Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo đột phá hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế

Kinhtedothi - Để hoàn thành mục tiêu đón 25 triệu lượt du khách quốc tế trong năm 2025 đòi hỏi doanh nghiệp du lịch, địa phương phải triển khai một chiến dịch quảng bá mạnh mẽ, đẩy mạnh xây dựng tour mới. Đó là ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025 theo Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 05/8/2025 của Chính phủ do Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VITA) tổ chức ngày 18/9.

Đặt mục tiêu đón 25 triệu lượt khách quốc tế

Tại Nghị quyết số 226/NQ-CP ngày 5/8/2025, Chính phủ đã giao nhiệm vụ cho ngành du lịch phấn đấu đón ít nhất 25 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2025. Báo cáo của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho thấy, trong 8 tháng của năm 2025, Việt Nam thu hút được gần 14 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng đạt 1.750.000 lượt khách quốc tế.

Lý giải nguyên nhân ngành du lịch Việt Nam đã thu hút được khách du lịch quốc tế, các chuyên gia du lịch cho rằng, thành công đón khách quốc tế từ đầu năm đến nay là kết quả cộng hưởng từ nhiều yếu tố, như sự phục hồi ấn tượng của thị trường hàng không; hiệu quả từ hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại một số nước châu Âu... 

Hiệp hội Du lịch Việt Nam tổ chức hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025. Ảnh: Hoài Nam

Đặc biệt, sự thông thoáng của chính sách visa hướng đến công dân 12 nước châu Âu, người nước ngoài thuộc diện đặc biệt như chuyên gia, nhà đầu tư lớn, người nổi tiếng… đang mở ra triển vọng lớn cho Việt Nam trong việc thu hút khách, khi Việt Nam đang chuẩn bị bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế (thường kéo dài từ tháng 9, 10 của năm trước đến tháng 3, 4 của năm sau).

Tuy nhiên với nhiệm vụ Chính phủ giao, để đạt được 25 triệu lượt khách quốc tế, 4 tháng cuối năm 2025, Việt Nam phải đón trên 11 triệu lượt khách quốc tế, bình quân mỗi tháng phải phấn đấu đạt được 2,75 triệu lượt. 

Để tăng nhanh lượng khách quốc tế vào Việt Nam, Tổng Thư ký VITA Vũ Quốc Trí cho biết, VITA sẽ tập trung thực hiện 2 giải pháp: đẩy mạnh truyền thông số, xúc tiến trên các nền tảng số để đưa Du lịch Việt Nam ra thế giới, trước tiên tập trung vào các thị trường trọng điểm và các thị trường mới nổi. Đồng thời, sẽ ưu tiên xúc tiến trực tiếp với các công ty lữ hành ở các quốc gia và vùng lãnh thổ là thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam thông qua việc tổ chức các đoàn fam (khảo sát du lịch) quốc tế.

Hiệp hội sẽ giới thiệu với các doanh nghiệp này các sản phẩm mới, các dịch vụ hấp dẫn để họ có thể tổ chức ngay các đoàn khách đến Việt Nam trong năm 2025 và những năm sau. 

Tổng biên tập Báo Kinh tế & Đô thị Nguyễn Thành Lợi và các đại biểu tham dự Hội nghị triển khai chương trình hành động thực hiện nhiệm vụ tăng trưởng khách du lịch trong năm 2025. Ảnh: Hoài Nam

“Yếu tố quan trọng để thúc đẩy ngành du lịch là cần phải có sản phẩm du lịch mới hấp dẫn và độc đáo, thể hiện xu thế du lịch thế giới sau Covid-19. Vì thế, VITA sẽ tập trung phát triển du lịch xanh; thúc đẩy ẩm thực thực sự trở thành sản phẩm của du lịch Việt Nam” - ông Vũ Thế Bình nhấn mạnh.

Cần kết nối xây dựng sản phẩm chiến lược

Theo các chuyên gia du lịch để có thể thu hút 11 triệu lượt khách quốc tế trong những tháng cuối năm đòi hỏi Việt Nam cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc xây dựng sản phẩm, nâng cao chất lượng điểm đến, cùng với việc xúc tiến quảng bá tại các thị trường trọng điểm.

Để thu hút khách quốc tế, Chủ tịch Liên Chi hội Du lịch xanh Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, giải pháp quan trọng là các doanh nghiệp lữ hành, dịch vụ lưu trú, điểm đến cần triển khai hành động để chuyển đổi du lịch xanh, lan tỏa phong trào du lịch xanh, nâng tầm giá trị nhãn Du lịch xanh VITA GREEN của Việt Nam trở thành nhãn hiệu giao dịch quốc tế. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh Việt Nam là điểm đến bền vững, có trách nhiệm, thân thiện với môi trường.

Đồng tình với ý kiến này, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam Cao Trí Dũng đề xuất, VITA cần triển khai chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch ở quy mô quốc gia và ở từng địa phương để hưởng ứng Nghị quyết 226/NQ-CP; xây dựng các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu, kêu gọi các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế chủ động xây dựng các sản phẩm đột phá giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn.

Khách du lịch quốc tế tham quan Làng cổ Đường Lâm (Sơn Tây). Ảnh: Hoài Nam

“Liên chi hội Lữ hành Việt Nam sẽ chủ trì kêu gọi các doanh nghiệp lữ hành lớn phối hợp các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hòa, An Giang chủ động xây dựng những sản phẩm nổi bật để giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn như: Đông Nam Á, Đông Bắc Á, Nam Á…” - ông Cao Trí Dũng chia sẻ.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của liên kết vùng trong bứt phá du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long Trần Việt Phường kiến nghị, thời gian tới VITA tham mưu đề xuất với cấp có thẩm quyền để thành lập Ban Điều phối du lịch Đồng bằng sông Cửu Long. Thông qua hoạt động này sẽ tạo ra mối liên kết giữa các tỉnh, giữa chính quyền với doanh nghiệp và giữa các doanh nghiệp với nhau. Từ đó, tạo sản phẩm liên vùng, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển du lịch bền vững. 

“Ngành du lịch cần triển khai chuỗi hoạt động quảng bá, kích cầu du lịch ở quy mô quốc gia và ở từng địa phương để hưởng ứng Nghị quyết 226/NQ-CP; xây dựng các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam ở các thị trường mục tiêu, kêu gọi các địa phương là cửa ngõ đón khách quốc tế chủ động xây dựng các sản phẩm đột phá giới thiệu đến các thị trường có khả năng tăng trưởng nhanh trong ngắn hạn” - ông Trần Việt Phường kiến nghị.

Khách du lịch Ấn Độ tham quan Văn Miếu. Ảnh: Hoài Nam

Nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam, Chủ tịch VITA Vũ Thế Bình thông tin, VITA sẽ vận động các doanh nghiệp hội viên thực hiện tiêu chí VITA GREEN để được công nhận là doanh nghiệp du lịch xanh, vận động các địa phương đăng ký thực hiện chuyển đổi xanh để trở thành điểm đến xanh, tạo lợi thế cạnh tranh trong nước và quốc tế. Đưa ẩm thực trở thành sản phẩm du lịch tiêu biểu, đặc thù, hỗ trợ các đầu bếp tài năng tham gia các cuộc thi ẩm thực trong nước, quốc tế.

Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp tăng cường đổi mới sáng tạo, xây dựng sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ cao, tham gia hệ thống giải thưởng VITA AWARDS và các giải thưởng quốc tế. Từ đó, nâng cao thương hiệu, sức cạnh tranh du lịch Việt Nam, đưa dải đất hình chữ S trở thành điểm đến hấp dẫn hàng đầu của du khách quốc tế

Theo Cục phó Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam Phạm Văn Thuỷ, để hút khách đến Việt Nam thời điểm cuối năm đòi hỏi ngành du lịch cần phải tăng tốc và có các hành động cụ thể để đón lượng khách như kỳ vọng.

Trong đó, việc xây dựng sản phẩm cần phải thay đổi, làm mới dựa trên nhu cầu của khách du lịch, thay vì chỉ quảng bá những gì sẵn có. VITA cần phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp ở những trung tâm du lịch lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá tại các thị trường quốc tế, tăng lượng khách quốc tế có chi tiêu cao đến Việt Nam

Bên cạnh đó, các hãng hàng không cần tăng cường tần suất bay đến các thị trường trọng điểm, đồng thời cần có chính sách giá cạnh tranh. Để đáp ứng nhu cầu của du khách cũng cần đa dạng hóa phương tiện vận chuyển trong nước như đường bộ, đường sắt.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

Giải thưởng Du lịch Việt Nam: Từ danh hiệu đến động lực phát triển ngành

22 Sep, 04:18 PM

Kinhtedothi- Giải thưởng Du lịch Việt Nam không chỉ là “thước đo uy tín” của ngành du lịch mà còn là động lực khuyến khích doanh nghiệp nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng sản phẩm, xây dựng thương hiệu du lịch địa phương và quốc gia. Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Hà Văn Siêu tại buổi họp báo giới thiệu về Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 tổ chức chiều 22/9/2025.

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

Chè Shan tuyết Bản Liền: từ gốc cổ thụ đến thương hiệu hữu cơ quốc tế

22 Sep, 09:32 AM

Kinhtedothi - Từ những gốc chè Shan tuyết cổ thụ vươn mình trên sườn núi cao 800 - 1.200m so với mực nước biển, người dân xã Bản Liền (Lào Cai) đã gắn bó với cây chè như một phần máu thịt. Trải qua bao thế hệ gìn giữ, đến nay, sản phẩm chè Shan tuyết nơi đây không chỉ mang trong mình hương vị của núi rừng Tây Bắc, mà còn được khẳng định bằng những chứng nhận hữu cơ quốc tế khắt khe nhất theo tiêu chuẩn EU và USDA (Mỹ). Đặc biệt, danh hiệu OCOP 5 sao đã mở ra cánh cửa để Shan tuyết Bản Liền vươn tầm thế giới, trở thành một “điểm sáng xanh” trong xuất khẩu nông sản Việt Nam.

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

Bộ đôi Sinh Lời VIB – Giải pháp tài chính tối ưu dòng tiền đến 9,3%

22 Sep, 08:56 AM

Kinhtedothi - Ngân hàng Quốc Tế (VIB) chính thức ra mắt bộ giải pháp dẫn đầu xu thế sinh lời kết hợp giữa tài khoản Siêu Lợi Suất và thẻ thanh toán hoàn tiền Smart Card. Đây là một bước tiến thông minh về quản trị dòng tiền, giúp người dùng tối ưu giá trị tiền nhàn rỗi và cả tiền chi tiêu với lợi ích cộng gộp lên đến 9,3%. Bộ đôi Sinh Lời này sẽ là bước ngoặt lớn giúp thay đổi tư duy người Việt về cách tận dụng khả năng sinh lời của từng đồng vốn.

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

Cơ chế đột phá thu hút và giữ chân nhân tài khoa học, công nghệ

22 Sep, 08:12 AM

Kinhtedothi – Chính phủ vừa ban hành Nghị định 249/2025/NĐ-CP về cơ chế, chính sách thu hút chuyên gia khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (Nghị định 249). Đây là bước đi đột phá nhằm cụ thể hóa Luật Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2025, khẳng định quyết tâm xây dựng chính sách đãi ngộ toàn diện, tạo động lực giữ chân nhân tài.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ