, đồng thời đẩy mạnh quảng bá đối ứng Hà Nội - Tokyo. Bên cạnh nâng cao chất lượng sản phẩm, TP khuyến khích các doanh nghiệp tham gia tích cực vào hoạt động kích cầu giảm giá, nhưng không giảm chất lượng dịch vụ" - ông Dũng cho biết.
Quảng bá bằng chất lượng sản phẩm
Quan điểm chung của lãnh đạo nhiều tỉnh, thành nhằm thu hút khách du lịch trong thời gian tới là điều chỉnh mở rộng thị trường, đi sâu vào các thị trường trọng điểm, tăng cường kích cầu, cùng các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Ông Lã Quốc Khánh - Phó Giám đốc Sở VHTT&DT TP Hồ Chí Minh và nhiều đại biểu đề nghị đi sâu vào thị trường nói tiếng Hoa và thị trường Bắc Á; tổ chức các đoàn famtrip (du lịch tìm hiểu, làm quen, tiếp thị) trao đổi, trong đó ưu tiên thị trường Hồng Kông (Trung Quốc), Triều Tiên, Singapore; đồng thời, tập trung vào một số thị trường mới ở Trung Đông, các nước ASEAN như Malaysia, Indonesia. Lãnh đạo TP Đà Nẵng còn đề nghị Bộ VHTT&DL mở các văn phòng xúc tiến tại những thị trường này để có được hiệu quả cao nhất. Thêm vào đó, cần chú ý bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên chất lượng cao. Và để thực hiện slogan hành động của du lịch Việt Nam là "An toàn - thân thiện - chất lượng", đa số các đại biểu đều nhất trí tập trung vào việc quảng bá xúc tiến hình ảnh bằng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Ông Nguyễn Hữu Thọ - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị: Những thị trường miễn giảm visa đang có lượng khách tốt, cần làm tốt hơn để thu hút khách. Theo tính toán, mỗi thị trường khách đến tăng thêm 5 - 10% thì Việt Nam sẽ đạt mục tiêu số lượng khách đề ra. Riêng với thị trường du lịch nội địa, ông Nguyễn Văn Tuấn - Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: "Chúng tôi đã trực tiếp làm việc với lãnh đạo Vietnam Airlines và VietJetAir để có các giải pháp khuyến mại. An ninh, an toàn và môi trường quyết định chất lượng sản phẩm du lịch, nên chúng tôi phát động sáng kiến để có sự ủng hộ của người dân".
Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị ngành du lịch kiên trì vượt khó bằng các giải pháp cụ thể, để giữ vững doanh thu. Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát lại các thủ tục còn vướng mắc giữa các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn, siết chặt hoạt động du lịch bằng kỷ cương, bằng những việc cụ thể để chăm sóc du khách như: Nhà vệ sinh đạt chuẩn, chấn chỉnh taxi dù, an toàn thực phẩm... Bên cạnh đó, các địa phương cũng nên gặp gỡ, trao đổi với các doanh nghiệp để tìm ra giải pháp "vượt khó".
"Nên học tập mô hình làm du lịch của Hội An, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Làm du lịch phải chân thành, tươi cười, điều này phải bắt đầu từ đào tạo nhân lực trong nhà trường. Một nụ cười của người dân cũng là làm du lịch, nhặt một cọng rác cũng là làm du lịch." - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam |