Tel Aviv “nhảy vọt" 5 bậc, dẫn đầu danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021

Nguyễn Phương (Theo CNBC)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Thành phố Tel Aviv của Israel lần đầu tiên xếp vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng Chỉ số Chi phí sinh hoạt toàn cầu do Bộ phận nghiên cứu và phân tích Economist Intelligence Unit (EIU) tổng hợp.

 Tel Aviv của Israel lần đầu tiên soán ngôi thành phố đắt đỏ nhất thế giới. Ảnh: CNN
Theo kết quả một cuộc khảo sát được công bố ngày 1/12, Tel Aviv của Israel là thành phố đắt đỏ nhất thế giới, trong bối cảnh lạm phát tăng đã đẩy chi phí sinh hoạt lên cao trên toàn cầu.
Báo cáo Chi phí Sinh hoạt Toàn cầu (Worldwide Cost of Living) do Economist Intelligence Unit (EIU) công bố hôm 1/12, đã nghiên cứu giá 200 sản phẩm và dịch vụ tại 173 thành phố. Năm nay, thành phố Tel Aviv của Israel đã “nhảy vọt” 5 bậc để lần đầu tiên giữ ngôi thành phố đắt đỏ nhất thế giới.
Theo giải thích của EIU, nguyên nhân chính là đồng Shekel của Israel tăng giá mạnh nhờ chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 của nước này nhanh hàng đầu thế giới. Theo số liệu từ Our World in Data, tính đến ngày 29/11, đã có khoảng 62% dân số Israel được tiêm phòng vaccine ngừa Covid-19 đầy đủ.
Tính đến tháng 11, đồng Shekel của Israel tăng 4% so với đồng USD. Tuy nhiên, theo Reuters, đồng nội tệ Israel gần đây đã suy yếu so với đồng bạc xanh. Khoảng một phần 10 hàng hóa tại Tel Aviv tăng giá. Năm ngoái, thành phố này đứng thứ 5.
EIU tính toán lạm phát tính theo các loại giá cả mà cơ quan này theo dõi vào khoảng 3,5% hồi tháng 9/2021. Đây là tốc độ nhanh nhất trong 5 năm qua. Con số này cùng kỳ năm 2020 chỉ là 1,9%.
Theo EIU, các vấn đề về chuỗi cung ứng, biến động tỷ giá và thay đổi trong nhu cầu tiêu dùng đã khiến giá hàng hóa tăng cao. Nhóm vận tải tăng mạnh nhất, do giá xăng tăng thêm trung bình 21% một lít trong năm nay.
 Paris đứng thứ hai trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021. Ảnh: CNN
Bà Upasana Dutt - Giám đốc nghiên cứu Chi phí sinh hoạt toàn cầu tại EIU nhận định rằng giá cả có thể tiếp tục tăng trên toàn cầu vào năm 2021, do mức lương tăng lên. "Tuy nhiên, chúng tôi dự báo các ngân hàng trung ương sẽ tăng lãi suất một cách thận trọng để kiềm chế lạm phát", bà Dutt cho hay.
Trong danh sách những thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm nay, Paris giảm một bậc, đứng thứ hai. Singapore xếp vị trí thứ ba. Thành phố Rome của Italia có mức giảm mạnh nhất, nhờ giá trang phục và thực phẩm giảm.
 Theo báo cáo của EIU, Singapore xếp vị trí thứ ba trong danh sách các thành phố đắt đỏ nhất thế giới năm 2021. Ảnh: CNN
Danh sách 10 thành phố đắt đỏ nhất thế giới trong năm 2021 theo báo cáo của EIU bao gồm: 1:Tel Aviv (Israel);2: Paris (Pháp);3:Singapore;4: Zurich (Thụy Sĩ); 5; Hồng K ông (Trung Quốc); 6: New York (Mỹ); 7: Geneva (Thụy Sĩ); 8: Copenhagen (Đan Mạch); 9: Los Angeles (Mỹ); 10. Osaka (Nhật Bản).