Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Tạo hiệu quả từ tinh thần “bắt tay ngay vào công việc”­

Kinhtedothi - Với mục tiêu lấy người dân và DN làm trọng tâm để phục vụ, thời gian qua, tất cả hệ thống chính trị của TP đã quyết tâm thực hiện việc tăng cường trật tự, kỷ cương hành chính.

Từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay, TP đã có nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác này, trong đó xác định rõ việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính là “thước đo” đánh giá chất lượng phục vụ của chính quyền các cấp. Mỗi năm, các kế hoạch kiểm tra công vụ, siết chặt kỹ luật, kỷ cương đã được TP ban hành.

Việc thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát về kỷ luật, kỷ cương hành chính dưới hình thức kiểm tra đột xuất, không báo trước được triển khai để nhắc nhở, chấn chỉnh ngay các vi phạm nếu có. Qua đó, tạo cơ sở để các đơn vị tự đánh giá, xác định chỉ số cải cách hành chính của mình, cũng như đo lường được sự hài lòng của người dân, DN. Không chỉ ở cấp TP, tại cơ sở cũng đặc biệt chú trọng tập trung kiểm tra, xác minh những cán bộ, công chức, viên chức bị dư luận phản ánh gây phiền hà, sách nhiễu, vi phạm đạo đức công vụ, có phương án thay thế, điều chuyển ngay những trường hợp trì trệ, yếu kém, vi phạm đạo đức công vụ...

Sau khi chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, tinh thần “rõ người - rõ việc - rõ trách nhiệm - rõ tiến độ - rõ kết quả” càng được thúc đẩy với mục tiêu xây dựng bộ máy tinh gọn, hiệu quả và gần dân. Đây được xem là điều kiện then chốt để chuyển đổi mô hình một cách thực chất và lấy người dân làm trung tâm phục vụ. Để hỗ trợ chính quyền cơ sở tăng cường năng lực giám sát, thẩm quyền quyết định và khả năng phản hồi từ thực tiễn, TP đặc biệt chú trọng việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp cơ sở - nơi “cầm tay chỉ việc”, giải quyết trực tiếp các nhu cầu dân sinh của người dân. Từ đây, cũng giúp cán bộ xã, phường chuyển đổi tư duy, không còn đơn thuần là người “truyền đạt chủ trương” mà trở thành những người có tư duy đổi mới, thành thạo nghiệp vụ, gần dân, hiểu dân và hành động vì dân.

Trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, xuất phát từ yêu cầu, đã xuất hiện không ít cán bộ có tư duy sáng tạo, cách làm đột phá, tháo gỡ, giải quyết những điểm nghẽn, nút thắt trong cơ chế, chính sách, mang lại giá trị, hiệu quả thiết thực. Có thể nói, qua học và làm theo tư tưởng của Bác, đã thúc đẩy tinh thần “bắt tay ngay vào công việc, làm việc nào dứt việc đó”, quan điểm “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” đã không còn quá xa lạ.

Để mô hình chính quyền địa phương 2 cấp trên địa bàn TP vận hành bảo đảm thông suốt, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hơn nữa, siết chặt kỷ luật, kỷ cương và đề cao trách nhiệm người đứng đầu tiếp tục được đặt ra. Qua đó, chấm dứt tình trạng “trên nóng, dưới lạnh”, đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Như lãnh đạo TP đã nhiều lần nhấn mạnh, mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi cán bộ phải xác định rõ vai trò, chức năng của mình; các nội dung công việc phải được thực hiện một cách quyết liệt, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ tiến độ, rõ kết quả, rõ trách nhiệm. Bên cạnh đó, thường xuyên tổ chức đối thoại, khảo sát sự hài lòng của người dân, DN, làm cơ sở cho việc nghiên cứu, ban hành các chính sách cải cách nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra giám sát việc thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính; xử lý nghiêm những trường hợp cán bộ, công chức, viên chức vi phạm đạo đức công vụ.

Việc Hà Nội không ngừng hoàn thiện, đánh giá và nâng cao chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan Nhà nước cũng là một giải pháp để tạo ra đột phá. Như nhiều ý kiến nhận định, việc “đo” và đề cao chỉ số hài lòng của người dân sẽ tạo nên "sức ép vô hình" giúp đội ngũ cán bộ đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị ngày càng tiến bộ, thay đổi theo hướng liên tục trau dồi nghề nghiệp, không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ và thái độ làm việc để tổ chức, cá nhân hài lòng hơn. Cùng với đó, việc tăng cường nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị phản ánh, mức độ hài lòng của người dân và DN đối với sự phục vụ của chính quyền các cấp cũng sẽ là một kênh quan trọng để đo hiệu quả và thúc đẩy sự phát triển.

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Quận Đống Đa triển khai, nhân rộng hiệu quả nhiều mô hình về học Bác

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Hà Nội đảm bảo 100% trả kết quả thủ tục hành chính điện tử

Hà Nội đảm bảo 100% trả kết quả thủ tục hành chính điện tử

07 Oct, 10:16 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 392/ BC-UBND về tình hình, tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn TP Hà Nội (tháng 9/2025). Theo đó, Hà Nội tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án 06, tập trung vào nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm 100% kết quả giải quyết thủ tục hành chính được trả đúng hạn và bằng bản điện tử. 

Hiệu quả chính quyền 2 cấp ở Cà Mau sau 3 tháng vận hành

Hiệu quả chính quyền 2 cấp ở Cà Mau sau 3 tháng vận hành

04 Oct, 11:58 AM

Kinhtedothi – Sau 3 tháng sáp nhập, mức độ hài lòng của người dân đối với chính quyền 2 cấp ở Cà Mau ngày càng được nâng lên. Để đạt được sự tin tưởng của Nhân dân, các ngành, các cấp của tỉnh luôn nỗ lực phấn đấu hướng tới hiệu quả cao nhất, vì lợi ích chung.

Xã Thường Tín: nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp

Xã Thường Tín: nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, tạo niềm tin với người dân và doanh nghiệp

04 Oct, 07:23 AM

Kinhtedothi - Việc nâng cao hiệu quả hoạt động của Điểm phục vụ hành chính công ở cấp cơ sở đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Tại Điểm phục vụ hành chính công xã Thường Tín ( Hà Nội) đã và đang cho thấy những chuyển biến tích cực giúp cho tháng 9/2025 địa phương này đứng thứ nhất của thành phố trong công tác phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ