Thi công xuyên suốt kỳ nghỉ Tết và lập tức tăng tốc để đua tiến độ ngay trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão 2023, các công trường của “siêu dự án” cao tốc Bắc - Nam phía Đông chưa bao giờ sôi động và khẩn trương đến thế. Tất cả hướng tới mục tiêu đưa dự án về đích đúng hạn.
Làm xuyên Tết để bù tiến độ
Đầu năm mới 2023, 12 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) khởi công đồng loạt những gói thầu đầu tiên. Bộ GTVT cũng thực hiện khánh thành và đưa vào khai thác cao tốc Cam Lộ - La Sơn và thông xe kỹ thuật 3 dự án cao tốc khác là Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là 4 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2020 (giai đoạn 1).
Về mặt lý thuyết, cả 4 dự án này đều đã về đích, song với việc có tới 3/4 dự án chỉ thông xe kỹ thuật, có thể nói những dự án này vẫn bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
Để tình trạng trên không bị lặp lại, ngay từ những ngày đầu năm mới 2023, khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão đã cận kề, Bộ GTVT, các Ban QLDA và các nhà thầu tham gia xây dựng dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông cả 2 giai đoạn đã lên kế hoạch cho những “công trường không nghỉ” xuyên suốt kỳ nghỉ Tết.
Phong trào thi đua “Xuân Quý Mão trên các công trường giao thông” do Bộ GTVT phát động đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của tất cả đơn vị. Hàng nghìn kỹ sư, cán bộ, người lao động tình nguyện ăn Tết tại công trường để tiếp tục công việc. Họ chấp nhận đón một cái Tết xa nhà, xa người thân vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo tiến độ của dự án, giúp dự án hoàn thành đúng kế hoạch đề ra.
Theo thống kê chưa đầy đủ, trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão vừa qua, hàng loạt nhà thầu lớn như Phương Thành, Đèo Cả, Tổng Công ty 36, Cienco4... đều lên kế hoạch thi công xuyên Tết với hàng nghìn kỹ sư, công nhân làm việc không nghỉ trên công trường.
Đơn cử như Tập đoàn Đèo Cả, chỉ riêng tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, nhà thầu này đã huy động gần 100 kỹ sư, công nhân (chiếm 50% so với ngày thường) chia làm “3 ca, 4 kíp” làm việc xuyên suốt kỳ nghỉ Tết.
Bên cạnh hầm Trường Vinh, nhà thầu này đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết tại các dự án cao tốc: Đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn… với tổng số nhân sự khoảng 450 người. Hay như Tập đoàn Cienco 4 tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu cùng với những nhà thầu khác đã đồng loạt triển khai 60 mũi thi công, với hơn 700 cán bộ kỹ sư, công nhân trên công trường và 586 thiết bị thi công.
Riêng gói thầu XL3 thuộc cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt, Cienco 4 cũng tập trung hơn 100 kỹ sư, công nhân; hơn 30 đầu máy, thiết bị tổ chức thành 6 mũi thi công trong suốt 7 ngày nghỉ Tết.
Các nhà thầu cùng lên kế hoạch thi công xuyên Tết theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025, đảm bảo thi công Tết phải thực chất, không phải hình thức, phong trào. Nhờ những ngày làm việc xuyên Tết không nghỉ, tiến độ của nhiều gói thầu đã được đẩy lên nhanh chóng. Tổng sản lượng thi công dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu đến nay đã đạt hơn 60% giá trị các hợp đồng.
Một số gói thầu của dự án thậm chí vượt tiến độ, như gói thầu XL04 thi công vượt 2,65%. Hay như tại dự án thành phần cao tốc Chí Thạnh - Vân Phong, chỉ trong 7 ngày nghỉ Tết, các đơn vị thi công đã hoàn thành được một khối lượng công việc khổng lồ khi hoàn thành việc cào, bóc lớp đất hữu cơ với chiều dài khoảng 500m trên tuyến chính; thi công 500m đường công vụ. Giá trị các hạng mục thi công ước trên 11 tỷ đồng.
Đua tiến độ ngay đầu năm mới
Tiếp đà hưng phấn sau kỳ nghỉ Tết làm việc đầy hiệu quả trên công trường, các nhà thầu, đơn vị thi công tại cao tốc Bắc - Nam phía Đông tiếp tục cùng nhau tham gia vào một cuộc đua ngay những ngày đầu năm mới Quý Mão, đó là đua tiến độ trên công trường.
Trên công trường cao tốc QL45 - Nghi Sơn, không khí lao động trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới Quý Mão khẩn trương và gấp gáp chẳng khác nào đang ở giai đoạn “chạy dateline” những ngày cuối năm vậy. Các nhà thầu tập trung tối đa nguồn lực để đảm bảo tiến độ về đích vào tháng 8 năm nay.
Sôi động nhất phải kể đến công trường gói thầu XL2 với hàng chục xe vận chuyển vật liệu cùng hàng trăm cán bộ, kỹ sư, tư vấn giám sát, công nhân, người lao động trải dài trên tuyến thi công. Mọi người duy trì làm việc 3 ca 4 kíp để đảm bảo trên công trường không bao giờ có thời gian ngơi nghỉ.
Cách đó không xa, công trường thi công dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt cũng rầm rập tiếng động cơ thiết bị san ủi, đào đường, khoan hầm... Tại công trường thi công hầm Thần Vũ, các nhà thầu đã ra quân đầu năm mới, với các mũi thi công ồ ạt để đảm bảo bù tiến độ đã chậm. Hiện nay, nhà thầu đã đào được 164/567m ống hầm và đang bố trí hệ thống máy khoan, máy phun vẩy bê tông, cùng khoảng 20 đầu xe máy khác, hơn 50 công nhân thi công 24/24 giờ, cam kết thông hầm vào cuối năm 2023.
Không khí lao động khẩn trương này có thể tìm thấy ở bất cứ công trường dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông nào. Từ các dự án cao tốc phía Bắc Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt... đến các dự án cao tốc phía Nam như Vân Phong - Nha Trang, Phan Thiết - Dầu Giây, Cần Thơ - Cà Mau..., ngay từ ngày làm việc đầu tiên trong năm mới Quý Mão (ngày 27/1, tức Mùng 6 Tết), các nhà thầu, đơn vị thi công đều bắt tay vào việc, đảm bảo trên công trường gần 100% quân số, máy móc, tổ chức khai xuân 3 ca, 4 kíp hàng ngày, với hàng trăm mũi thi công...
Ngoài việc tập trung máy móc, thiết bị và nhân lực, các nhà thầu cũng quán triệt chủ trương làm việc mọi lúc mọi nơi, tranh thủ từng thời khắc, có mặt bằng sạch đến đâu, thi công cuốn chiếu đến đó để đảm bảo tiến độ các dự án.
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, các dự án trước đây thi công chậm đến nay đã lấy lại được tiến độ nhờ các nhà thầu, đơn vị thi công tăng tốc trên công trường.
Đặc biệt tại các dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam giai đoạn 1, sau một thời gian tích cực thi công bù tiến độ, hiện nay các dự án đã đảm bảo được tiến độ yêu cầu. Tuy nhiên, trong thời gian tới vẫn phải hết sức quyết liệt, các nhà thầu phải duy trì 3 ca, 4 kíp thi công liên tục thì mới giữ được tiến độ như hiện nay.
Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định, tất cả công trình chậm tiến độ sẽ phải tăng ca, tăng kíp bù khối lượng. Quan điểm của Bộ GTVT là kiên quyết điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu chậm tiến độ. Bộ GTVT yêu cầu các nhà thầu khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính, đáp ứng tiến độ, nêu cao tinh thần phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau với mục tiêu cao nhất là đưa các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông về đích đúng kế hoạch đề ra.
Cần tránh tình trạng chia quá nhỏ các gói thầu, có quá nhiều đơn vị thi công trên một tuyến đường, mất nhiều thời gian làm thủ tục, khó kiểm soát tiến độ và chất lượng, dễ nảy sinh tiêu cực. Với các đơn vị tư vấn, cần tránh tình trạng "ăn xổi ở thì". Cao tốc ít nhất phải có 4 làn xe hoàn chỉnh với các nút giao, điểm dừng, làn dừng…
Việc thi công các dự án bảo đảm an toàn, tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, không đội giá. Khi làm các tuyến cao tốc cần theo hướng thẳng nhất, ngắn nhất, không bám theo đường cũ hay khu dân cư, "qua sông bắc cầu, qua đồng đổ đất, qua núi khoét núi". - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính