Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong bồi dưỡng dự bị đại học

Kinhtedothi - Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 44/2021/TT-BGDĐT ngày 31/12/2021 ban hành Quy chế tuyển sinh, bồi dưỡng dự bị đại học; xét chuyển vào học trình độ đại học, trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non.

Việc ban hành dự thảo nhằm đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức cho đối tượng học sinh dân tộc đã tốt nghiệp THPT có có đủ năng lực, phẩm chất để tiếp tục theo học chương trình dự bị đại học.

Việc sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức dự bị đại học là nền tảng để đảm bảo chất lượng, tính đồng bộ và định hướng chiến lược dài hạn cho giáo dục ở các trường dự bị đại học; nhằm cụ thể hóa chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào các dân tộc.

Dự thảo Thông tư có 5 điểm mới nổi bật; trước hết, bổ sung môn tin học thành môn bắt buộc trong chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa. Tổ hợp môn học cũng đa dạng hơn, cho phép học sinh lựa chọn có hoặc không có tiếng Anh và tin học; tăng thời lượng học cho các môn cốt lõi như toán (8 tiết/tuần), ngữ văn (7 tiết/tuần). Dự thảo cũng tăng cường nội dung thực hành, thí nghiệm và ứng dụng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI).

Với dự thảo thông tư mới, chương trình được thiết kế linh hoạt với 70% nội dung bắt buộc và 30% do nhà trường chủ động xây dựng. Đồng thời quy định toàn diện, định hướng rõ ràng về các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Dự thảo thông tư sửa đổi, bổ sung kèm theo chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa của 11 môn học được giảng dạy tại trường dự bị đại học.

Nội dung chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa các môn học chứa đựng những tiếp cận nội dung quốc gia và quốc tế quan tâm, đáp ứng yêu cầu bồi dưỡng kiến thức văn hóa cho học sinh dân tộc.

Học sinh dự bị đại học được bồi dưỡng kiến thức văn hóa 3 môn theo tổ hợp môn đã sử dụng để xét tuyển vào trường dự bị đại học (môn 1, môn 2, môn 3 bao gồm các môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế và pháp luật, tin học, công nghệ) và môn tiếng Anh, tin học. Môn tin học được đưa thành môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa.

Thông tư sửa đổi, bổ sung Thông tư 44/2021/TT-BGDĐT đã xây dựng các tổ hợp các môn bồi dưỡng kiến thức văn hóa bảo đảm đa dạng, toàn diện phù hợp với nhiều lựa chọn của học sinh dân tộc: tổ hợp môn không có môn tiếng Anh và tin học; tổ hợp môn có môn tiếng Anh hoặc tin học; tổ hợp môn có đồng thời tiếng Anh và tin học. 

Theo Bộ GD&ĐT, dự thảo Thông tư mới được ban hành sẽ có tác động tích cực đến cả giáo viên và học viên. Đối với giáo viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa đòi hỏi giảng viên có kiến thức chuyên môn vững vàng, tích cực đổi mới phương pháp dạy học, đa dạng hoá các hình thức tổ chức dạy học để phát huy tính chủ động sáng tạo của học viên trong học tập.

Đối với học viên, chương trình bồi dưỡng kiến thức văn hóa có định hướng củng cố, hệ thống hoá kiến thức ở phổ thông, đồng thời có các nội dung, chủ đề nâng cao đáp ứng nguyện vọng của học viên chuẩn bị hành trang kiến thức, kỹ năng, năng lực và phẩm chất để định hướng vào các trường đại học.

Bạn đọc xem và góp ý với Dự thảo  TẠI ĐÂY   

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Trường công lập của TP Hà Nội thực hiện liên kết giáo dục phải đáp ứng điều kiện gì?

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Sức hút đặc biệt của ngành giáo dục mầm non

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

Dự kiến điều chỉnh Quy chế thi tốt nghiệp THPT

18 Dec, 04:29 PM

Kinhtedothi – Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2026 cơ bản giữ ổn định như năm 2025, đồng thời có những điều chỉnh cần thiết nhằm bảo đảm phù hợp với mô hình quản lý chính quyền địa phương hai cấp, việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, sắp xếp lại bộ máy thanh tra, cũng như tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu tổ chức thi.

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

Thời hạn sử dụng kết quả kỳ thi riêng: lưu ý quan trọng với thí sinh

18 Dec, 01:41 PM

Kinhtedothi – Trước những thay đổi trong tuyển sinh đại học từ năm 2026, các kỳ thi riêng ngày càng được thí sinh lựa chọn. Mỗi kỳ thi có đặc điểm và thời hạn sử dụng kết quả khác nhau. Vì vậy, việc nắm chắc các quy định liên quan sẽ giúp thí sinh có chiến lược học tập, dự thi và xét tuyển hiệu quả, tránh những rủi ro đáng tiếc.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ