Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Tết Nguyên đán - cơ hội vàng cho du lịch Việt

Lê Nam
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đón đầu mùa cao điểm cuối năm, các đơn vị kinh doanh du lịch đã tung ra thị trường nhiều sản phẩm hấp dẫn. Dịp này cũng là cơ hội vàng cho ngành du lịch hút khách.

Đa dạng tour nội địa

Theo các đơn vị lữ hành, dự kiến năm nay kỳ nghỉ Tết Dương lịch kéo dài 3 ngày, còn kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài khoảng 7 ngày. Với thời gian nghỉ Tết dài ngày, đây sẽ là giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ của thị trường du lịch khi dịch Covid-19 đã được kiểm soát ở Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới.

Khách du lịch trên đỉnh núi Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch trên đỉnh núi Fansifan (Lào Cai). Ảnh: Hoài Nam

Nói về cơ hội thu hút du khách thời điểm cuối năm, các chuyên gia du lịch có chung nhận định, mùa Tết năm nay du lịch sẽ tăng trưởng mạnh bởi kinh tế khởi sắc, các điểm du lịch mở cửa kích cầu, các công ty lữ hành cơ bản phục hồi hoạt động ổn định sau dịch bệnh. Bên cạnh đó thời gian nghỉ Tết dài, người dân dồn nén nhu cầu sau gián đoạn do dịch Covid nên sẽ đi du lịch nhiều. Do vậy, về cơ bản, cả cung và cầu du lịch dịp Tết sẽ rất cao. Hy vọng đây là cơ hội để du lịch tăng trưởng, lấy lại một phần thiệt hại do dịch gây ra trong 2 năm vừa qua.

Thông tin từ Công ty Lữ hành Saigontourist cho thấy, doanh nghiệp đã chuẩn bị hơn 300 sản phẩm du lịch cho dịp Tết Quý Mão 2023, dự kiến phục vụ hơn 20.000 lượt khách trong kỳ nghỉ Tết sắp tới.

Giám đốc Truyền thông - Marketing TST Tourist Nguyễn Minh Mẫn cho hay, các chương trình du xuân Tết Nguyên đán sắp tới khá đa dạng cả trong và ngoài nước. Tour trong nước đến các danh thắng khu vực Tây Nguyên, Tây Bắc và Đông Bắc luôn có sức hút mạnh đối với du khách.

“Nguyên nhân khiến du lịch trong nước thu hút du khách là bởi tiết kiệm chi phí, và vẫn chia sẻ được một ngày nghỉ quây quần đón Tết bên gia đình, đặc biệt là với gia đình có người già, trẻ nhỏ không thích hợp đi xa dài ngày hoặc bị hạn chế trong việc đi nước ngoài do đặc thù nghề nghiệp” - ông Nguyễn Minh Mẫn chia sẻ.

Khách du lịch chụp ảnh với hoa tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch chụp ảnh với hoa tam giác mạch (Hà Giang). Ảnh: Hoài Nam

Thông tin từ các doanh nghiệp lữ hành, sản phẩm nổi bật là tour miền Bắc (Hà Nội, Hạ Long, Ninh Bình, Mộc Châu, Điện Biên, Sa Pa), tour miền Trung (Đà Nẵng, Hội An, Huế, Tây Nguyên với Đà Lạt, Tà Đùng, Đăk Nông), chùm tour biển đảo với các điểm đến nổi bật gồm Quy Nhơn, Nha Trang, Phú Quốc, Phan Thiết...

Dự báo các tuyến tiếp tục đứng đầu lựa chọn của du khách gồm Phú Quốc, Đà Nẵng, Huế, Hà Giang, Côn Đảo... là lựa chọn thích hợp với những ai muốn dành khoảng 3 - 4 ngày trong kỳ nghỉ Tết để đi du Xuân. Tùy vào từng lựa chọn, hành trình du lịch từ 1 - 6 ngày, giá tour dao động 1 - 17 triệu đồng.

Bùng nổ tour du lịch nước ngoài

Bên cạnh thị trường nội địa, du lịch đi nước ngoài cũng được dự báo bùng nổ vào dịp cuối năm nay. Khảo sát tại một số doanh nghiệp du lịch, ngay từ những ngày đầu quý IV, các đơn vị lữ hành đã rầm rộ chào bán nhiều chương trình tour vui chơi Noel, chào năm mới và Tết Âm lịch.

Khách du lịch Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Giám đốc Công ty Lữ hành VietFootTravel Phạm Duy Nghĩa cho biết, sau 2 năm du khách gần như bị “cầm chân” ở nhà do ảnh hưởng của dịch Covid-19, năm nay dự báo nhu cầu du lịch nước ngoài của khách Việt tăng mạnh. Thị trường châu Âu tuy không phải là mùa cao điểm, song cũng là lựa chọn được nhiều người quan tâm để trải nghiệm mùa Đông và mùa mua sắm giảm giá.

Trong khi đó, Giám đốc Công ty Lữ hành VietSense Nguyễn Văn Tài nhận định, thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão kéo dài 7 ngày, du khách có xu hướng lựa chọn các tour du lịch tới những điểm đến gần Việt Nam như Đông Nam Á (Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia…) và Đông Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan - Trung Quốc), bởi đây là những thị trường có mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, những tuyến thị trường xa như Trung Đông, Nam Phi hay Âu - Úc - Mỹ với các yêu cầu nhập cảnh đơn giản, không yêu cầu cách ly cũng được du khách quan tâm, tìm hiểu thông tin.

Khách du lịch Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam
Khách du lịch Việt Nam tham quan Hàn Quốc. Ảnh: Hoài Nam

Thời điểm này, nhiều đơn vị đã có kế hoạch dài hơi, sẵn sàng các sản phẩm đón Tết Quý Mão. Theo Phó Giám đốc Công ty Vietravel - Chi nhánh Hà Nội Phạm Văn Bảy, đơn vị đã xây dựng sẵn nhiều hành trình từ 3 - 7 ngày, phù hợp với thời gian được nghỉ Tết. Bên cạnh các thị trường truyền thống, đơn vị cũng hướng tới một số thị trường xa, như: Israel, Dubai, Ai Cập, Nam Phi hay các tuyến du lịch tâm linh: Ấn Độ, Myanmar… Công ty dự kiến phục vụ khoảng 188.000 lượt khách trong dịp Tết này.

Khảo sát tour du lịch quốc tế khởi hành trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão tại một số doanh nghiệp lữ hành cho thấy, hiện tour đi Nhật Bản đang được chào bán phổ biến 6 ngày 5 đêm với giá từ 39 - 54 triệu đồng/khách. Với tour đi Hàn Quốc, tùy thuộc vào thời gian có giá từ 12 - 19 triệu đồng/người. Tour Đài Loan trọn gói (5 ngày, 4 đêm) giá 12,99 triệu đồng. Tour Dubai trọn gói (6 ngày, 5 đêm) giá 29,99 triệu đồng. Tour châu Âu đi 4 nước Đức - Pháp - Hà Lan - Bỉ có giá 55,9 - 59,9 triệu đồng/người. Tour Thái Lan (5 ngày, 4 đêm) giá 6,99 triệu đồng/người.

Nhằm kích cầu du lịch, một số công ty còn có ưu đãi giảm giá cho khách cao tuổi hoặc đi theo nhóm từ 3 - 4 người trở lên. Ngoài ra, các khách hàng đặt tour sớm còn được tặng bình giữ nhiệt, pin dự phòng, gối cổ du lịch...

Việc các doanh nghiệp du lịch tổ chức nhiều tour cho thấy kỳ nghỉ Tết dương lịch và Tết Nguyên đán Quý Mão là cơ hội vàng hút khách.