Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tết Giáp Thìn, du lịch biển đảo hút khách quốc tế

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- Giá vé máy bay trong nước dịp Tết tăng cao khiến khách nội địa phải tính toán, cân nhắc đi du lịch trong nước. Tuy nhiên, công suất đặt phòng tại các resort, khách sạn khu vực biển đảo lại tăng mạnh bởi nhận được sự quan tâm của nhiều du khách quốc tế.

Nhiều khách sạn kín chỗ

Trang web đặt phòng khách sạn Booking.com vừa công bố “Dự đoán du lịch 2024”, theo đó, 82% người được hỏi cho biết năm nay, họ quan tâm đến dạng kỳ nghỉ tập trung vào các hoạt động liên quan đến nước. Nhu cầu này được phản ánh qua top 10 điểm đến trong nước được du khách tìm kiếm nhiều nhất là các địa phương có biển như Nha Trang, Đà Nẵng, Vũng Tàu, Phú Quốc, Mũi Né và Hội An.

Thực tế, thời điểm này, hầu hết các khách sạn, resort cao cấp tại các điểm du lịch biển khu vực miền Trung và Phú Quốc đều đã kín chỗ đặt phòng. Giám đốc Kinh doanh Andochine Resort & Spa Phú Quốc chia sẻ, chỉ còn hơn 1 tuần nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng lượng khách đặt phòng đã đạt 100%. Tại một số resort nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, phân khúc 5 sao đã đạt công suất trung bình trên 80% trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế tham quan phố cổ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Hoài Nam

Không chỉ hệ thống cơ sở lưu trú tại Phú Quốc mới hoạt động hết công suất mà nhiều khách sạn, resort khu vực miền Trung cũng rơi vào cảnh tương tự. Chủ tịch Khu nghỉ dưỡng Hoiana Steve Wolstenholme cho biết, dịp Tết Giáp Thìn năm nay, khu nghỉ dưỡng dự kiến đón khoảng 2.000 lượt khách. Một số ngày trong đợt Tết đã gần kín, khách tới lưu trú chủ yếu trong các ngày từ 10-14/02 (mùng 1-5 âm lịch), công suất phòng cao nhất lên tới 95%. 

Ước tính của Khách sạn Da Nang Mikazuki, dịp Tết, công suất phòng sẽ đạt 85% công suất phòng, trong đó những ngày đông khách nhất rơi vào các ngày từ 30 đến mùng 3 Tết.

Du khách quốc tế trải nghiệm chèo thuyền thúng tại rừng dừa nước Cẩm Thanh (Quảng Nam)
Du khách quốc tế trải nghiệm chèo thuyền thúng tại rừng dừa nước Cẩm Thanh (Quảng Nam)

Còn tại TP Nha Trang, các khách sạn 5 sao của doanh nghiệp nước ngoài đầu tư đạt công suất 60%, khách sạn 5 sao do doanh nghiệp Việt Nam quản lý cũng đã "full" trong 3 ngày từ mùng 2 đến mùng 4 Tết. Ở Phan Thiết, các khách sạn, resort, căn hộ phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cũng đạt công suất đặt phòng lên đến 80%.

Lý giải nguyên nhân khiến nhiều khách sạn cao cấp khu vực biển đảo kín chỗ trong kỳ nghỉ tết nguyên đán, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội du lịch tỉnh Kiên Giang Nguyễn Vũ Khắc Huy cho biết, đa phần lượng khách đặt phòng là du khách quốc tế đến từ Đài Loan, Hàn Quốc, Úc… nơi có đường bay thẳng đến các điểm du lịch biển Việt Nam. “Công suất thuê phòng tại Andochine Resort & Spa Phú Quốc đã đạt 100%, nhưng có đến 65% số phòng được thuê là du khách quốc tế”- ông Huy nêu ví dụ.

Thêm cơ hội thu hút khách quốc tế

Theo Cục Du lịch Quốc gia cho thấy, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt trên 1,5 triệu lượt, tăng 73,6% so với cùng kỳ năm 2023, tương đương với lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2019, thời điểm trước dịch Covid-19.

Việc lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 1/2024 tăng mạnh nên các doanh nghiệp chuyên gia du lịch đều kỳ vọng sẽ đón được 20 triệu khách quốc tế đến Việt Nam trong 2024, đưa Việt Nam trở thành một quốc gia có du lịch phát triển cao trong khu vực.

Du khách quốc tế thăm quan đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan đền Ngọc Sơn (Hoàn Kiếm). Ảnh: Hoài Nam

Phân tích nguyên nhân khiến lượng khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản nhìn nhận thị trường du lịch quốc tế năm 2024 có nhiều tín hiệu lạc quan, xán lạn hơn so với năm 2023. Trong đó, Nghị quyết 82/NQ-CP của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững sẽ tiếp tục là cú hích cho du lịch Việt Nam tăng cường thu hút du khách quốc tế. Đặc biệt, du lịch Việt Nam liên tục gặt hái những giải thưởng du lịch quốc tế nhiều điểm đến và những sản phẩm trải nghiệm sáng tạo mới của Việt Nam ngày càng xây dựng được thương hiệu đối với truyền thông quốc tế.

Dưới góc độ chuyên gia ngành du lịch, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam Vũ Thế Bình nêu rõ, kết quả khảo sát của Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho thấy, 92,9% doanh nghiệp kỳ vọng chỉ tiêu doanh thu sẽ tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2024.

Du khách quốc tế thăm quan phố cổ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Hoài Nam
Du khách quốc tế thăm quan phố cổ Hội An (Quảng Nam). Ảnh: Hoài Nam

Có được như vậy là nhờ từ ngày 15/8/2023, chính sách visa mới cho phép cấp visa điện tử và cho phép khách một số nước được miễn visa từ 15 ngày lên đến 45 ngày đã mang lại cơ hội cho du lịch Việt Nam hút khách. “4 tháng cuối cùng của năm 2023, số lượng khách quốc tế đến đạt trên 1 triệu người/tháng. “Đây chính là đòn bẩy để ngành du lịch tăng trưởng trong năm 2024”-ông Bình nêu ví dụ.

Theo Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sun Group Đặng Minh Trường, để hút khách quốc tế, Chính phủ mở rộng miễn thị thực đơn phương cho công dân các nước có chi tiêu du lịch lớn và thời gian lưu trú dài hạn như Úc, Canada, Mỹ, châu Âu, cùng một số nước khu vực Trung Đông. Đồng thời, thí điểm miễn thị thực trong thời gian ngắn hạn cho khách du lịch từ một số thị trường tiềm năng, quy mô lớn như Canada, Đài Loan…

Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT Vietravel Nguyễn Quốc kỳ kiến nghị, thời gian tới ngành hàng không cần tiếp tục tăng cường hợp tác với các quốc gia, các hãng hàng không quốc tế hàng đầu để xúc tiến mở các đường bay mới và tăng tần suất các chuyến bay thẳng hiện có giữa các địa bàn trọng điểm du lịch của Việt Nam và các thành phố cấp 1, cấp 2 của các thị trường Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ, Úc… Đặc biệt, mở lại các đường bay đón dòng khách du lịch từ Nga và các quốc gia Đông Âu.