Trong con phố nhỏ phố Trung Văn (quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), xưởng may Kymviet là nơi làm việc của cộng đồng những người khuyết tật, trong đó đa số là người khiếm thính bẩm sinh.
Trong xưởng sản xuất có 30 công nhân, nếu chỉ nhìn cách họ làm việc thì không ai biết đây là những người khuyết tật hay có vấn đề về sức khỏe. Đôi tay họ thoăn thoắt trên từng chi tiết để ráp lại thành những sản phẩm hoàn hảo và độc đáo.
Mọi giao tiếp công việc trong xưởng đều diễn ra bằng thủ ngữ, những kí hiệu dành riêng cho cộng đồng người câm, điếc.
Một trong những nhà sáng lập, kiêm Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty KymViet, anh Phạm Việt Hoài chia sẻ: "tôi cùng hai người bạn cùng sáng lập công ty với mong muốn tạo việc làm cho người khuyết tật còn khả năng lao động, thông qua đó giúp họ cải thiện và nâng cao chất lượng cuộc sống”.
"Bản thân tôi cũng là một người khuyết tật, tôi hiểu cộng đồng người khuyết tật vất vả thế nào trong cuộc sống. Thông qua những sản phẩm nhỏ bé này, chúng tôi mong muốn xã hội hãy nhìn người khuyết tật theo một góc nhìn khác. - anh Hoài cho biết thêm.
Cứ tới dịp gần Tết cổ truyền, những thợ may lấy “sản phẩm thay lời nói” tại KymViet sẽ cho xuất xưởng sản phẩm tượng trưng là linh vật của năm mới.
Năm nay, sản phẩm chính là những chú thú nhồi bông hình rồng.
Mẫu rồng "đặc biệt" nhất trưng bày tại KymViet có lớp ngoài bằng lụa và thổ cẩm, kết hợp cùng nhiều chất liệu truyền thống khác.
Năm nay, xưởng may của những người khiếm thính cũng cho ra mắt sản phẩm Rồng thổ cẩm với kích cỡ nhỏ để phục vụ những người có nhu cầu.
Bên cạnh thú nhồi bông, năm nay, xưởng may của anh Hoài cũng cho ra mắt sản phầm đồng hồ có biểu tượng Rồng dựa trên nguyên mẫu linh vật thêu trên long bào đời Nguyễn. Tất cả được in và được xử lý bền, không bị cong vênh.
Họa sĩ thiết kế Nguyễn Việt Dũng hướng dẫn các công nhân lắp ráp hoàn thiện sản phẩm.
Một số sản phẩm đồng hồ hình rồng của Kymviet hình rồng năm nay.
"Dù là doanh nghiệp đặc thù, tạo việc làm cho người khuyết tật, nhưng KymViet vẫn hoạt động và vận hành như một doanh nghiệp bình thường. Bởi, định hướng kinh doanh của công ty là phải sống bằng nền tảng sản phẩm, đạt yêu cầu mẫu mã, màu sắc và chất lượng để thị trường chấp nhận chứ không phải dựa vào sự thương cảm". anh Hoài bày tỏ chia sẻ.