Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bồi dưỡng dự bị đại học

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Việc ban hành dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT có có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục theo học chương trình dự bị đại học.

Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị đại học là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục ở các trường dự bị đại học; nhằm cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc.

Dự thảo Thông tư có 5 điểm mới nổi bật; trước hết, bổ sung môn tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa. Tổ hợp môn học cũng đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có tiếng Anh và tin học; tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như toán (8 tiết/tuần), ngữ văn (7 tiết/tuần). Dự thảo cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Với dự thảo thông tư mới, chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng. Đồng thời quy định toàn diện, định hướng rõ ràng về các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.

Nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học chứa đựng những tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho học sinh dân tộc.

Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa 3 môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ) và môn tiếng Anh, tin học. Môn tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT đã xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc: tổ hợp môn không có môn tiếng Anh và tin học; tổ hợp môn có môn tiếng Anh hoặc tin học; tổ hợp môn có đồng thời tiếng Anh và tin học. 

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Thông tư mới được ban hành sẽ có tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên. Đối với giáo viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa đòi hỏi giảng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học để phát huy tính chủ động sáng tạo của học viên trong học tập.

Đối với học viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa có định hướng củng cố, hệ thống hoá kiến thức ở phổ thông, đồng thời có các nội dung, chủ đề nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học viên chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất để định hướng vào các trường đại học.

Bạn đọc xem và góp ý với Dự thảo  TẠI ĐÂY   

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
“Khát” nhân lực, doanh nghiệp hạ tiêu chí tuyển dụng

“Khát” nhân lực, doanh nghiệp hạ tiêu chí tuyển dụng

28 Sep, 06:07 AM

Kinhtedothi - Nhu cầu nhân lực cuối năm 2025 tại Hà Nội tăng mạnh ở các ngành Thương mại - Dịch vụ và Du lịch. Dù ưu tiên nhân sự có kinh nghiệm, DN vẫn gặp khó khăn, buộc phải tăng phúc lợi và chấp nhận hạ tiêu chí tuyển dụng để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Bộ GD&ĐT đề xuất 6 chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển GD&ĐT

Bộ GD&ĐT đề xuất 6 chính sách đặc thù để thực hiện đột phá phát triển GD&ĐT

26 Sep, 07:59 PM

Kinhtedothi – Bộ GD&ĐT đề xuất xây dựng cơ chế tài chính đặc biệt để thực hiện giáo dục bắt buộc hết THCS vào 2030, phổ cập THPT vào 2035, hỗ trợ cơ sở trọng điểm, khoa học – công nghệ và giáo dục đặc thù; bảo đảm miễn phí SGK trước 2030, miễn học phí môn Giáo dục quốc phòng – an ninh.

Khởi động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026

Khởi động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026

26 Sep, 07:15 PM

Kinhtedothi - Sau thành công của chung kết quốc tế AIMO 2025 tại Tokyo, Nhật Bản - nơi đội tuyển Việt Nam giành 1 giải Vô địch, 10 Huy chương Vàng, 7 Huy chương Bạc và 4 Huy chương Đồng, Ban Tổ chức chính thức phát động Đấu trường toán học châu Á - AIMO năm học 2025 - 2026.

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

Bao giờ tổ chức thi tốt nghiệp THPT trên máy tính?

26 Sep, 07:12 PM

Kinhtedothi - Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2026 cơ bản sẽ được giữ ổn định nhưng dự kiến, từ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2027 sẽ có thay đổi lớn khi có thể thi trên máy tính. Đề án này đang được Bộ GD&ĐT trình Chính phủ.

Học sinh Việt Nam giành thành tích vang dội tại kỳ thi Toán học quốc tế PhIMO & Khoa học quốc tế IESO 2025 – Cebu, Philippines

Học sinh Việt Nam giành thành tích vang dội tại kỳ thi Toán học quốc tế PhIMO & Khoa học quốc tế IESO 2025 – Cebu, Philippines

26 Sep, 11:43 AM

Kinhtedothi - Vừa qua, tại thành phố Cebu (Philippines), Lễ trao giải Kỳ thi Olympic Toán học quốc tế (PhIMO) và Kỳ thi Olympic Khoa học quốc tế (IESO) năm 2025 đã diễn ra trong bầu không khí trang trọng, quy tụ hơn 3.200 thí sinh đến từ nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ (1.700 dự thi trực tiếp tại Philippines và 1.500 dự thi tại các quốc gia).

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ