Hôm 31/8, tàu chở dầu Affinity V dài 250m trên đường đến Ả Rập Xê-út đã mắc cạn gần như cùng một vị trí với tàu Evergreen năm 2021 trên kênh đào Suez, đoạn hẹp phía nam của con kênh ở Ai Cập. Hồi tháng 3 năm 2021, sự cố Evergreen đã làm tê liệt chuỗi cung ứng trong 1 tuần.
Hoàn cảnh của con tàu mang cờ Singapore đã gióng lên hồi chuông cảnh báo gợi nhớ sự cố tàu Evergreen năm 2021. Chủ tàu sau đó phải bồi thường hơn 200 triệu USD cho Cơ quan quản lý kênh đào Suez do gây ra ách tắc tại tuyến đường thủy trọng yếu này.
Nhưng lần này các tàu lai dắt đã có thể điều chỉnh cho Affinity V hoạt động lại trong vòng vài giờ, cơ quan quản lý kênh đào cho biết, và hoạt động hàng hải đã trở lại bình thường trên kênh.
George Safwat, phát ngôn viên của Cơ quan quản lý kênh đào Suez, trao đổi với truyền hình vệ tinh Extra News trực thuộc chính phủ Ai Cập rằng tàu Affinity mắc cạn vào khoảng 7 giờ 15 tối theo giờ địa phương hôm 31/8 và thoát cạn 5 giờ sau đó.
Ông Safwat cho biết đã có vấn đề trong hệ thống lái của con tàu khiến nó mắc cạn. Con tàu khởi hành từ Bồ Đào Nha và đang trên đường đến cảng Yanbu trên Biển Đỏ của Ả Rập Xê Út.
Khoảng 12% thương mại thế giới thông thương qua kênh đào Suez, đây là tuyến đường nhanh nhất kết nối châu Á và châu Âu.
Theo dịch vụ giám sát tàu TankerTrackers, tàu chở dầu Aframax Affinity V dường như đã mất kiểm soát trong kênh đào Suez khi đang đi về hướng nam.
Con tàu dài 252 m và rộng 45 m, nhỏ hơn Evergreen dài 400 m và có trọng tải đăng ký khoảng 110.000. Con tàu được cho là chỉ chứa khoảng 40% tổng công suất - một yếu tố có thể khiến nó tái khởi động.