Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam
Tạo bứt phá trong lĩnh vực phân phối, bán lẻ
Kinhtedothi- Chiều 26/10, Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) đã tổ chức Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IV, nhiệm kỳ 2025-2030.
Đại hội đã tổng kết, đánh giá toàn diện kết quả nhiệm kỳ 2019-2025, đồng thời, xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong giai đoạn phát triển mới trong lĩnh vực phân phối-bán lẻ, góp phần vào phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước.
Báo cáo tại Đại hội, Phó Chủ tịch (AVR) khóa III, Trần Thị Phương Lan cho biết, với chủ đề “Ngành bán lẻ Việt Nam: Hội nhập- Phát triển- Bứt phá- Thành công- Vì quyền lợi người tiêu dùng”, trong 5 năm qua 2019- 2024, (AVR) đã mở rộng mạng lưới lên 111 hội viên, kết nạp mới 47 doanh nghiệp. Đồng thời phát huy vai trò cầu nối chính sách, tham gia góp ý, phản biện và kiến nghị nhiều chính sách liên quan đến thương mại, bán lẻ, chuyển đổi số, hội nhập quốc tế…
Các đại biểu tham dự Đại hội Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam. Ảnh: Hoài Nam
Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp phát triển hệ thống bán lẻ, tiêu thụ hàng Việt, AVR đã kết nối với Liên đoàn các Hiệp hội Bán lẻ Châu Á-Thái Bình Dương, các hiệp hội ngành hàng trong nước và nước ngoài, xúc tiến thương mại tại Thái Lan, Lào, Campuchia, Trung quốc, Malaysia, Brazil…; mở rộng hệ thống phân phối, phát triển mạnh mẽ các loại hình thương mại, nhất là tại các vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa…qua đó giúp người dân tiếp cận, mua sắm hàng Việt Nam chất lượng cao thông qua mô hình bán lẻ hiện đại, văn minh.
Các hội viên trong Hiệp hội đã tích cực tham gia các chương trình bình ổn thị trường, xúc tiến thương mại, kích cầu tiêu dùng..., đóng góp nhiều thành tựu vào sự phục hồi và phát triển kinh tế. Các doanh nghiệp hội viên còn đóng góp 25 tỷ đồng cho công tác từ thiện, an sinh xã hội…
Trong nhiệm kỳ 2025-2030, AVR tiếp tục khẳng định vai trò cầu nối giữa Nhà nước- DN- người tiêu dùng; đẩy mạnh tham gia xây dựng, phản biện chính sách về bán lẻ, thương mại điện tử, logistics… Cùng với đó, thúc đẩy chuyển đổi số, áp dụng công nghệ xanh; phát triển hạ tầng thương mại, mở rộng mạng lưới bán lẻ hiện đại tới nông thôn, miền núi, hải đảo; Tăng cường hợp tác quốc tế, phát triển thị trường nội địa, xúc tiến thương mại, hỗ trợ tạo điều kiện kết nối doanh nghiệp để đưa hàng hóa vào các hệ thống phân phối hiện đại, tạo thành kênh tiêu thụ bền vững.
AVR cũng tích cực gắn kết phát triển với trách nhiệm xã hội, nâng cao niềm tin của người tiêu dùng, bảo đảm tối đa quyền lợi cho người tiêu dùng, tích cự tham gia các hoạt động xã hội, các chương trình an sinh xã hội…
Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch AVR nhiệm kỳ III Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh, trong giai đoạn tới, AVR sẽ tạo ra sự đột phá phát triển hệ thống bán lẻ, đồng thời đại diện quyền, lợi ích hợp pháp cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực vực bán lẻ. Qua đó, xây dựng ngành bán lẻ Việt Nam văn minh, hiện đại, hội nhập sâu rộng, phát triển bền vững, bứt phá mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế đất nước.
Đại hội đã bầu Ban Chấp hành AVR khóa IV, bà Trần Thị Phương Lan được bầu làm Chủ tịch AVR nhiệm kỳ 2025-2030.

Đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử - Động lực phát triển bền vững ngành bán lẻ
Kinhtedothi - Ngày 24/9, Sở Công Thương Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử - Giải pháp phát triển bền vững ngành bán lẻ”. Tham dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Chí Cường; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan cùng đông đảo doanh nghiệp, đại lý bán lẻ trên địa bàn.

Thị trường bán lẻ đang chuyển dần ra ven đô
Kinhtedothi - Trong bối cảnh quỹ đất khu vực trung tâm ngày càng hạn chế, giá thuê mặt bằng thương mại tăng cao, xu hướng dịch chuyển hoạt động bán lẻ ra ngoài trung tâm đô thị đang nổi lên mạnh mẽ. Đây không chỉ là giải pháp tối ưu chi phí cho doanh nghiệp (DN), mà còn mở ra cánh cửa để các thương hiệu tiếp cận nhóm khách hàng mới, tạo sự cân bằng trong phát triển không gian thương mại và dịch vụ.

Thị trường bán lẻ Hà Nội hồi phục, khu phía Tây trở thành tâm điểm mới
Kinhtedothi- Hà Nội đang bước vào giai đoạn sôi động mới của thị trường bán lẻ, khi hàng loạt thương hiệu quốc tế "đổ bộ" chiếm lĩnh thị phần. Trong đó, khu phía Tây Thủ đô đang trở thành điểm nóng thu hút đầu tư.






